Các hãng ô tô châu Á lo ngại về khả năng đóng cửa nhà máy tại Anh

08:51' - 17/07/2016
BNEWS Nhiều nhà máy chế tạo ô tô châu Á tại Anh cho biết họ đang đối mặt với tương lai bấp bênh sau khi nước Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.
Các hãng chế tạo ô tô châu Á lo ngại về tương lai bấp bênh tại thị trường Anh. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo một số hãng chế tạo ô tô nước ngoài như Honda, Toyota, Nissan ... đã bày tỏ mối quan ngại rằng nếu Anh gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường chung châu Âu, sức cạnh tranh của họ có nguy cơ bị giảm sút, dẫn tới việc thị phần bị thu hẹp và có thể sẽ phải đóng cửa một số nhà máy.

Làn sóng đầu tư mạnh mẽ của các hãng chế tạo ô tô nước ngoài đã mang lại sự hồi sinh cho ngành chế tạo ô tô nước Anh trong hai thập niên qua và hiện mang lại 800.000 việc làm cho “xứ sương mù”.

Việc Anh là thành viên EU và tham gia khu vực thị trường chung châu Âu đã khuyến khích các hãng chế tạo ô tô châu Á rót vốn mạnh mẽ vào lục địa này để hưởng mức thuế ưu đãi khi xuất khẩu ô tô (được chế tạo tại Anh) ra khắp các thị trường châu Âu.

Tuy nhiên, với việc nước Anh bỏ phiếu rời liên minh này, các hãng chế tạo ô tô nước ngoài đang hoạt động tại Anh sẽ phải đối diện với không ít nguy cơ và rủi ro.

Toyota nghi ngại về khả năng phải đóng cửa nhà máy tại Anh. Ảnh: Toyota

Báo cáo mới nhất của công ty tư vấn PA Consulting nêu lên hai thách thức lớn đối với các hãng này do tác động của Brexit.

Thách thức đầu tiên là giai đoạn nhiều bất ổn trong thời gian Anh và EU đàm phán liên quan đến Brexit có thể thôi thúc các hãng chế tạo ô tô chuyển việc sản xuất các mẫu xe quan trọng sang các thị trường khác.

Thách thức tiếp theo là trong trường hợp các hãng chế tạo ô tô này không thể tiếp cận đầy đủ thị trường chung, một số nhà máy của Anh khó tránh được nguy cơ phải đóng cửa do sức cạnh tranh giảm sút.

Báo cáo của PA cho rằng các nhà máy tại Anh thuộc quyền sở hữu của các hãng chế tạo ô tô Nhật Bản như Honda, Toyota and Nissan đứng trước nguy cơ phải dần đóng cửa, do cả ba hãng chế tạo này đều phụ thuộc nhiều vào việc xuất khẩu ô tô sang châu Âu.

Hiện có tới 50% sản lượng ô tô sản xuất tại Anh là xuất sang thị trường châu Âu, trong khi lợi nhuận đều ở mức thấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục