Lợi nhuận của công ty dầu khí quốc gia Indonesia đạt 1 tỷ USD năm 2020

17:45' - 07/02/2021
BNEWS Năm 2020, lợi nhuận của công ty dầu khí quốc gia Indonesia - PT Pertamina (Persero) đạt 1 tỷ USD.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Giám đốc kiêm Chủ tịch của Công ty dầu khí quốc gia Indonesia - PT Pertamina (Persero) Nicke Widyawati cho biết trong năm 2020, lợi nhuận của công ty này đã đạt 14.000 tỷ rupiah, tương đương 1 tỷ USD.
Đây là kết quả của một số sáng kiến nhằm khôi phục hiệu suất trong năm 2020. Hiện Persero đang nỗ lực để tăng năng suất của các nhà máy lọc dầu và khí đốt ở thượng nguồn, kết hợp với cắt giảm 30% chi tiêu hoạt động và ưu tiên ngân sách đầu tư.
Theo ông Nicke, trong suốt năm 2020, công ty đã phải chịu áp lực từ 3 cú sốc cùng một lúc. Đó là giá dầu thế giới thấp, nhu cầu yếu và và sự suy yếu của tỷ giá hối đoái đồng rupiah so với đồng USD.
Để đối phó với khó khăn, Persero tạo ra nguồn dự trữ khi giá năng lượng giảm bằng cách mua số lượng lớn và lưu trữ trong các kho trên đất liền và kho nổi. Chiến lược này đã tác động tích cực đến hoạt động tài chính của công ty.
Còn theo Giám đốc điều hành của hãng phân tích thị trường Energy Watch Mamit Setiawan ngày 7/2, thành công của Persero trong việc thu được lợi nhuận hơn 1 tỷ USD giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 được coi là không thể tách rời khỏi chiến lược kinh doanh đúng đắn của công ty.

Mặc dù trong 6 tháng đầu năm 2020, lợi nhuận của Persero sụt giảm khi ghi nhận khoản lỗ lên tới 11.000 tỷ rupiah.
Tuy nhiên, với chiến lược kinh doanh đúng đắn, Persero đã tạo được sức bật, để đến cuối năm 2020 có thể ghi nhận lợi nhuận.

Một số yếu tố thúc đẩy công ty đạt được sự phục hồi về mặt lợi nhuận đó là thành công trong việc tạo ra hiệu quả bằng cách cắt giảm chi phí sản xuất, mặt khác là tăng sản lượng trong bối cảnh giá dầu thô thế giới có điều chỉnh.
Đặc biệt, việc chính phủ đã trả khoản nợ 45.000 tỷ rupiah cho Persero cũng đây là một biện pháp kích thích để công ty thu được lợi nhuận tốt hơn trong năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục