Mỹ đóng góp 500 triệu USD cho Quỹ Khí hậu Xanh của Liên hợp quốc

09:47' - 18/01/2017
BNEWS Mỹ đã chi 500 triệu USD cho Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) của Liên hợp quốc nhằm giúp các quốc gia đang phát triển đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu.
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida (giữa) tham dự cuộc họp với các bộ trưởng đến từ các nước quốc đảo Thái Bình Dương tại Tokyo, Nhật Bản ngày 17/1/2017 nhằm đưa ra cam kết hợp tác giải quyết các vấn đề thảm họa và biến đổi khí hậu. Ảnh: Kyodo

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, năm 2014 Mỹ đã cam kết đóp góp 3 tỷ USD cho GCF, được sử dụng để hỗ trợ các nước nghèo và dễ bị tác động bởi tình trạng biến đổi khí hậu triển khai những dự án sử dụng công nghệ năng lượng sạch hơn và xây dựng năng lực chống chọi trước những tác động do biến đổi khí hậu gây ra.

Khoản 500 triệu USD này là lần đóng góp thứ 2 của Mỹ, sau lần đầu tiên vào năm 2016, qua đó nâng tổng số tiền góp quỹ tới thời điểm này lên 1 tỷ USD.

Các nước giàu cam kết đóng góp cho GCF 10 tỷ USD trong lần gây qũy đầu tiên hồi năm 2014. Động thái trên của Washington diễn ra chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma) chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Donald Trump (Đô-nan Trăm).

Trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016, ông Trump từng gọi tình trạng biến đổi khí hậu do con người gây ra là một sự gian dối và tuyên bố sẽ ngừng chi các khoản tiền đóng thuế của người dân Mỹ cho những chương trình của LHQ đối phó với tình trạng trái đất ấm lên.

Theo luật, Tổng thống Trump có quyền từ chối đóng góp khoản quỹ còn lại trong số 3 tỷ USD cam kết của Mỹ dành cho GCF. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby (Giôn Kia-bi) cho biết khoản đóng góp này đã được dự trù từ lâu và “không hề có một động cơ xấu nào về thời điểm của quyết định”.

Nhóm phụ trách tiếp quản quyền lực của Tổng thống thống đắc cử Trump hiện chưa bình luận về thông tin nói trên. Trong khi đó, các Thượng nghị sĩ Cộng hòa đã lên tiếng phản đối việc Mỹ tiếp tục góp quỹ cho GCF, đồng thời hối thúc Quốc hội Mỹ không bao giờ cho phép thực hiện hành động lãng phí nguồn tài nguyên đất nước như vậy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục