London áp dụng loại thuế mới giảm ô nhiễm không khí

11:29' - 23/10/2017
BNEWS Từ ngày 23/10, thủ đô London của Anh sẽ áp dụng loại thuế mới T-charge đối với những phương tiện cũ và gây ô nhiễm môi trường nhất nhằm cải thiện chất lượng không khí tại thành phố này.
London áp dụng loại thuế mới giảm ô nhiễm không khí. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Thị trưởng London Sadiq Khan cho biết các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu là dầu diesel và xăng, được sản xuất trước năm 2006 không đáp ứng tiêu chuẩn “Euro 4” của châu Âu công bố năm 2005 về lượng khí thải ra môi trường, là đối tượng bị áp thuế T-charge với mức 10 bảng Anh một ngày.

Như vậy, cùng với chính sách đánh thuế tránh gây tắc nghẽn giao thông 11,5 bảng/xe từ 7h sáng tới 6 giờ chiều các ngày trong tuần, nhiều phương tiện sẽ phải chịu 21,5 bảng/ngày khi tham gia giao thông ở London trong khoảng thời gian trên.

Người đứng đầu London khẳng định quyết tâm của thành phố này trong thực hiện chiến dịch làm sạch bầu không khí, từ đó tạo môi trường trong lành giúp giảm các vấn đề sức khỏe trong cộng đồng, ngăn ngừa nguy cơ tử vong cho hàng nghìn người mà nguyên nhân bắt nguồn từ ô nhiễm không khí. Ông Khan nhấn mạnh việc áp dụng T-charge là bước đi có ý nghĩa quan trọng của chiến dịch này.

Các biện pháp đánh thuế đối với các phương tiện tham gia giao thông của London được đưa ra sau khi Tòa Thượng thẩm Anh tuyên bố những biện pháp xử lý ô nhiễm không khí của chính phủ nước này không đáp ứng được tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu châu Âu về giới hạn hàm lượng Nitrogen dioxide (NO2) trong không khí.

T-charge là một phần trong chiến dịch làm sạch không khí của Văn phòng Thị trưởng London trị giá 875 triệu bảng với mục tiêu tạo một khu vực có lượng khí thải cực thấp (ULEZ) vào năm 2019.

Theo một công trình nghiên cứu do trường King College of London công bố năm 2015, gần 9.500 người dân London tử vong mỗi năm do ảnh hưởng của ô nhiễm không khí trong thời gian dài./.

>>> Giới đầu tư châu Á rót lượng vốn kỷ lục vào thị trường văn phòng London

>>> London giữ vững vị thế thành phố tốt nhất thế giới bất chấp lo ngại về Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục