Fed có thể không thay đổi lộ trình tăng lãi suất

16:57' - 07/05/2016
BNEWS Một số nhà phân tích cho rằng nếu lương tăng kéo theo lạm phát tăng, có thể đẩy Fed tiến gần tới việc tăng lãi suất, có lẽ sớm nhất là vào tháng Sáu tới.
Fed có thể không thay đổi lộ trình tăng lãi suất. Ảnh: Reuters

Số việc làm mới tại Mỹ tăng chậm lại cùng với tốc độ tăng lương trong tháng 4/2016 phù hợp với dự kiến của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khi nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tiến tới một thị trường mà người lao động có việc làm đầy đủ và Fed có thể không thay đổi lộ trình tăng lãi suất.

Bộ Lao động Mỹ thông báo số việc làm mới của nước này đã tăng thêm 160.000 trong tháng 4/2016, thấp hơn mức dự kiến 215.000 việc làm của giới kinh tế và mức trung bình hàng tháng 200.000 việc làm, làm dấy lên hy vọng về một sự hồi phục kinh tế mạnh mẽ trong quý II/2016.

Mặc dù một số nhà đầu tư coi báo cáo việc làm tháng Tư của Mỹ đồng nghĩa với việc “bật đèn đỏ” đối với Fed, song Chủ tịch chi nhánh New York William Dudley cho biết không quá lo ngại về số liệu trên và hai lần tăng lãi suất trong năm 2016 vẫn là chấp nhận được.

Trong khi đó, một số nhà phân tích cho rằng số liệu trên, nhất là nếu lương tăng kéo theo lạm phát tăng, có thể đẩy Fed tiến gần tới việc tăng lãi suất, có lẽ sớm nhất là vào tháng Sáu tới.

Theo nhà kinh tế trưởng về Mỹ Paul Ashworth của công ty tư vấn Capital Economics, việc làm không bao giờ tăng hơn mức 200.000/tháng và mức tăng như vậy sẽ không kéo dài.

Trên thực tế, các quan chức Fed, mà đứng đầu là Chủ tịch Janet Yellen, từ cuối năm 2015 cảnh báo về khả năng kiến tạo việc làm tăng chậm lại và lưu ý rằng mức tăng 100.000 việc làm mới hàng tháng là phù hợp để duy trì nhịp độ tăng trưởng kinh tế với mức tăng trưởng dân số.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục