Lượng đơn đặt hàng xuất khẩu của Đài Loan (Trung Quốc) giảm mạnh

07:30' - 22/12/2022
BNEWS Các đơn đặt hàng xuất khẩu tháng 11/2022 của Đài Loan (Trung Quốc) đã sụt giảm mạnh nhất kể từ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính 2009, một chỉ dấu cho thấy "sức khỏe" của nền kinh tế toàn cầu.
Đài Loan là nhà cung cấp thiết bị điện tử toàn cầu, đặc biệt là chất bán dẫn tiên tiến nhất và việc đơn đặt hàng giảm làm tăng thêm bằng chứng cho thấy nhu cầu đối với các sản phẩm công nghệ đang suy yếu trên toàn cầu.

Theo dữ liệu do cơ quan kinh tế của vùng lãnh thổ này công bố ngày 20/12, các đơn đặt hàng từ nước ngoài đã giảm 23% trong tháng 11/2022, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 3/2009 khi thế giới bị khủng hoảng tài chính tàn phá. Mức sụt giảm trên tồi tệ hơn so với dự báo giảm 13% mà các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg News đưa ra.

 
Lạm phát và các ngân hàng trung ương tăng lãi suất, cũng như những lo ngại về thể trạng của nền kinh tế Trung Quốc đã tác động đến niềm tin của nhà đầu tư trên toàn cầu.

Theo dự báo của Oxford Economics, suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ bắt đầu từ quý IV/2022 và bao gồm ba quý liên tiếp tăng trưởng GDP bình quân trên đầu người của thế giới ở mức âm.

Hàn Quốc và Trung Quốc cũng báo cáo xuất khẩu giảm nhiều hơn dự báo trong tháng 11/2022.

Gần ba năm phong tỏa nghiêm ngặt và chiến lược dập tắt bất kỳ ca lây nhiễm nào đã gây thiệt hại cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và làm sâu sắc thêm các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu.

Việc chuyển sang sống chung với dịch bệnh sẽ thúc đẩy Trung Quốc mở cửa trở lại với thế giới, giúp vực dậy tăng trưởng cả trong nước và toàn cầu.

Tuy nhiên, trung tâm sản xuất này có thể sẽ phải trải qua một vài tháng khó khăn đầu tiên khi dịch bệnh càn quét quốc gia đông dân nhất thế giới này, ảnh hưởng đến năng suất và gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng hơn nữa.

Nhiều công ty công nghệ hàng đầu của Đài Loan có các nhà máy khổng lồ ở Trung Quốc, bao gồm cả Foxconn, công ty sản xuất một loạt các mặt hàng điện tử từ iPhone đến máy tính xách tay và máy chơi game./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục