Lô vải thiều Việt Nam đầu tiên chinh phục thị trường EU theo Hiệp định EVFTA
Dự kiến trong tuần tới, lô vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) cũng sẽ lên đường chinh phục cộng đồng 27 quốc gia EU.
Tại buổi lễ, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, mặc dù bị tác động bởi dịch COVID-19 nhưng Bộ Công Thương đã kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ ngay từ niên vụ 2021 để tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và nhất là xuất khẩu.
Hiện hàng chục tấn vải thiều của hai tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị ở Nhật Bản, Singapore và vài ngày tới sẽ có mặt tại các nước EU – thị trường tiềm năng khoảng 430 triệu dân.
Cùng đó, Bộ Công Thương đã kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan chuyên môn đã chỉ đạo, hỗ trợ các tỉnh trong quá trình quảng bá, xúc tiến và kết nối tiêu thụ vải.
Hiện tại, EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam và với nền tảng sẵn có này, cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong Hiệp định EVFTA đang tiếp sức giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như: Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...
Theo ông Vũ Bá Phú, Bộ Công Thương đánh gía cao những nỗ lực của các doanh nghiệp, nhất là Pacific Foods đã tích cực tìm kiếm, kết nối thành công, đưa trái vải sang thị trường EU trong bối cảnh dịch COVID-19.
Lô trái vải đầu tiên sẽ đi đường hàng không và “cập bến” Cộng hoà Séc là nơi có dân số đông và cộng đồng người Việt Nam lớn ở EU.
Còn theo ông Chung Trí Phong, Tổng Giám đốc Pacific Foods, việc Pacific Foods xuất khẩu thành công lô vải thiều từ hai vùng nguyên liệu nổi tiếng Thanh Hà và Lục Ngạn theo tiêu chuẩn Global GAP, VietGAP, … vào EU tiếp theo Hiệp định EVFTA chứng minh vải thiều Việt Nam luôn được khách hàng thế giới ưa chuộng.
Cùng với đó, các doanh nghiệp trong nước ngày càng đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của các thị trường, mà EU là một ví dụ.
Ông Chung Trí Phong cho biết thêm, Pacific Foods có khoảng 3 năm tìm hiểu và đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu trái vải sang EU. Hành trình để quả vải sang được tay người tiêu dùng châu Âu không hề đơn giản.
Ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ sản xuất sang EU phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lý sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát.
Pacific Foods đã liên kết với nhiều đối tác trong đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng.
Nhờ vậy, trái vải sẽ sớm được người tiêu dùng tại châu Âu ưa chuộng, đánh giá cao do chất lượng vượt trội, thơm ngon và an toàn.
Theo kế hoạch, lô vải xuất khẩu của Pacific Foods sẽ đến được tay người tiêu dùng châu Âu khoảng từ 4-5 ngày.
Ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Facific Foods cho hay, hàng nông sản của Việt Nam rất tiềm năng, nhất là các loại trái cây nhiệt đới như vải, thanh long, mít, xoài, nhãn, bưởi…
Hiện nay trái cây của Thái Lan và Malaysia xuất qua các nước rất nhiều. Điều này vừa là thách thức nhưng cũng cơ hội cho trái cây Việt Nam.
Bởi thị trường EU luôn muốn trải nghiệm những sản phẩm đến từ Việt Nam như là một phần đặc sản của vùng hạ lưu sông Mê Kông.
Dự kiến, sau quả vải sẽ là: mít, thanh long, gạo sẽ được đơn vị này xúc tiến xuất khẩu sang EU. Pacific foods là đơn vị đã có 10 năm xuất khẩu nước mắm sang thị trường Mỹ và hiện đang đứng Top 1 về thương hiệu nước mắm Mami trên Amazon.
Đáng lưu ý, khi đã chinh phục thành công thị trường thế giới, đơn vị này đang có kế hoạch quay về phục vụ thị trường và người tiêu dùng trong nước.
Bà Lê Minh Hoa, Chủ tịch Hội doanh nghiệp nữ vừa và nhỏ Việt Nam, đơn vị kết nối trái vải xuất khẩu sang EU cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã có những chương trình hành động mạnh mẽ, quyết liệt nhằm triển khai hiệu quả Hiệp định EVFTA, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cho doanh nghiệp.
Trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch hiệu quả, Hội doanh nghiệp nữ vừa và nhỏ Việt Nam đã kết hợp với công ty Pacific Foods tìm kiếm nguồn hàng đạt tiêu chuẩn EU phối hợp với các đơn vị kiểm định chất lượng, thúc đẩy đưa trái vải Việt Nam đến với châu Âu.
Đây cũng là trách nhiệm, chung tay đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp cùng đưa thương hiệu nông sản Việt Nam có tên trên bản đồ nhiều nước trên thế giới và là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam thử sức ở "sân chơi lớn"./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Hải Dương dự kiến xuất khẩu 5.000 tấn vải thiều
07:36' - 06/06/2021
Từ nay đến cuối vụ, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục thu mua và xuất khẩu 1.000 tấn vải thiều tươi và cấp đông đi Nhật Bản cùng 4.000 tấn vải đi Mỹ, Australia, EU, Singapore…
-
Hàng hoá
Lần đầu tiên vải thiều Hải Dương xuất khẩu sang Thái Lan
20:54' - 05/06/2021
Ngày 5/6, công ty cổ phần Ameii Việt Nam đã xuất khẩu 10 tấn vải thiều tươi sang Thái Lan bằng đường biển.
-
Thị trường
Vải thiều tươi của Việt Nam lần đầu xuất hiện tại Kagoshima, Nhật Bản
14:27' - 04/06/2021
Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Tuần hàng Việt Nam tại AEON dự kiến sẽ diễn ra tại hơn 300 siêu thị và cửa hàng của AEON trên toàn Nhật Bản trong thời gian từ ngày 25-27/6.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tạm dừng khai thác 2 nút giao trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
16:52'
Chiều 23/4, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa đã có thông báo về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều ý kiến trái chiều quanh dự thảo nghị định về đất đai
16:26'
Theo các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp, những văn bản quy phạm pháp luật này tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, môi trường đầu tư tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện
15:55'
Tổng điện năng sản xuất của các nhà máy điện (tại đầu cực máy phát) và nhập khẩu của toàn quốc năm 2024 được điều chỉnh là 310,6 tỷ kWh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu
15:48'
Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 định hướng đột phá nhằm đưa ASEAN trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Lào Cai quảng bá thế mạnh nhằm thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản
14:51'
Ngày 23/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội thảo Xúc tiến Đầu tư - Du lịch Việt Nam với chủ đề “Lào Cai – Điểm đến thành công”.
-
Kinh tế Việt Nam
WB: Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau
13:09'
WB cũng ghi nhận, kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đối thoại để nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng
11:57'
Nâng cao nhận thức của cộng đồng về chuyển dịch năng lượng, góp phần đẩy mạnh sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo trong cộng đồng thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam luôn coi ASEAN là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và kinh tế
11:06'
Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, gần 3 thập kỷ tham gia ASEAN, Việt Nam luôn coi ASEAN là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, kinh tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Kon Tum chủ động ứng phó với khô hạn cục bộ
08:35'
Nhờ hệ thống thủy lợi, kênh mương nội đồng đã được nạo vét, cải thiện, Kon Tum đã hạn chế được thiệt hại của khô hạn trong phạm vi hẹp, cục bộ.