Lợi nhuận quý II của Honda sụt giảm

06:01' - 11/08/2016
BNEWS Honda - nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản - cho biết lợi nhuận ròng trong quý II/2016 của họ giảm 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 174,6 tỷ yen (1,7 tỷ USD).
Lợi nhuận quý II của Honda sụt giảm. Ảnh: reuters

Honda - nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản - cho biết lợi nhuận ròng trong quý II/2016 của họ giảm 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 174,6 tỷ yen (1,7 tỷ USD), song vẫn cao hơn mức dự kiến trước đó, nhờ doanh số bán tăng mạnh tại Mỹ và Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Theo Honda, lợi nhuận hoạt động (chưa trừ thuế) của doanh nghiệp này đã tăng 11,5%, trong bối cảnh việc cắt giảm chi phí giúp bù đắp sự tăng giá của đồng yen và việc đóng cửa tạm thời của một số xưởng tại miền Nam Nhật Bản, khu vực hứng chịu tác động của hai trận động đất hồi tháng Tư.

Tuần trước, hãng chế tạo ô tô lớn thứ hai Nhật Bản, Nissan đã lêng tiếng phàn nàn rằng đồng yen tăng giá và những khó khăn hãng phải đối mặt tại thị trường trong nước đã khiến lợi nhuận ròng trong quý II/2016 của họ giảm lần đầu tiên trong 4 năm qua.

Vụ bê bối liên quan đến túi khí bị lỗi do Takata sản xuất đã “dội gáo nước lạnh” vào các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Thống kê cho thấy có ít nhất 13 người đã thiệt mạng do lỗi túi khí và khoảng 100 triệu túi khí đã phải thu hồi trên toàn cầu. Vụ việc đã ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của Honda, khách hàng mua túi khí nhiều nhất của Takata.

Nhà phân tích Shigeru Matsumura, thuộc SMBC Friend Research Center, nhận định hoạt động của Honda sẽ phục hồi trong tài khóa năm nay, song tương lai về vấn đề thu hồi túi khí của Takata vẫn chưa chắc chắn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục