Lộ diện nhà đầu tư “lọt” qua vòng sơ tuyển dự án thu phí BOT không dừng giai đoạn 2
Ngày 21/6, đại diện Ban Quản lý dự án 2- Bộ Giao thông Vận tải (Đại diện cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền) tại dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 của Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã có kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án này. Theo đó, đã có 7 liên danh nộp hồ sơ sơ tuyển; trong đó 4 liên danh vượt qua vòng này.
Theo kết quả đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt, 4 nhà đầu tư trúng sơ tuyển gồm: Liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội – Viettel và Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (Liên danh Viettel - ITD); Liên danh Công ty cổ phần Viễn thông - Tin học Bưu điện và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (Liên danh CTIN - VNPT); Liên danh Công ty cổ phần Giải pháp tòa nhà thông minh và Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Liên danh IBS - Vinaconex); Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ hạ tầng Vietin - Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ viễn thông Việt Vương - Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam - Công ty cổ phần Công nghệ truyền thông DTS (Liên danh Vietinf - VietinBank Capital - VVT - DTS). Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Tân, Trưởng phòng Quản lý dự án 7 (Ban Quản lý dự án 2) cho biết, chiều nay (21/6), Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổ chức cuộc họp để thẩm định hồ sơ mời thầu của dự án. Dự kiến sang tuần sau Ban Quản lý dự án 2 sẽ tổ chức phát hành hồ sơ mời thầu dự án và tổ chức chấm thầu trong vòng 60 ngày. Ban Quản lý dự án 2 thông tin, đề xuất Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 được phê duyệt ngày 7/6/2016, với tên gọi ở bước phê duyệt đề xuất dự án là Dự án Thu phí tự động không dừng đối với các trạm thu phí thuộc khu vực miền Trung, miền Nam và do Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) tài trợ vốn theo hợp đồng BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh).Tổng mức đầu tư phê duyệt tại đề xuất dự án là 2.122 tỷ đồng. Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ hạ tầng Vietin (Vietinf) là nhà đầu tư đề xuất dự án. Tuy nhiên, sau khi Dự án được thực hiện sơ tuyển rộng rãi, tổng mức đầu tư đã giảm xuống còn hơn 1.751 tỷ đồng.
Dự án sẽ thực hiện với 44 trạm thu phí BOT trên toàn quốc; trong đó có 11 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (sẽ thực hiện trong năm 2018) và các trạm nằm trên các tuyến quốc lộ khác (sẽ thực hiện trong năm 2019). Vietinf là đơn vị thực hiện nghiên cứu khả thi, đề xuất và cũng là đơn vị chuẩn bị dự án. Theo quy định của pháp luật về đấu thầu, Vietinf sẽ được hưởng những ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định 30/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư này sẽ có những lợi thế nhất định trong quá trình đánh giá về tài chính, thương mại khi lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu.Do đó, trước khi diễn ra quá trình đóng sơ tuyển dự án, cũng đã có nhiều ý kiến băn khoăn và nghi ngại dự án hơn 1.751 tỷ đồng này sẽ lặp lại kịch bản nhà đầu tư “một mình một chợ”, giống như giai đoạn 1 của dự án này chỉ có Công ty cổ phần TASCO tham gia và sau đó được chỉ định thầu.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 sẽ tổ chức thực hiện và hoàn thành cuối năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 1 đối với 28 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên do liên danh Công ty cổ phần TASCO và Công ty cổ phần VETC (TASCO-VETC) hiện tại đang được khẩn trương thực hiện để kết thúc trong năm 2018. Bộ Giao thông Vận tải cho biết trước đó, Bộ Giao thông Vận tải chỉ định liên danh TASCO-VETC là nhà đầu tư thực hiện dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 với 28 trạm thu phí trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và Quốc lộ 1, với tổng mức đầu tư 1.524 tỷ đồng, theo dạng thức hợp đồng BOO. Nhà đầu tư dự kiến được thu hồi vốn trong 20 năm. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc tổ chức đấu thầu rộng rãi Dự án dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 được Bộ Giao thông Vận tải kỳ vọng tìm nhà đầu tư có đủ năng lực để thực hiện dự án. Mấu chốt của việc đấu thầu rộng rãi cũng là tăng tính minh bạch và sự cạnh tranh giữa các nhà đầu tư tham gia dự án này. Để minh bạch hóa nguồn thu từ các trạm thu phí BOT, Chính phủ đã và đang quyết liệt đẩy nhanh triển khai thu phí tự động không dừng. Tháng 2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng. Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra mốc chậm nhất ngày 31/12/2018, toàn bộ các trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên phải vận hành hệ thống thu phí theo hình thức tự động không dừng; các trạm còn lại trên toàn quốc phải vận hành hệ thống trước ngày 31/12/2019. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay việc triển khai thu phí đường bộ theo hình thức tự động không dừng là chủ trương bắt buộc phải thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, hướng tới sự hài lòng và thuận lợi cho người tham gia giao thông và đảm bảo minh bạch trong quá trình thu phí sử dụng đường bộ./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thực hiện các giải pháp căn cơ đảm bảo an toàn giao thông khu vực đèo Lò Xo
18:51' - 20/06/2018
Bộ Giao thông Vận tải đang rà soát để đưa ra giải pháp tổng thể, căn cơ về công tác an toàn giao thông cho toàn bộ 27 km đường qua khu vực đèo Lò Xo.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ về tình hình trạm thu phí BOT Tân Đệ (Thái Bình)
21:51' - 18/06/2018
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, tình hình thu phí tại trạm BOT Tân Đệ diễn biến phức tạp
-
Kinh tế Việt Nam
Có thể nạp tiền qua trạm BOT bằng tin nhắn SMS khi thực hiện thu phí không dừng
18:41' - 18/06/2018
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện đã có 25 trạm thu phí BOT trên toàn quốc vận hành thương mại về thu phí không dừng (ETC).
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Thu cao vẫn báo lỗ!
17:36' - 17/06/2018
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng của Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đang bị lỗ trung bình 2,5 tỷ đồng/ngày.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Định hướng phát triển toàn diện ngành hàng dừa
15:49'
UBND tỉnh Trà Vinh có định hướng xây dựng chiến lược phát triển bền vững ngành hàng dừa thông qua hợp tác, nhất là hợp tác công tư để khai thác tiềm năng, lợi thế điều kiện tự nhiên.
-
Kinh tế & Xã hội
Nam Định: Hiện thực hoá khát vọng phát triển từ Nghị quyết của Đảng
15:28'
Từng là 1 trong các trung tâm công nghiệp lớn của miền Bắc, song Nam Định dần đánh mất vị thế và bị tụt lại so với các tỉnh, thành khác về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
-
Kinh tế & Xã hội
Vinamilk tài trợ “132 kg đạm*” cho 11.000 runner VnExpress Marathon Hà Nội
15:03'
Đến với giải VnExpress Marathon Hà Nội Midnight 2024, Vinamilk tiếp tục gửi tặng tới tất cả vận động viên sản phẩm dinh dưỡng cao đạm hoàn toàn từ thực vật được trang bị trong race-kit.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) hứng chịu bão tuyết tồi tệ nhất trong hơn 50 năm
14:40'
Ngày 27/11, trận bão tuyết nghiêm trọng nhất trong hơn 50 năm đã tấn công thủ đô Seoul của Hàn Quốc, gây ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Giải pháp mở rộng vùng chuyên canh lúa chất lượng cao ở ĐBSCL
12:50'
Thực hiện Đề án 1 triệu ha, Kiên Giang triển khai 2 mô hình thí điểm trên 2 vùng sinh thái khác nhau; 1 mô hình tại huyện Tân Hiệp đã cho thu hoạch với kết quả đáng phấn khởi.
-
Kinh tế & Xã hội
Vùng ngọt hóa Gò Công bội thu rau màu Thu Đông
12:22'
Vụ Thu Đông 2024, nông dân vùng ngọt hóa Tiền Giang gồm Gò Công Đông, Gò Công Tây, thành phố Gò Công xuống giống hơn 5.400 ha rau màu các loại phục vụ thị trường cuối năm, đặc biệt là Tết Dương lịch.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều người nhập viện sau khi ăn bánh mì ở cùng cửa hàng
12:06'
Ngày 27/11, nhiều người dân tại thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) phải nhập Bệnh viện Vũng Tàu để theo dõi, điều trị sau khi có triệu chứng ngộ độc thực phẩm.
-
Kinh tế & Xã hội
Lạng Sơn: Những chuyển biến tích cực trong hoạt động kinh tế cửa khẩu
10:55'
Để phát triển kinh tế cửa khẩu trên địa bàn, các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế cửa khẩu được tập trung triển khai hiệu quả, đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Bình: Đang cháy lớn tại công ty sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm
09:47'
Sáng 27/11 đã xảy ra một vụ cháy lớn tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ và Sản xuất Tam Phát (thôn Tiền Phong, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).