Lý do cá tra chưa được tiêu dùng phổ biến tại thị trường nội địa
Hiện nay, xuất khẩu chính ngạch cá tra của Việt Nam qua hơn 150 nước và vùng lãnh thổ, vượt hơn 2 tỷ USD/năm (chưa tính những kênh xuất khẩu khác). Tuy nhiên, tại thị trường nội địa, cá tra lại chưa chiếm thị phần lớn và được người tiêu dùng ưa chuộng.
Đây là thông tin cho biết tại buổi Tọa đàm từ công thức dinh dưỡng mới đến việc đưa cá tra vào bữa ăn cho Việt do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp – BSA tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 10/12.
Cụ thể, ông Chiêm Thành Long, Tổng giám đốc Khu du lịch Bình Quới cho biết, khi đưa cá tra vào nhà hàng, khách sạn, mặc dù đã chế biến bằng nhiều phương khác nhau và đa dạng thực đơn ẩm thực, nhưng thực khách vẫn e ngại. Bên cạnh đó, một trong những lý do cá tra chưa được tiêu dùng phổ biến tại thị trường nội địa, là do chưa hình thành được mạng lưới phân phối và điểm bán phổ biến. “Điều này dẫn đến tình trạng, các nhà hàng, khách sạn muốn lấy hàng thì phải đến tận vùng nuôi; hoặc liên kết với đơn vị sản xuất, nuôi trồng nhưng phải tiêu thụ với số lượng lớn. Chính vì vậy, quan trọng nhất là làm sao xây dựng được kênh phân phối để cá tra đến tay người tiêu dùng nội địa”, ông Chiêm Thành Long cho biết thêm. Ông Phạm Minh Thiện, Tổng giám đốc công ty trách hạn hữu hạn Cỏ May cho hay, những sản phẩm chủ lực tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện nay có thể kể đến là gạo, cá tra… Tuy nhiên, riêng cá tra hiện vẫn thiếu kênh phân phối nội địa và mạng lưới chợ truyền thống tại những thị trường lớn như Tp. Hồ Chí Minh. Do đó, sản phẩm cá tra hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường xuất khẩu. Hiện, thách thức đối với cá tra đến với người tiêu dùng Việt và chinh phục thị trường nội địa là do thói quen tiêu dùng hàng ngày của người dân. Bên cạnh chiến lược xuất khẩu sang những thị trường trọng điểm, các đơn vị sản xuất, kinh doanh cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tiếp thị, quảng cá cá tra tại thị trường trong nước. Ông Phạm Bửu Việt, đại diện đơn vị kinh doanh Ẩm thực ven sông tại Cần Thơ cho biết, cá tra đã chứng tỏ được giá trị dinh dưỡng và ngon từ lâu nhưng người tiêu dùng chưa ưa chuộng do thiếu hoạt động tuyên truyền, phổ biến.Trước đây, cá tra cũng là một trong những loại cá vào dịp đám tiệc mới được dùng đãi khách. Mặc dù vậy, tâm lý người dân Việt Nam hiện nay ăn cá nhưng không phải ai cũng nhận biết dinh dưỡng của từng loại. Trên thực tế, thị trường Mỹ, Nhật… ưa chuộng cá tra không nằm ngoài nguyên nhân giá trị dinh dưỡng của loại cá này cao và là nguồn thực phẩm có lợi cho sức khỏe con người.
Để cá tra tiếp cận được người tiêu dùng Việt và tăng thị phần ở thị trường nội địa, một số chuyên gia cho rằng, cần đưa cá tra lên bàn ăn người dân, du khách bằng cách đa dạng phương thức chế biến, quảng bá, tạo ấn tượng…Ngoài ra, thúc đẩy các đơn vị liên quan trong chuỗi cung ứng cá tra tham gia nghiên cứu và phát triển sản phẩm ẩm thực từ cá tra, nhất là phục vụ bữa cơm gia đình; đồng thời, tăng cường phổ biến kiến thức, kỹ thuật chế biến, sử dụng gia vị… song song với nâng cao nhận thức về giá trị dinh dưỡng của cá tra./.
>> Hoa Kỳ công nhận tương đương hệ thống kiểm soát ATTP cá da trơn của Việt NamTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cá tra Việt đi trước, đón đầu
12:15' - 12/10/2019
Đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường thế giới là mục tiêu lớn của ngành nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra của Việt Nam.
-
Hàng hoá
Dự báo xuất khẩu cá tra sang Mỹ sẽ tiếp tục giảm
19:03' - 30/08/2019
Mặc dù, Mỹ vẫn đứng thứ 2 trong nhóm thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam nhưng từ nay tới hết năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường này dự báo sẽ còn tiếp tục giảm trong các tháng tới.
-
Kinh tế & Xã hội
Gần 100% diện tích nuôi cá tra ở Đồng Tháp được cấp mã số nhận diện
15:30' - 29/08/2019
Tỉnh Đồng Tháp đã cấp mã số nhận diện vùng nuôi với gần 100% diện tích nuôi cá tra thương phẩm; trong đó, 60% diện tích thả nuôi cá tra đạt chuẩn quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á kéo dài đà giảm từ phiên trước
15:09'
Trong phiên 15/10 tại châu Á, giá dầu Brent kỳ hạn giảm 9 xu Mỹ, xuống 62,3 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI kỳ hạn của Mỹ giảm 3 xu Mỹ, xuống 58,67 USD/thùng.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng tăng trong kỳ điều hành ngày mai 16/10
14:53'
Tại kỳ điều hành ngày mai 16/10, giá xăng bán lẻ được dự báo có thể tăng so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
“Vương quốc” cây ăn trái Đồng Tháp tạo chỗ đứng vững chắc
13:39'
Sau hợp nhất địa giới, Đồng Tháp gia tăng mạnh lợi thế phát triển nông nghiệp, đặc biệt là cây ăn trái, hình thành các vùng chuyên canh quy mô lớn gắn với chế biến và xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Giá dầu rơi vào vùng giảm sâu
11:32'
Lực bán chi phối thị trường hàng hóa trong phiên 14/10, đẩy MXV-Index giảm 0,6% xuống 2.250 điểm. Giá dầu thô rơi về đáy từ đầu tháng 5. Điều này đang phản ánh rõ nỗi lo về nhu cầu toàn cầu yếu đi...
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm 1,5% sau cảnh báo dư cung của IEA
07:35'
Giá dầu chốt phiên ngày 14/10 giảm 1,5% sau khi IEA cảnh báo nguy cơ dư cung lớn trong năm 2026, giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vẫn kéo dài.
-
Hàng hoá
Giá bạc chạm mức cao kỷ lục kể từ tháng 1/1980
16:34' - 14/10/2025
Giá bạc chạm mức cao kỷ lục trên 53 USD/ounce trong phiên 14/10, khi thị trường London bị siết chặt đã tiếp thêm động lực cho đợt tăng giá nhờ nhu cầu tài sản an toàn tăng vọt.
-
Hàng hoá
Thị trường kim loại bất ngờ tăng giá
10:53' - 14/10/2025
Thị trường kim loại chứng kiến lực mua áp đảo, với 7 trên 10 mặt hàng đồng loạt tăng giá. Dẫn đầu là bạc khi giá bật tăng vọt tới 6,7%, lên 50,43 USD/ounce - mức cao nhất trong lịch sử giao dịch.
-
Hàng hoá
Biến đổi khí hậu làm giá cà phê tại Nga tăng cao
09:32' - 14/10/2025
Giá cà phê hòa tan trung bình tại Nga trong tháng 9 là 4.006 ruble (khoảng 49,3 USD)/kg, tăng từ 3.988 ruble/kg của tháng 8 do điều kiện thời tiết bất lợi ở các nước xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Nguy cơ thuế 100% với hàng Trung Quốc đe dọa mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ
08:08' - 14/10/2025
Cảnh báo áp thuế bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump đang khiến giới bán lẻ Mỹ lo ngại, khi chi phí tiêu dùng tăng cao có thể ảnh hưởng đến mùa mua sắm cuối năm.