Lỗ ròng của Ryanair giảm đáng kể trong năm tài chính 2021-2022

08:50' - 17/05/2022
BNEWS Ngày 16/5, hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland đã thông báo giảm đáng kể mức lỗ ròng trong năm tài chính 2021-2022, do lĩnh vực hàng không phục hồi sau đại dịch.

Cụ thể, lỗ sau thuế của Ryanair trong 12 tháng tính đến cuối tháng 3/2022 giảm xuống còn 355 triệu euro (369 triệu USD), so với khoản lỗ 1 tỷ euro ghi nhận trong năm trước đó.

 


Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Ryanair Michael O'Leary cho rằng, sự phục hồi này vẫn còn "mong manh", nhất là sau khi xung đột Nga-Ukraine diễn ra. Ông nói: "Với các luồng tin tức bất lợi liên tiếp về khủng hoảng Ukraine và đại dịch COVID-19, việc đạt lợi nhuận là không thực tế, nếu không muốn nói là không thể, ít nhất là tại thời điểm này".
Mặc dù Ryanair dự kiến chi phí hoạt động sẽ tăng do giá dầu tăng vọt, thúc đẩy với cuộc xung đột tại Đông Âu, song hãng hy vọng lợi nhuận sẽ trở lại trong năm tài chính hiện tại (kết thúc vào tháng 3/2023).
Ryanair dự báo lưu lượng hành khách trong năm nay sẽ đạt 165 triệu lượt, so với với mức trước đại dịch là 149 triệu lượt. Hãng này đã tiếp đón hơn 97 triệu lượt hành khách trong năm 2021, so với mức 27,5 triệu lượt khách của năm 2020, khi đại dịch bắt đầu bùng phát. Doanh thu của hãng tăng gần gấp ba lần, lên 4,8 tỷ euro vào năm ngoái nhờ nhu cầu du lịch phục hồi.
Mặc dù lạm phát gia tăng, Ryanair cho biết giá vé trung bình của họ đã giảm nhiều hơn 25%, tương đương 27 euro. Nhưng giữa bối cảnh nhu cầu đi lại mùa Hè cao điểm đang tăng vọt, giávé được thiết lập cao hơn.
Hãng hàng không này cho biết họ vẫn cam kết khôi phục mức lương trước đại dịch cho tất cả nhân viên ngay sau khi đạt lợi nhuận trở lại tương đương mức trước đại dịch.
Cùng với việc cắt giảm lương, Ryanair đã cắt giảm 3.000 lao động thuộc các vị trí như phi công và tiếp viên, tương đương 15% tổng số nhân viên. Tuy nhiên, khi du lịch phục hồi, các hãng hàng không đang cạnh tranh khốc liệt để tuyển dụng nhân viên và một số hãng còn đưa ra các mức tiền thưởng để thu hút lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục