Lợi nhuận của các công ty châu Á năm 2022 sẽ chỉ tăng 6,7%

08:41' - 15/06/2022
BNEWS Lợi nhuận của các công ty châu Á được cho là sẽ tăng chỉ 6,7% trong năm 2022, mức thấp nhất trong ba năm.
Lợi nhuận của các công ty châu Á trong quý I/2022 giảm lần đầu tiên trong 7 quý, do nhu cầu chậm lại khi Trung Quốc thực hiện việc phong tỏa nhằm kiểm soát dịch, trong lúc chi phí đầu vào tăng.

Theo phân tích của Reuters về 1.500 công ty có giá trị vốn hóa lớn và trung bình tại châu Á, lợi nhuận gộp của các công ty này trong quý I/2022 giảm 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần giảm đầu tiên kể từ quý II/2020.

Số liệu trên cũng cho thấy biên lợi nhuận ròng trung bình ở mức 5,86%, thấp nhất trong 7 quý. Người phụ trách về chiến lược vốn cổ phần tại châu Á-Thái Bình Dương của HSBC, Herald van der Linde, cho rằng giá hàng hóa tăng đang tác động đến biên lợi nhuận, khi các công ty phải tăng giá bán để bù vào chi phí. 

Lợi nhuận của các công ty giảm khi các nhà đầu tư bán ra cổ phiếu của các công ty trong khu vực do lo ngại họ không thể chống đỡ trước lãi suất tăng và lạm phát cao.

Hoạt động kinh doanh và tiêu dùng tại Trung Quốc chậm lại trong quý I do dịch bùng phát, điều cũng ảnh hưởng đến các công ty trong khu vực xuất khẩu hàng hóa sang nước này.

Số liệu cho thấy các công ty Malaysia và Hàn Quốc, với phần lớn doanh thu là từ Trung Quốc, chứng kiến lợi nhuận giảm tương ứng 18,3% và 18,9%.

Một số nhà phân tích nhận định lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận và biên lợi nhuận doanh nghiệp trong những tháng tới.

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc đã nâng lãi suất ba lần trong năm nay, trong khi ngân hàng trung ương Ấn Độ tăng hai lần nhằm kiểm soát lạm phát và ngăn chặn dòng chảy vốn.

Lợi nhuận của các công ty châu Á được cho là sẽ tăng chỉ 6,7% trong năm 2022, mức thấp nhất trong ba năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục