Liệu Uber có "thắng" khi nhường thị trường Đông Nam Á cho Grab?

09:10' - 03/05/2018
BNEWS Khoảng 8 năm trước, một startup mang tên UberCab đã có màn ra mắt xuất sắc tại San Francisco (Mỹ), nhất là khi dịch vụ công ty cung cấp thời bấy giờ không có đối thủ nào ngang tầm.

UberCab cho phép hành khách gọi xe qua điện thoại thông minh. Mật độ phủ sóng của dịch vụ này kể từ đó lan khắp toàn cầu. UberCab, "phiên bản đầu tiên" của Uber, hiện có giá trị lên đến hơn 72 tỷ USD.

Đạt được dấu mốc này không phải là điều dễ dàng, khi giá trị của công ty không ngừng tăng lên và ngày càng nhiều nhà đầu tư rót vốn vào Uber cũng là lúc công ty phải đấu lại với nhiều đối thủ và các nhà lập pháp. Khó chồng khó khi công ty còn phải đối mặt với những đe dọa từ ngành taxi, thậm chí từ các lái xe của mình.
Nói đến Uber, không thể không nhắc tới người sáng lập Travis Kalanick. Những người biết đến ông đều cho rằng sự táo bạo của ông đã giúp Uber thành công nhiều đến thế. Người sáng lập Uber Travis Kalanick (Mỹ) bỏ dở khóa học kỹ sư máy tính tại Đại học California, Los Angeles (UCLA) năm 1998 để dốc tâm vào Scour, một công cụ tìm kiếm, với hai bạn cùng lớp Michael Todd và Vince Busam.

Người sáng lập Uber, Travis Kalanick. Ảnh: Theleader

Không lâu sau đó, Scour đã phải đệ đơn xin bảo hộ phá sản do bị kiện để người dùng tải nội dung mà không trả phí. Đây cũng chính là lý do Kalanick tái khởi nghiệp với Red Swoosh, một công ty phần mềm mạng.

Đồng hành với Red Swoosh không lâu, Kalanick bán lại công ty này cho Akamai với giá 23 triệu USD, khoản tiền giúp ông trở thành triệu phú. Kalanick đã dành năm đầu tiên với bộn tiền du lịch khắp thế giới, đi qua Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hy Lạp, Iceland, Greenland, Hawaii, Pháp, Australia, Senegal…
Khi Kalanick dự hội nghị công nghệ LeWeb 2008 tại Paris, Pháp, ông đã lên ý tưởng hạ giá thành dịch vụ black-car chỉ bằng cách bấm nút. Kalanick nhận được sự hỗ trợ của một vài đồng sự khi xây dựng phiên bản đầu tiên của Uber. UberCab bắt đầu hoạt động và tạo một cú hích lớn tại San Francisco vào tháng 6/2010.

Không lâu sau đó, Uber huy động thành công khoản vốn đầu tiên trị giá 1,25 triệu USD. Sau San Francisco, Uber nhanh chóng mở rộng dịch vụ sang các thành phố khác của Mỹ. Tháng 5/2011, Uber tiến vào New York, hiện là một trong các thị trường lớn nhất của Uber. Uber hiện hoạt động tại hơn 260 thành phố của Bắc Mỹ.
Tháng 12/2011, Uber bước ra thị trường nước ngoài và điểm đặt chân đầu tiên là Paris. Uber hiện hoạt động tại khoảng 600 thành phố trên khắp thế giới.

Các mẫu xe tự lái của Uber. Ảnh: AFP/TTXVN

Công nghệ, sức tăng trưởng bùng nổ và nhiều khi “nhờ” gây tranh cãi triền miên đã giúp Uber trở thành một trong những công ty hấp dẫn nhất trong một thập niên qua.

Đầu năm nay 2018, một liên doanh do SoftBank Group Corp (Nhật Bản) dẫn đầu đã mua lại thành công khoảng 20% cổ phần của Uber, đổi lại, công ty Mỹ có được đồng minh hùng mạnh tại châu Á.
Hiện Uber đang khuấy động khu vực Đông Nam Á khi ngày 26/3 vừa qua bất ngờ thông báo đạt thỏa thuận chuyển nhượng mảng kinh doanh tại thị trường này cho đối thủ Grab, đánh dấu lần rút lui thứ hai của Uber tại thị trường châu Á. Hoạt động và tài sản của Uber tại tám nước Đông Nam Á mà Uber hiện diện sẽ được Grab tiếp quản.

Mặc dù theo đánh giá chung, Uber đã "thắng" khi quyết định "nhường" thị trường Đông Nam Á cho Grab bởi được bỏ túi 27,5% cổ phần của Grab, mà theo ước tính của Techcrunch, có giá trị lên tới 1,6 tỷ USD.

Nhiều quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Singapore, Philippines tuyên bố giám sát thương vụ Uber nhượng lại hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab và thông báo sẽ mở cuộc điều tra nhằm ngăn chặn tình trạng độc quyền.
Đối mặt với các đối thủ trên hầu hết các thị trường, Mỹ Latinh hiện là “chiến trường” quan trọng tiếp theo của Uber.

Giám đốc điều hành (CEO) hiện tại của Uber Dara Khosrowshahi nhận định sự tăng trưởng trong tương lai của Uber sẽ có "tính chất hữu cơ" (tăng trưởng đạt được nhờ cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ và công nghệ, xây dựng lại thương hiệu...) thay vì thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A). Lời nhận định này liệu có đủ để làm dịu nỗi nhớ Uber của hành khách châu Á?

>>>Uber khai thác vận tải đô thị với nhiều ứng dụng độc đáo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục