Lo ngại về kinh tế thế giới giúp giá vàng tăng trong tuần qua

12:37' - 12/09/2020
BNEWS Giá vàng thế giới đi xuống trong phiên 11/9, khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Chính phủ Mỹ đều không đưa ra thêm biện pháp kích thích nào.

Song tính chung cả tuần, kim loại quý này vẫn tăng giá do còn nhiều lo ngại về đà phục hồi kinh tế toàn cầu.

Cụ thể, giá vàng giao ngay giảm 0,7% xuống 1.941,07 USD/ounce vào lúc 0 giờ 51 phút (sáng 12/9 theo giờ Việt Nam). Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng giảm 0,8% xuống 1.947,90 USD/ounce.

Ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của công ty môi giới OANDA, cho biết thị trường phiên này có một chút thất vọng với ECB, vì đa số kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương này sẽ đưa ra nhiều biện pháp kích thích kinh tế hơn.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde mới đây đã phát đi tín hiệu rằng ngân hàng này sẽ không mở rộng chương trình kích thích, trong khi Thượng viện Mỹ đã chặn một dự luật về gói cứu trợ kinh tế mới sau dịch COVID-19 do đảng Cộng hòa đề xuất.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ được tổ chức vào hai ngày 15-16/9.

Đặc biệt là giữa bối cảnh sự phục hồi của thị trường lao động Mỹ đã hoàn toàn bị đình trệ, còn Quốc hội nước này đã không có thêm bất cứ gói cứu trợ nào kể từ cuộc họp gần nhất của Fed.

Chuyên gia Moya nói rằng Fed sẽ chịu rất nhiều áp lực để duy trì một lập trường thận trọng thỏa đáng tại cuộc họp tuần tới.

Nhìn chung, giá vàng tuần qua đã có ba phiên tăng và hai phiên giảm.

Giá vàng thế giới giảm nhẹ trong phiên 7/9 do đồng USD mạnh lên. Tuy nhiên, những bất ổn kinh tế đã giúp hạn chế đà giảm giá của kim loại quý này.

Ông Carsten Menke, nhà phân tích tại Julius Baer, cho biết giá vàng có khả năng giao dịch đi ngang do những lo ngại về suy thoái vốn đã gây ảnh hưởng trên thị trường và các nhà đầu tư hiện đang chờ xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong chính sách của ngân hàng trung ương.

Sang phiên 8/9, giá vàng thế giới phục hồi từ mức thấp trong gần hai tuần ghi nhận hồi đầu phiên này sau một đợt bán tháo trên các thị trường cổ phiếu buộc các nhà đầu tư tìm đến nơi trú ẩn an toàn.

Ông Phillip Streible, chiến lược gia trưởng về thị trường tại Blue Line Futures tại Chicago, Mỹ, nhận định giới đầu tư hiện vẫn đang lo ngại không rõ khi nào thị trường chứng khoán chạm đáy.

Các thị trường chứng khoán toàn cầu và giá dầu sụt giảm mạnh sau đà bán tháo các cổ phiếu công nghệ, bất ổn Brexit và lo ngại về khả năng dịch COVID-19 bùng phát trở lại.

Giá vàng thế giới tăng 0,7% lên mức cao nhất trong gần một tuần qua trong phiên giao dịch 9/9, khi một đồng USD yếu đi và những lo ngại về sự trì trệ trong phát triển vắc-xin phòng ngừa COVID-19 đã thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến vàng như một tài sản đảm bảo.

Đà tăng giá của vàng tiếp tục kéo dài trong phiên 10/9 do đồng USD giảm sau khi ECB giữ nguyên chính sách trong cuộc họp cùng ngày.

Việc số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ ở mức cao cho thấy sự phục hồi của thị trường lao động tại đây đang chậm lại, qua đó càng thúc đẩy nhu cầu về vàng như một kênh trú ẩn an toàn.

Dù đi xuống trong phiên cuối tuần 11/9, giá vàng vẫn khép lại tuần giao dịch này với mức tăng 0,7%.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Daniel Pavilonis tại công ty tư vấn RJO Futures cho biết thế giới đang chuyển đổi sang môi trường hậu COVID-19, đồng nghĩa là các chính phủ sẽ không “bơm” ra cùng một loại hình kích thích kinh tế mãi. Điều đó cũng báo hiệu cho thị trường rằng tình hình trong tương lai sẽ có một chút khác biệt.

Cũng theo chuyên gia Pavilonis, giá vàng thậm chí có thể chạm mức 2.300 USD/ounce vào cuối năm do sự bất ổn trên thị trường chứng khoán, nền kinh tế toàn cầu và cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 11 ở Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục