Luyện cán thép Gia Sàng trở lại sản xuất sau hơn 3 năm ngừng hoạt động

20:55' - 22/07/2016
BNEWS Công ty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng (tỉnh Thái Nguyên) đã ký kết hợp tác sản xuất với Công ty cổ phần thương mại Thái Hưng.
Công ty luyện cán thép Gia Sàng sẽ trở lại hoạt động sau 3 năm đóng cửa. Ảnh: báo xây dựng

Đây là hoạt động mở màn cho việc khôi phục sản xuất sau hơn 3 năm phải ngừng hoạt động của doanh nghiệp từng được coi là một trong những doanh nghiệp có bề dày truyền thống hàng đầu của ngành luyện kim Việt Nam và là doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên trong nhiều năm liên tục.

Sau khi kiểm kê tài sản của doanh nghiệp, đại diện các bên đã có văn bản bàn giao và ký kết hợp tác giữa Công ty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng và Công ty cổ phần thương mại Thái Hưng gồm khu đất 22,6 ha với 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng tất cả tài sản trên đất.
Trước mắt, Công ty cổ phần thương mại Thái Hưng đầu tư vốn để tái khởi động sản xuất thép cán và khôi phục lại trạm điện 110 KV, từng bước tháo gỡ những khó khăn cho Công ty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng.
Với tư cách đại diện vốn nhà nước tại Công ty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng, Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (cổ đông chiếm 39,66% cổ phần) cũng chính thức chấp thuận cho Công ty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng thuê thương hiệu TISCO để sản xuất.

Mặt hàng sản xuất là thép cán nóng có đường kính từ 10 mm - 20 mm trong thời gian 3 năm nhằm tạo thêm cơ hội tiêu thụ sản phẩm khi đơn vị này có sản phẩm đưa ra thị trường.

Chi cục thi hành án dân sự Thành phố Thái Nguyên, Ban lãnh đạo Công ty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Thái Nguyên đã thống nhất về việc giải quyết thi hành án bằng cách thanh lý bán đấu giá toàn bộ khối tài sản trên đất của doanh nghiệp này với số tiền khởi điểm là gần 56,8 tỷ đồng để trả nợ.
Ông Bùi Long Xuyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng cho biết: Lộ trình giải quyết những tồn tại liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trước kia đã được các bên bàn bạc và đi đến thống nhất.

Trong tháng 7 này, gần 300 lao động của doanh nghiệp chưa tìm được việc làm đã được mời quay trở lại công ty để đăng ký nguyện vọng và sẽ được bố trí vào làm việc phù hợp với trình độ, năng lực.

Quyền lợi và các chế độ liên quan của người lao động được doanh nghiệp cam kết bảo đảm đúng quy định hiện hành. Dự kiến, việc phục hồi, khởi động lại dây chuyền sản xuất của Công ty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng sẽ được hoàn tất sau 3 tháng kể từ ngày 22/7.
Từng là nơi ra đời mẻ thép đầu tiên sau ngày thống nhất đất nước (1/5/1975) và nhiều năm liên tục là doanh nghiệp luyện kim hàng đầu của cả nước, sau khi cổ phần hóa, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, từ năm 2011, Công ty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng liên tục rơi vào cảnh sản xuất thua lỗ và ngừng hoạt động.

Vào năm 2013 với số nợ không có khả năng thanh toán lên tới hơn 120 tỷ đồng, trên 300 lao động mất việc làm, tài sản của doanh nghiệp bị mất trộm trị giá hàng tỷ đồng, Phó Tổng giám đốc Công ty và một số người có trách nhiệm khác bị khởi tố và bắt giam...

Với sự hợp tác, đầu tư của Công ty cổ phần thương mại Thái Hưng, việc phục hồi sản xuất của Công ty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng đã có hướng đi mới, góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội tại địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục