Liệu Fed có nâng lãi suất vào tháng Sáu?

14:09' - 09/05/2016
BNEWS Cuộc tranh luận về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có nâng lãi suất vào tháng Sáu hay không có thể sẽ ngã ngũ trong tuần này.
Cuộc tranh luận về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có nâng lãi suất vào tháng Sáu hay không có thể sẽ ngã ngũ trong tuần này.Ảnh: Reuters

Cuộc tranh luận về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có nâng lãi suất vào tháng Sáu hay không có thể sẽ ngã ngũ trong tuần này, khi các nhà đầu tư tìm kiếm xem có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy tình trạng giảm tốc hơn nữa của kinh tế Trung Quốc và số liệu chứng tỏ sự khởi đầu quý II vững chắc của kinh tế Mỹ.

Một loạt số liệu có thể cho thấy hoạt động kinh tế của Trung Quốc chậm hơn trong tháng Tư sau khi tăng mạnh trong tháng Ba. Mới nhất là số liệu từ Cục Thống kê Trung Quốc cho thấy cả xuất và nhập khẩu đều giảm trong tháng Tư.

Theo ông Derek Holt ở Scotiabank, các số liệu về thương mại luôn có ý nghĩa rất lớn đối với một quốc gia phụ thuộc vào thương mại như Trung Quốc, và số liệu xuất-nhập khẩu tháng Tư sẽ được theo dõi sát sao.

Trong phần lớn năm qua Trung Quốc là tâm điểm của những biến động trên thị trường tài chính, gây lo ngại nền kinh tế quốc gia và tăng trưởng của kinh tế toàn cầu đang mất động lực. Hoạt động kinh tế được thúc đẩy trong quý I nhờ ngân hàng cho vay kỷ lục.

Tuy nhiên, những lo ngại về bong bóng hàng hóa và giá nhà tăng mạnh cũng như tình trạng vỡ nợ lan rộng và nợ xấu đã khiến các nhà chức trách giảm khả năng tung thêm các biện pháp mạnh để kích thích nền kinh tế.

Bất kỳ dấu hiệu nào về tình trạng giảm tốc hơn nữa của kinh tế Trung Quốc có thể ngăn cản Fed thắt chặt chính sách tiền tệ như dự kiến vào tháng Sáu tới.

Gây thêm hoài nghi về khả năng Fed tăng lãi suất là việc kinh tế Mỹ trong tháng Tư tạo thêm ít việc làm nhất trong bảy tháng và nhiều người Mỹ từ bỏ nỗ lực kiếm việc làm. Số liệu về doanh số bán lẻ được công bố vào ngày 13/5 được cho là sẽ cho thấy một sự bứt lên trong tháng Tư sau khi giảm 0,4% trong tháng Ba.

Theo ông James Sweeney ở Credit Suisse, chi tiêu tiêu dùng đầu năm yếu, nhưng sẽ mạnh trong quý II và báo cáo tháng Tư sẽ cho thấy điều đó. Kết quả khảo sát tháng Năm của Đại học Michigan về lòng tin tiêu dùng được công bố cuối tuần này, một số liệu mà Fed quan tâm, có thể cho thấy sự gia tăng.

Người đứng đầu của Fed tại sáu bang, trong đó có những người tham gia vào các cuộc bỏ phiếu từ Boston, Cleveland và Kansas City sẽ có phát biểu trong tuần.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed tháng trước thừa nhận rằng có những rủi ro đối với kinh tế Mỹ và cho rằng nên tăng lãi suất hai lần trong năm nay, giảm hai lần so với dự kiến hồi cuối năm ngoái, khi quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập niên được đưa ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục