Lợi nhuận trước thuế 8 tháng của PVN tăng gấp ba lần so với cùng kỳ

18:01' - 07/09/2021
BNEWS Lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong 8 tháng qua đạt 30.200 tỷ đồng, vượt 177% so với kế hoạch 8 tháng và tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Theo PVN, trong 8 tháng qua, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Tập đoàn đều đạt kế hoạch đề ra; trong đó khai thác dầu thô vượt 12,7% so với với kế hoạch; sản xuất các sản phẩm như đạm, xăng dầu, khí hóa lỏng LPG… đều vượt từ 2-11%.

Bên cạnh đó, các chỉ tiêu tài chính của PVN đều vượt và tăng trưởng so với cùng kỳ. Cụ thể, tổng doanh thu toàn Tập đoàn 8 tháng đạt hơn 390.700 tỷ đồng, vượt 17% so với kế hoạch và tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020. Nộp ngân sách nhà nước đạt 56.900 tỷ đồng, vượt 38% so với kế hoạch và tăng 29% so với cùng kỳ năm 2020.

Toàn Tập đoàn đã tiết giảm gần 2.046 tỷ đồng, bằng 75% kế hoạch năm. PVN đã ủng hộ hoạt động phòng chống COVID-19 733,8 tỷ đồng; trong đó đóng góp quỹ vaccine phòng COVID-19 là 554,9 tỷ đồng. Toàn tập đoàn có 17 đơn vị kinh doanh có lãi trong 8 tháng; trong đó có 13 đơn vị tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, trong tháng 8 vừa qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của PVN bị ảnh hưởng nặng nề do giãn cách xã hội tại hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là các trung tâm kinh tế lớn như TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và nhiều địa phương là địa bàn, thị trường hoạt động chính của các đơn vị dầu khí.

Vì vậy, thị trường tiêu thụ các sản phẩm dầu khí bị co hẹp. Bên cạnh sức mua giảm mạnh, lực cầu yếu, đứt gãy các chuỗi cung ứng, khó khăn trong vận chuyển, lưu thông do giãn cách xã hội đã tác động rất mạnh đến việc sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của Tập đoàn như: xăng dầu, khí tự nhiên, khí hóa lỏng, điện, đạm…

Trước các thách thức này, PVN đã quyết liệt triển khai phòng, chống dịch COVID-19 đồng bộ với tổ chức kiểm soát chặt chẽ đầu vào, áp dụng nghiêm túc 5K, triển khai mô hình sản xuất phù hợp, vận hành hiệu quả “ba tại chỗ” kết hợp tạo vùng đệm, vùng kết nối an toàn cho sản xuất.

Đặc biệt, PVN đã triển khai hiệu quả, kịp thời chiến lược tiêm vaccine kết hợp với chăm lo sức khỏe, tăng sức đề kháng cho người lao động, giúp cho các nhà máy, giàn khoan, các công trình, dự án trọng điểm của tập đoàn hoạt động an toàn, liên tục, ổn định.

Đồng thời, PVN cũng thực hiện tốt dự báo, quản trị biến động, kết nối các mắt xích trong chuỗi giá trị của tập đoàn theo chiều dọc và chiều ngang giúp doanh nghiệp ứng phó kịp thời với những khó khăn.

Để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021, PVN và các đơn vị thành viên tiếp tục phối hợp với ngành y tế và các địa phương tiêm vaccine mũi 2 cho người lao động.

Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cập nhật diễn biến thị trường, xây dựng kế hoạch điều chỉnh hiệu quả các chuỗi giá trị trong tập đoàn để chia sẻ, phát huy nguồn lực của toàn hệ thống, tối ưu hiệu quả hoạt động của các chuỗi để đạt hiệu quả cao nhất.

Đồng thời, PVN tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ chuyển đổi số và ứng dụng nền tảng số trong toàn tập đoàn để thích ứng với điều kiện làm việc mới trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục