Luật Quảng cáo 2025: Minh bạch thông tin, siết trách nhiệm KOL, KOC trên nền tảng số

16:03' - 12/11/2025
BNEWS Luật Quảng cáo 2025, có hiệu lực từ 1/1/2026, đặt ra hành lang pháp lý rõ ràng, xác định trách nhiệm KOL, KOC và nền tảng số, góp phần bảo vệ người tiêu dùng và phát triển kinh tế số lành mạnh.

Quảng cáo là cầu nối quan trọng truyền tải thông tin sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, hoạt động quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội đang bộc lộ nhiều bất cập, gây ra hệ luỵ rất lớn.

Luật Quảng cáo 2025 được kỳ vọng sẽ tạo ra hành lang pháp lý minh bạch thông tin và tạo điều kiện cho ngành kinh tế số phát triển lành mạnh. Đây là nội dung được nhiều chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ tại Toạ đàm Luật Quảng cáo năm 2025: Những điểm mới cho doanh nghiệp, KOL và các nền tảng số do Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh tổ chức, ngày 12/11.

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh nêu bối cảnh, trong thời đại thông tin lan tỏa mọi nơi, hoạt động quảng cáo đang chuyển dịch mạnh từ kênh truyền thống sang không gian số, nơi mỗi dòng nội dung, mỗi đoạn video đều có thể tác động đến hàng triệu người.

 

Việc Quốc hội thông qua Luật Quảng cáo sửa đổi 2025 là bước đi cần thiết nhằm thiết lập một "sân chơi" công bằng, minh bạch và có trách nhiệm cho thị trường. Đáng chú ý, với Luật Quảng cáo 2025, lần đầu tiên xuất hiện khái niệm "người chuyển tải sản phẩm quảng cáo", đặt KOL (người có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể), KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng), influencer (người ảnh hưởng trên mạng xã hội) vào khung pháp lý rõ ràng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Thông tin những điểm mới mang tính bước ngoặt của Luật Quảng cáo 2025, bà Phạm Đắc Mỵ Trân, quyền Trưởng Phòng Thông tin điện tử, Sở Văn hoá - Thể thao TP. Hồ Chí Minh cho biết, Luật Quảng cáo 2025 sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2026. Một trong những điểm quan trọng nhất là việc xác định rõ trách nhiệm của người nổi tiếng/người có ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo.

Theo luật mới, nếu các cá nhân này tham gia quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại, họ có thể bị xử phạt, buộc cải chính hoặc bồi thường. Luật cũng yêu cầu KOL phải xác minh thông tin, chịu trách nhiệm nếu quảng cáo sai và phải công khai việc quảng cáo, siết chặt hình thức quảng cáo ngầm (không phân biệt rõ nội dung quảng cáo và thông thường).

Phạm vi của quảng cáo cũng được mở rộng, bao gồm cả hoạt động trên mạng xã hội, livestream và các nền tảng số. Các nền tảng này sẽ có trách nhiệm lớn hơn, phải phân biệt nội dung quảng cáo với nội dung thường và phối hợp gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trong thời hạn ngắn.

Ngoài ra, Luật 2025 cũng siết chặt thời lượng quảng cáo trên truyền hình và nội dung số. Theo đó, kênh miễn phí không phát quảng cáo quá 10% tổng thời lượng phát sóng/ngày, kênh trả tiền không phát quảng cáo quá 5% thời lượng phát sóng/ngày (trừ các kênh dành riêng cho quảng cáo).

Các nền tảng phải thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đơn vị cũng phải cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân liên quan tới hoạt động quảng cáo trên mạng có dấu hiệu vi phạm pháp luật theo yêu cầu của cơ quan nhà nước.

Theo bà Phạm Đắc Mỵ Trân, thời gian qua, có hiện tượng người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng lợi dụng uy tín quảng cáo các sản phẩm giả, sản phẩm kém chất lượng, gây thiệt hại cả về tài chính và sức khoẻ của người tiêu dùng. Do đó, Luật Quảng cáo 2025 quy định trách nhiệm của người chuyển tải quảng cáo là rất cần thiết để thị trường quảng cáo sẽ trở nên minh bạch hơn, người chuyển tải quảng cáo cũng trở nên chuyên nghiệp và phát triển bền vững hơn.

Bà Nguyễn Thị Diễm Nhi, Phó Phòng Quản lý Thương mại Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng nêu thực tế, tình trạng người nổi tiếng quảng cáo không đúng sự thật trên mạng xã hội đang ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và gây cạnh tranh không lành mạnh. Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đang tiếp nhận phản ánh và phối hợp với các sở, ngành liên quan để xem xét, xử lý vi phạm. Từ tháng 12/2024 Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã miễn thông báo với các hình thức như phát mẫu thử, tặng quà, tri ân khách hàng, nhưng doanh nghiệp vẫn phải thông báo khi tổ chức khuyến mại may rủi hoặc có giải thưởng từ 100 triệu đồng trở lên. 

Các hành vi vi phạm như không thông báo chương trình bắt buộc hoặc khuyến mại vượt 50% sẽ bị xử lý. Sở cũng đề xuất siết quản lý quảng cáo trực tuyến, yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử thiết lập tiêu chuẩn rõ ràng, gỡ bỏ nhanh nội dung sai lệch và tăng cường giám sát hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới. 

Một trong những nhóm sản phẩm được quảng cáo rầm rộ, thường xuyên thổi phồng quá mức về công dụng trên các nền tảng mạng xã hội thời gian qua là thực phẩm chức năng. Ông Lê Minh Hải, Phó Giám đốc Sở An toàn Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Việc quảng cáo sản phẩm liên quan đến thực phẩm, thực phẩm chức năng cần được quản lý chặt chẽ bởi người tiêu dùng mua phải sản phẩm giả, kém chất lượng không chỉ thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ. 

Do đó, người quảng cáo, đặc biệt là KOL và KOC, phải nắm rõ tính hợp pháp của sản phẩm trước khi giới thiệu đến người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần cung cấp thông tin quảng cáo trung thực, rõ ràng, tránh thổi phồng công dụng hoặc đưa ra nội dung sai lệch. Trước khi phát hành quảng cáo, doanh nghiệp phải thẩm định lại nội dung do KOL, KOC sản xuất để đảm bảo tính chính xác. 

"Người truyền tải sản phẩm quảng cáo phải hiểu rõ sản phẩm, có bằng chứng xác nhận và chỉ được sử dụng thông tin do doanh nghiệp cung cấp, đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đối với thực phẩm chức năng. Hoạt động hợp tác quảng cáo cần được thực hiện trên cơ sở hợp đồng minh bạch, có trách nhiệm và tuân thủ pháp luật", ông Lê Minh Hải nêu ý kiến. 

Về phía các doanh nghiệp, ông Khuất Quang Hưng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Đối ngoại và Truyền thông, Công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ: Luật Quảng cáo 2025 sẽ tác động trực tiếp, rõ nét đến doanh nghiệp bởi đây là kênh kết nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng. Do đó, ngay từ thời điểm này, doanh nghiệp phải chủ động tìm hiểu các quy định mới, rà soát lại các dự án, chiến dịch quảng cáo, truyền thông đảm bảo tuân thủ pháp luật. Doanh nghiệp cũng mong muốn các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo 2025 khi ban hành sẽ làm rõ các khái niệm, chế tài xử phạt cụ thể,... Hành lang pháp lý rõ ràng không chỉ giúp môi trường quảng cáo minh bạch, lành mạnh mà còn tạo điều kiện để kinh tế số phát huy hiệu quả một cách bền vững.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục