LHQ tìm cách đưa hàng hóa Nga, Ukraine trở lại thị trường

08:11' - 05/05/2022
BNEWS Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres cho biết ông đang tìm kiếm đối thoại để có thể đưa các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của Nga và Ukraine trở lại các thị trường trên thế giới.

Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres cho biết ông đang tìm kiếm đối thoại để có thể đưa các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của Nga và Ukraine trở lại các thị trường trên thế giới nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng “ba chiều” mà cuộc chiến Ukraine gây ra cho các nước đang phát triển.

 

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiến dịch quân sự của Nga nhằm vào Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây với Moskva đã làm gián đoạn chuỗi cung lúa mì cũng như các sản phẩm lương thực khác từ cả hai nước và đẩy giá xăng dầu lên cao, làm ảnh hưởng tới tình hình lạm phát ở các nước đang phát triển.

Nga và Ukraine là các nước xuất khẩu hàng đầu về lúa mì, ngô, dầu hạt cải và dầu hoa hướng dương. Nga cũng là một trong những nước xuất khẩu khí đốt và phân bón lớn nhất thế giới.

Phát biểu trong buổi họp báo cùng Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari, khi tới thăm thủ đô Abuja, ông Guterres cho rằng không thể có giải pháp thực sự nào cho vấn đề khủng hoảng an ninh lương thực toàn cầu nếu không đưa các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của Nga, Ukraine và Belarus trở lại thị trường, cho dù chiến tranh đang diễn ra.

Người đứng đầu LHQ khẳng định quyết tâm sẽ làm tất cả để hỗ trợ đối thoại nhằm đạt được mục tiêu nói trên.

Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định rằng cuộc chiến Ukraine đã ảnh hưởng đáng kể tới Trung Đông và Bắc Á và “giáng một đòn” rất mạnh vào các quốc gia có thu nhập thấp, thậm chí cảnh báo tình trạng thiếu xăng dầu, nhiên liệu có thể dẫn tới bạo loạn ở châu Phi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục