Lũ quét kinh hoàng ở Yên Bái: Người dân chưa hết bàng hoàng

17:37' - 04/08/2017
BNEWS Ngày 4/8, có mặt tại hiện trường nơi trận lũ quét tàn phá ở khu vực tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải ( Yên Bái) vào ngày 3/8 vừa qua mới thấy hết được hậu quả thiên tai thật khó lường.

Ông Giàng A Củ, 67 tuổi, dân tộc Mông ở bản Kim Nọi, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải cho biết: “Chính quyền luôn cảnh báo người dân phải đề phòng với lũ ống, lũ quét khi mùa mưa bão đến. Người dân chúng tôi cũng đã chủ động làm theo nhưng chẳng ai ngờ được cơn lũ khủng khiếp đến thế. Cả đời tôi chưa bao giờ chứng kiến cơn lũ kinh hoàng thế! Có lẽ cả trăm năm nay, ở đây cũng chưa từng có lũ lớn như vậy. Đây quả là một thảm họa mà chẳng ai lường hết được!”. 

Hướng lũ đổ từ xã Kim Nọi về Thị trấn Mù Cang Chải. Ảnh: Đinh Hữu Dư - TTXVN

Theo ông Lê Trọng Khang, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân huyện Mù Cang Chải, khoảng 5 giờ 30 phút ngày 3/8, lũ từ núi Kim Nọi bất ngờ đổ về dọc theo khe suối hướng thẳng vào thị trấn. Theo đó, những tảng đá rất to từ trên núi Kim Nọi, bình thường cả trăm người đẩy cũng không di chuyển nổi nhưng lũ đã cuốn phăng đi. Chỉ vài phút sau, hàng chục nóc nhà đã bị lũ nhấn chìm...
Anh Lê Doãn Dũng (sinh 1985) trú tại tổ 8, với vẻ mặt thất thần, nghẹn ngào kể lại: “Sáng sớm hôm đó, khi nghe tiếng hô hoán của hàng xóm, tôi bật dạy chạy ra ngoài thì đã thấy lũ tràn đến cửa. Tôi vừa kịp hô vợ và hai con lao ra nhưng không kịp. Vợ và các con tôi đã bị cuốn mất trong lũ, bản thân tôi cũng đã bị nước cuốn trôi gần 500 m nhưng may mắn bám được cành cây ven suối nên được người dân cứu mạng”.
Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Mù Cang Chải, đến nay toàn huyện có 23 người thương vong, trong đó có 14 người chết và mất tích; thiệt hại 54 nhà, trong đó có 29 nhà bị lũ cuối trôi hoàn toàn; 6 công trình bị thiệt hại là trường Mầm non Hoa Lan, trường Tiểu học và Trung học Cơ sở thị trấn Mù Cang Trải, khu tập thể trường Trung học Phổ thông huyện Mù Cang Chải, điểm trường Tà Ghênh xã Lao Chải, trung tâm chính trị huyện, Phòng Văn hóa - Thông tin và sân vận động huyện Mù Cang Chải.

Toàn bộ hệ thống giao thông từ trung tâm huyện về các xã bị chia cắt, cô lập. Trên tuyến đường Quốc lộ 32 từ đèo Khau Phạ và thị trấn huyện lỵ có tới 35 điểm sạt lở. Hệ thống thủy lợi các xã Lao Chải, Kim Nọi, Chế Tạo và Khao Mang bị phá hỏng hoàn toàn... Ước tính tổng thiệt hại do lũ quét ở đây khoảng 150 tỷ đồng. 

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo huyện Mù Cang Chải đã khẩn trương có mặt tại hiện trường, huy động các lực lượng phòng chống cứu nạn và khắc phục hậu quả thiệt hại do thiên tai gây ra. Sáng 3/8, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà làm Trưởng đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Mù Cang Chải.

Theo đó, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái huy động 1.000 người, gồm bộ đội, công an, dân quân tự vệ, cán bộ công nhân viên chức hỗ trợ việc tìm kiếm cứu nạn số người hiện đang mất tích, thu dọn hiện trường.

Đồng thời, chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải hỗ trợ máy móc thiết bị để dọn dẹp và kiểm tra Quốc lộ 32, đoạn qua huyện Mù Cang Chải để thông đường... Đồng chí yêu cầu huyện Mù Cang Chải phối hợp với các đơn vị hỗ trợ người dân di dời người và tài sản đến nơi an toàn, tổ chức tìm kiếm người mất tích, khắc phục hậu quả thiên tai...
Chiều 3/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, đoàn công tác của một số bộ ngành, cũng đã đến hiện trường lũ quét chỉ huy cứu nạn, khắc phục hậu quả và thăm hỏi người dân. Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn, Quân khu 2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải… phối hợp ứng cứu dân, đồng thời đánh giá lại vùng địa chất nguy hiểm tiềm ẩn lũ quét, làm lại đường giao thông, khắc phục công trình bị phá hủy.
Hiện nay, với sự hỗ trợ của các bộ, ngành, Yên Bái đã khẩn trương rà soát, di dời những hộ dân đang ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời cho người dân về chỗ ở, thuốc men, nước uống, thức ăn… không để người dân nào bị đói, bệnh tật. Tỉnh cũng đã hỗ trợ 32 gia đình có nhà bị cuốn trôi với mức 25 triệu đồng/nhà, kèm theo 15kg gạo/khẩu/tháng và hỗ trợ đến 6 tháng tiếp theo...
Ngày 4/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái đã kêu gọi các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm, các tổ chức trong và ngoài tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh ủng hộ nhân dân huyện Mù Cang Chải bị thiệt hại do mưa lũ.

Ngay sau lễ phát động, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển ủng hộ 30 triệu đồng; Ban Chỉ đạo Tây Bắc ủng hộ 200 triệu đồng; Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái, Ban Đại diện Hội người cao tuổi, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái ủng hộ nhân dân huyện Mù Cang Chải gần 30 triệu đồng...
Hiện các lực lượng cứu hộ, cứu nạn làm việc cả ngày lẫn đêm để tìm kiếm người mất tích và khắc phục hậu quả thiên tai. Tuy nhiên, do địa hình chia cắt, địa bàn rộng phức tạp, lượng đất đá vúi lấp rất lớn... trong khi đó, hầu hết người mất tích bị nước cuốn trôi nên rất khó xác định được địa điểm, vị trí để tìm kiến.

Yên Bái đang rất cần sự chia sẻ giúp đỡ từ các bộ ngành Trung ương và các tỉnh cùng những tổ chức, nhà hảo tâm giúp đỡ người dân nhanh chóng vượt qua đau thương, mất mát để ổn định đời sống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục