Lở tuyết trên đỉnh Shishapangma, 2 người leo núi thiệt mạng

17:16' - 08/10/2023
BNEWS Shishapangma là ngọn núi cao thứ 14 trên thế giới với độ cao trên 8.000 mét so với mực nước biển.

Tân Hoa xã ngày 8/10 cho biết một trận tuyết lở đã xảy ra trên đỉnh ngọn núi Shishapangma ở khu vực Tây Tạng của Trung Quốc, khiến 2 người leo núi thiệt mạng trong khi 2 người khác vẫn mất tích.

 

Shishapangma là ngọn núi cao thứ 14 trên thế giới với độ cao trên 8.000 mét so với mực nước biển.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy 2 người leo núi, gồm một người Mỹ và một người Nepal, đã thiệt mạng sau sự cố xảy ra vào hôm 7/10. Trong khi đó, lực lượng cứu hộ chưa thể tìm thấy tung tích của hai người Nepal khác. Đến chiều tối 7/10, lực lượng cứu hộ đã giải cứu và đưa một nhà leo núi người Nepal bị thương nặng xuống núi một cách an toàn.

Nguồn tin chỉ miêu tả sự cố lở tuyết xảy ra ở độ cao hơn 7.600 mét, song không cho biết liệu có các nhóm leo núi khác ở gần đó mà bị ảnh hưởng hay không. Chính quyền địa phương đã tạm đình chỉ mọi hoạt động leo núi ở Shishapangma kể từ ngày 7/10. Theo tờ The Himalayan Times của Nepal, trong số người mất tích là hướng dẫn viên leo núi Tenjen Sherpa, người hồi tháng 7 vừa qua đã cùng với một phụ nữ người Na Uy chinh phục được đỉnh K2 của Pakistan. Với thành tích đó, hai người đã trở thành những người leo núi nhanh nhất thế giới trong hành trình chinh phục toàn bộ 14 đỉnh núi có độ cao

trên 8.000 mét so với mực nước biển.

Tháng 10 hằng năm là mùa leo núi ở dãy Himalaya do điều kiện thời tiết và khí hậu thuận lợi cho hoạt động này. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo tình trạng nóng lên toàn cầu có nguy cơ làm gia tăng nguy cơ xảy ra các sự cố lở tuyết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục