LHQ: Khí hậu toàn cầu tiếp tục khắc nghiệt trong năm 2017

09:33' - 23/03/2017
BNEWS Nhiệt độ thế giới đã lập thêm một kỷ lục nữa trong năm ngoái và thế giới đã phải chứng kiến lớp băng trên biển thấp chưa từng thấy, mức nước biển dâng cao không ngừng và đại dương nóng lên.
LHQ: Khí hậu toàn cầu tiếp tục khắc nghiệt trong năm 2017. Ảnh: Phys.org

Ngày 21/3, Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên hợp quốc (WMO) đã công bố những thống kê rất đáng ngại này cùng với lời cảnh báo rằng những điều kiện thời tiết và khí hậu khắc nghiệt tiếp tục kéo dài trong năm 2017.

Thông báo về Tình trạng Khí hậu Toàn cầu trong năm 2016 của WMO cho thấy nhiệt độ toàn cầu đã cao hơn tới 1,1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, mực nước biển lên tới mức cao kỷ lục và lớp băng trên biển của hành tinh trong tháng 11 năm ngoái đã giảm hơn 4 triệu m2 so với mức trung bình của tháng này.

Tổng Giám đốc WMO Petteri Taalas giải thích rằng nhiệt độ thế giới gia tăng cùng lúc với những thay đổi trong hệ thống khí hậu. Với mức khí CO2 trong khí quyển liên tục lập kỷ lục mới, ảnh hưởng của các hoạt động của con người đối với hệ thống khí hậu ngày càng trở nên rõ rệt hơn.
Kể từ năm 2001, mỗi năm nhiệt độ của thế giới cao hơn thời kỳ tiền công nghiệp (1961-1990) ít nhất là 0,4 độ C. Tình trạng nóng lên trong năm 2016 trở nên trầm trọng hơn do hiện tượng El Niño trong hai năm 2015-2016, kéo theo mực nước biển cũng tăng rất mạnh. Tương tự, mức CO2 trong khí quyển đã đạt ngưỡng nồng độ 400 phần triệu trong năm 2015 và trong nhiều năm tới sẽ không thể giảm do tính chất kéo dài của CO2.
Những điều kiện khí hậu khắc nghiệt cũng khiến con người phải chịu đựng một loạt thiệt hại: Năm 2016 chứng kiến những trận hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng tới hàng triệu người ở miền Nam và miền Đông châu Phi và Trung Mỹ. Đơn cử như tại vùng Caribe, cơn bão Matthew đã phá hủy hàng loạt hạ tầng cơ sở ở Haiti và gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng tại khu vực.
Trước những thách thức chưa từng có về khí hậu, ông Taalas nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thực thi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Ông cũng kêu gọi các quốc gia tiếp tục đầu tư vào việc nghiên cứu và giám sát để giúp những kiến thức về khoa học theo kịp tốc độ phi mã của biến đổi khí hậu.
Về năm 2017, WMO dự đoán khí hậu sẽ tiếp tục khắc nghiệt trong năm nay. Tính cho tới thời điểm này, đã có ít nhất ba lần Bắc cực phải chứng kiến tình trạng băng tan, do các cơn bão ở Đại Tây Dương đưa luồng nước nóng tới khu vực này.

Lớp băng ở Bắc cực hiện ở mức thấp kỷ lục và tại một số khu vực, trong đó có Canada và nhiều vùng ở Mỹ, mùa Đông đang ấm một cách bất thường. Riêng tại Mỹ, đã có 11.743 kỷ lục về nhiệt độ ấm được lập trong tháng Hai.

Trái lại, một số vùng khác, trong đó có các vùng thuộc bán đảo Arập và Bắc Mỹ, lạnh một cách bất thường vào đầu năm 2017.
Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới là ông David Carlson cảnh báo: "Ngay cả khi không xảy ra hiện tượng El Niño mạnh trong năm 2017, chúng ta vẫn sẽ phải chứng kiến những thay đổi đáng kể khác trên khắp hành tinh. Những thay đổi này thử thách những hạn chế trong hiểu biết của chúng ta về hệ thống khí hậu".

>>>Tổng thống Mỹ đề xuất giảm ngân sách cho chống biến đổi khí hậu của LHQ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục