Loạt doanh nghiệp Mỹ sẽ có mặt tại Diễn đàn đầu tư FII của Saudi Arabia

09:20' - 24/10/2022
BNEWS Các giám đốc điều hành hàng đầu từ Goldman Sachs, quỹ đầu tư Blackstone, Bridgewater Associates, hãng hàng không Boeing và công ty quản lý đầu tư Franklin Templeton dự kiến sẽ có mặt tại sự kiện.

Các giám đốc điều hành Phố Wall và nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ sẽ tham gia một sự kiện đầu tư hàng đầu tại Saudi Arabia bắt đầu vào ngày 25/10 trong bối cảnh vương quốc giàu dầu mỏ này đang tìm kiếm các thỏa thuận để giảm sự phụ thuộc vào “vàng đen”.

 

Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố quan hệ Mỹ-Saudi Arabia sẽ bị ảnh hưởng sau khi Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) quyết định giảm sản lượng dầu - động thái mà Saudi Arabia lý giải là để ổn định thị trường.

Bất đồng giữa hai nước đã phủ bóng lên sự kiện mang tên Sáng kiến Đầu tư Tương lai (FII) - sự kiện đầu tư hàng năm mà Saudi Arabia từng mô tả là "Davos trên sa mạc".

FII đã thu hút các tên tuổi lớn từ các công ty tài chính, doanh nghiệp quốc phòng và năng lượng có lợi ích chiến lược ở quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới này. Tuy nhiên, sự kiện thu hút được dòng vốn nước ngoài tương đối ít ỏi.

Richard Attias, Giám đốc điều hành của Viện FII, nói với Reuters rằng hơn 400 đại biểu Mỹ dự kiến sẽ tham dự sự kiện trong tuần này, với Mỹ có số đại biểu lớn nhất từ nước ngoài.

FII năm nay, diễn ra từ 25-27/10 đã mời Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc (CEO) ngân hàng đầu tư JPMorgan Jamie Dimon, Phó Chủ tịch công ty quản lý đầu tư Pimco John Studzinski và một giám đốc điều hành công ty quản lý tài sản BNY Mellon tham dự với tư cách là diễn giả.

Các giám đốc điều hành hàng đầu từ ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, quỹ đầu tư Blackstone, quỹ đầu tư Bridgewater Associates, hãng hàng không Boeing và công ty quản lý đầu tư Franklin Templeton dự kiến sẽ có mặt tại sự kiện. Hiện Goldman Sachs từ chối bình luận, trong khi những người còn lại không phản hồi yêu cầu phỏng vấn của Reuters.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Refinitiv, JPMorgan và Goldman Sachs đã thu được gần 77 triệu USD và 42 triệu USD từ phí ngân hàng đầu tư vào năm ngoái. Hiện JPMorgan vẫn đứng đầu trong các ngân hàng đầu tư trong năm 2022 với hơn 39 triệu USD từ đầu năm đến nay.

Adel Hamaizia, Giám đốc điều hành tại công ty tư vấn Highbridge Advisory, cho biết: “Tôi không thấy các công ty Mỹ chủ động tránh Saudi Arabia do những căng thẳng chính trị gần đây”. Theo ông Hamaizia, các công ty Mỹ sẽ là đối tác quan trọng trong kế hoạch đầu tư và tăng trưởng của Saudi Arabia trong các lĩnh vực truyền thống, và cả trong các lĩnh vực mới hơn bao gồm du lịch, giải trí, sản xuất xe điện, công nghệ.

Thông qua FII, Saudi Arabia cũng muốn giới thiệu với thế giới kế hoạch phát triển mang tên “Tầm nhìn 2030” của Thái tử Mohammed bin Salman nhằm giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào dầu mỏ, bằng việc phát triển các ngành công nghiệp mới, tạo việc làm cho hàng triệu người Saudi Arabia, đồng thời thu hút vốn và nhân tài từ nước ngoài.

Sau khi Boeing ký kết hợp đồng quốc phòng trị giá 80 triệu USD vào năm ngoái, công ty vận chuyển-giao nhận hàng hóa Fedex cũng công bố kế hoạch đầu tư trị giá 400 triệu USD trong vòng 10 năm vào Saudi Arabia.

Tuy vậy, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) rót vào Saudi Arabia vẫn khá khiêm tốn so với mục tiêu đề ra mặc dù sau khi mở cửa trở lại, đất nước này đã đạt được nhiều tiến triển trong các lĩnh vực mới. FDI vào Saudi Arabia trong nửa đầu năm nay vào khoảng 4,7 tỷ USD, chỉ bằng 1/5 so với tổng vốn 19,3 tỷ USD trong năm 2021.

Con số này thấp hơn nhiều so với mục tiêu kỳ vọng là 100 tỷ USD/năm. Chính phủ Saudi Arabia đã đề ra một chiến lược quốc gia nhằm mục tiêu thu hút FDI tương đương với 6% GDP vào năm 2030.

Các nhà đầu tư vẫn còn e ngại về các quy định và thuế. Ngoài ra, chi phí sản xuất cao và thiếu lao động lành nghề cũng là một trở ngại khác. Tình hình không được cải thiện nhiều bất chấp việc Chính phủ Saudi Arabia đã có những biện pháp quyết liệt như đưa ra tối hậu thư để buộc các công ty trong khu vực phải đặt trụ sở tại Saudi Arabia nếu không muốn bị mất các hợp đồng với chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục