Lô vaccine đầu tiên của Johnson & Johnson vào Canada sẽ không được phép sử dụng

10:29' - 12/06/2021
BNEWS Bộ Y tế Canada vừa ra thông báo cho biết lô vaccine phòng COVID-19 đầu tiên của Johnson & Johnson (J&J) vào thị trường Canada, gồm hơn 300.000 liều, sẽ không được phép sử dụng ở quốc gia Bắc Mỹ này.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trước đó, Bộ Y tế Canada đã tạm dừng kế hoạch phân phối lô vaccine này của J&J sau khi phát hiện nguyên liệu bào chế vaccine J&J được sản xuất ở nhà máy Emergent BioSolutions, nơi đã để xảy sự cố nhầm lẫn thành phần vaccine của J&J và AstraZeneca khiến 15 triệu liều vaccine bị hỏng.

Nhà máy Emergent Biosolutions ở Baltimore đã bị Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) “thổi còi” do vi phạm lỗi làm sạch và khử trùng, không tuân thủ các quy trình bắt buộc trong sản xuất. Bộ Y tế Canada cũng đã loại bỏ 1,5 triệu liều vaccine Oxford-AstraZeneca được sản xuất tại cơ sở này.

Bộ Y tế Canada cho biết thành phần của 310.000 liều vaccine trên được sản xuất cùng thời điểm xảy ra sự cố về kiểm soát chất lượng tại Emergent Biosolutions và không thể xác định liệu lô vaccine này có đáp ứng các tiêu chuẩn của Canada hay không. Do đó, hơn 300.000 liều vaccine này sẽ không được phân phối để sử dụng tại Canada.

Bộ Y tế Canada đang lên kế hoạch thanh tra nhà máy Emergent Biosolutions vào mùa Hè này và cho đến khi  hoàn tất việc kiểm tra, Canada sẽ không chấp nhận bất kỳ liều vaccine nào hoặc thành phần nào của vaccine được sản xuất ở đó.

Theo Ủy ban tư vấn quốc gia về tiêm chủng của Canada (NACI),vaccine của J&J đã chứng minh hiệu quả chống lại COVID-19 là 67% sau hai tuần kể từ khi tiêm và bằng chứng ban đầu cho thấy vaccine này cung cấp khả năng bảo vệ chống lại biến thể B.1.3.5.1, được xác định lần đầu ở Nam Phi và biến thể P.2, được xác định lần đầu ở Brazil (Bra-xin).

Tính đến ngày 11/6, ít nhất 4.000.710 người tại Canada (tương đương 10,5% dân số) đã được tiêm chủng đủ liều vaccine phòng COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục