Lo ngại về cuộc bầu cử tại Mỹ tạo đà đi lên cho giá vàng tuần qua

12:33' - 05/11/2016
BNEWS Tuần qua, giá vàng thế giới đã có 2 phiên lập đỉnh trong bối cảnh cuộc đua Nhà Trắng năm nay có nhiều kịch tính đã thúc đẩy các nhà đầu tư mua vàng như một tài sản an toàn.
Lo ngại về cuộc bầu cử tại Mỹ tạo đà đi lên cho giá vàng tuần qua. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN
Trong phiên giao dịch đầu tuần (31/10), giá vàng thế giới giảm nhẹ khi đồng USD nhích lên, mặc dù những lo ngại về diễn biến cuộc đua vào Nhà Trắng và chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã phần nào giữ giá vàng ở gần mức cao nhất trong 4 tuần qua. Khép lại phiên này, giá vàng kỳ hạn giao tháng 12/2016 giảm 0,3% xuống còn 1.273,1 USD/ounce. 

Sang phiên giao dịch ngày 1/11, giá vàng tăng lên mức cao nhất trong một tháng, khi những quan ngại về kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ gia tang đã thúc đẩy các nhà đầu tư mua vàng. Phiên này, giá vàng giao ngay có thời điểm vọt lên 1.291,34 USD/ounce, mức cao nhất kể từ đầu tháng 10/2016. Theo HSBC, nếu ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, giá vàng sẽ được đẩy lên do những quan ngại về sự bất ổn liên quan đến chính sách kinh tế và ngoại giao của Mỹ. 

Tới phiên 2/11, giá vàng tiếp tục xác lập mức đỉnh mới trong một tháng vẫn do nhân tố bầu cử Tổng thống Mỹ. Cụ thể là trong phiên này, giá vàng giao ngay có lúc chạm mức 1.307,76 USD/ounce, mức cao nhất kể từ phiên giao dịch 4/10. Theo các cuộc thăm dò gần đây, ưu thế dẫn trước của bà Clinton đã thu hẹp. RealClearPolitics đã tính toán kết quả bình quân của phần lớn các cuộc thăm dò khác cho thấy ưu thế dẫn trước của bà Clinton đã giảm từ 4,6% hôm 28/10 xuống còn 1,7% vào ngày 2/11. 

Chuyên gia Ole Hansen, thuộc Saxo Bank, nhận định sự quan ngại về những diễn biến trong cuộc đua vào Nhà Trắng đã đẩy giá vàng lên trên 1.300 USD/ounce. Sau cuộc họp trong hai ngày 1-2/11, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên tỷ lệ lãi suất, song đưa ra đánh giá lạc quan rằng lạm phát đang hướng đến mục tiêu 2%. Nhà phân tích Jonathan Butler, thuộc Mitsubishi Corp, nhận định triển vọng Fed nâng lãi suất vào tháng tới là yếu tố gây sức ép lên giá vàng, khi kim loại quý này tỏ ra khá nhạy cảm với các đợt tăng lãi suất của Mỹ. 

Trong phiên giao dịch cuối tuần (4/11), giá vàng thế giới vẫn trong xu hướng đi lên khi ngày bầu cử Tổng thống Mỹ đang tới gần và nhà đầu tư phớt lờ số liệu lạc quan về việc làm tháng 10/2016, vốn củng cố triển vọng Fed sẽ sớm nâng lãi suất. Chốt phiên này, giá vàng giao tháng 12/2016 tại Mỹ tăng 0,1% lên 1.304,50 USD/ounce. Một số chuyên gia dự báo nếu ông Trump thắng cử, giá vàng sẽ tăng vọt. 

Ngày 3/11, Thống đốc Ngân hàng trung ương Mexico (Banxico) Agustín Carstens cho biết Chính phủ nước này đã chuẩn bị kế hoạch tài chính dự phòng trong trường hợp xảy ra một “kịch bản xấu” sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 8/11 tới. Thống đốc Banxico nhận định trong trường hợp ông Trump thắng cử, Mexico sẽ phải hứng chịu một “cơn siêu bão”. 

Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust, cho biết lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã tăng 4,4 tấn tính đến ngày 3/11.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục