Lợi nhuận ròng của BMW sụt giảm đáng kể trong năm 2020

08:24' - 13/03/2021
BNEWS Nhà sản xuất ô tô của Đức BMW vừa thông báo về sự sụt giảm lợi nhuận ròng trong năm 2020, khi dịch COVID-19 buộc các đại lý bán xe phải đóng cửa và doanh số bán hàng giảm mạnh.

Tập đoàn có trụ sở tại thành phố Munich cho biết, lợi nhuận ròng của BMW trong năm ngoái chưa tới 3,9 tỷ euro (4,6 tỷ USD), giảm 23% so với mức tương ứng của năm 2019.

Doanh thu của BMW, bao gồm cả các thương hiệu ô tô cũng thuộc sở hữu như Mini và Rolls Royce, đã giảm 5% xuống 99 tỷ euro trong năm ngoái.

Phần lớn thiệt hại của hãng chế tạo ô tô này diễn ra trong nửa đầu năm 2020, khi các chính phủ trên thế giới áp đặt các hạn chế nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch COVID-19, khiến các phòng trưng bày xe phải đóng cửa và làm gián đoạn dây chuyền sản xuất nhà máy.

Giám đốc tài chính của BMW Nicolas Peter cho biết, việc nới lỏng các quy định phong tỏa xã hội sau đó đã giúp BMW lấy lại "đà tăng trưởng" trong những tháng gần đây, đưa tập đoàn vào một vị trí khởi đầu thuận lợi để biến năm 2021 trở thành một năm có lợi nhuận cao hơn.

Kết quả kinh doanh tích cực của BMW trong nửa cuối năm 2020 chủ yếu là nhờ nhu cầu mạnh mẽ ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, khi "gã khổng lồ" châu Á này chứng kiến tốc độ phục hồi nhanh hơn các nước khác sau cú sốc do đại dịch.

Tập đoàn BMW cho biết, lượng xe bán ra tại Trung Quốc tăng hơn 7% trong năm 2020, giúp bù đắp doanh số bán sụt giảm ở Mỹ và châu Âu.

Doanh số bán được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ đối với các mẫu xe sang có lợi nhuận cao như dòng xe BMW series 7 và 8.

Tập đoàn này cũng chứng kiến sự tăng vọt 32% trong doanh số bán xe BMW và Mini chạy hoàn toàn bằng điện và hybrid (loại xe lai kết hợp cả xăng và điện), phù hợp với xu hướng chuyển dịch toàn cầu sang những chiếc xe thân thiện với môi trường hơn.

BMW bán được tổng cộng hơn 2,3 triệu ô tô cho khách hàng trên toàn cầu vào năm 2020, giảm so với mức tương ứng 2,5 triệu chiếc của năm trước đó.

BMW sẽ công bố báo cáo về triển vọng kinh doanh năm 2021 khi công bố kết quả tài chính đầy đủ vào ngày 17/3 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục