Lý do cá tra chưa được tiêu dùng phổ biến tại thị trường nội địa
Hiện nay, xuất khẩu chính ngạch cá tra của Việt Nam qua hơn 150 nước và vùng lãnh thổ, vượt hơn 2 tỷ USD/năm (chưa tính những kênh xuất khẩu khác). Tuy nhiên, tại thị trường nội địa, cá tra lại chưa chiếm thị phần lớn và được người tiêu dùng ưa chuộng.
Đây là thông tin cho biết tại buổi Tọa đàm từ công thức dinh dưỡng mới đến việc đưa cá tra vào bữa ăn cho Việt do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp – BSA tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 10/12.
Cụ thể, ông Chiêm Thành Long, Tổng giám đốc Khu du lịch Bình Quới cho biết, khi đưa cá tra vào nhà hàng, khách sạn, mặc dù đã chế biến bằng nhiều phương khác nhau và đa dạng thực đơn ẩm thực, nhưng thực khách vẫn e ngại. Bên cạnh đó, một trong những lý do cá tra chưa được tiêu dùng phổ biến tại thị trường nội địa, là do chưa hình thành được mạng lưới phân phối và điểm bán phổ biến. “Điều này dẫn đến tình trạng, các nhà hàng, khách sạn muốn lấy hàng thì phải đến tận vùng nuôi; hoặc liên kết với đơn vị sản xuất, nuôi trồng nhưng phải tiêu thụ với số lượng lớn. Chính vì vậy, quan trọng nhất là làm sao xây dựng được kênh phân phối để cá tra đến tay người tiêu dùng nội địa”, ông Chiêm Thành Long cho biết thêm. Ông Phạm Minh Thiện, Tổng giám đốc công ty trách hạn hữu hạn Cỏ May cho hay, những sản phẩm chủ lực tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện nay có thể kể đến là gạo, cá tra… Tuy nhiên, riêng cá tra hiện vẫn thiếu kênh phân phối nội địa và mạng lưới chợ truyền thống tại những thị trường lớn như Tp. Hồ Chí Minh. Do đó, sản phẩm cá tra hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường xuất khẩu. Hiện, thách thức đối với cá tra đến với người tiêu dùng Việt và chinh phục thị trường nội địa là do thói quen tiêu dùng hàng ngày của người dân. Bên cạnh chiến lược xuất khẩu sang những thị trường trọng điểm, các đơn vị sản xuất, kinh doanh cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tiếp thị, quảng cá cá tra tại thị trường trong nước. Ông Phạm Bửu Việt, đại diện đơn vị kinh doanh Ẩm thực ven sông tại Cần Thơ cho biết, cá tra đã chứng tỏ được giá trị dinh dưỡng và ngon từ lâu nhưng người tiêu dùng chưa ưa chuộng do thiếu hoạt động tuyên truyền, phổ biến.Trước đây, cá tra cũng là một trong những loại cá vào dịp đám tiệc mới được dùng đãi khách. Mặc dù vậy, tâm lý người dân Việt Nam hiện nay ăn cá nhưng không phải ai cũng nhận biết dinh dưỡng của từng loại. Trên thực tế, thị trường Mỹ, Nhật… ưa chuộng cá tra không nằm ngoài nguyên nhân giá trị dinh dưỡng của loại cá này cao và là nguồn thực phẩm có lợi cho sức khỏe con người.
Để cá tra tiếp cận được người tiêu dùng Việt và tăng thị phần ở thị trường nội địa, một số chuyên gia cho rằng, cần đưa cá tra lên bàn ăn người dân, du khách bằng cách đa dạng phương thức chế biến, quảng bá, tạo ấn tượng…Ngoài ra, thúc đẩy các đơn vị liên quan trong chuỗi cung ứng cá tra tham gia nghiên cứu và phát triển sản phẩm ẩm thực từ cá tra, nhất là phục vụ bữa cơm gia đình; đồng thời, tăng cường phổ biến kiến thức, kỹ thuật chế biến, sử dụng gia vị… song song với nâng cao nhận thức về giá trị dinh dưỡng của cá tra./.
>> Hoa Kỳ công nhận tương đương hệ thống kiểm soát ATTP cá da trơn của Việt NamTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cá tra Việt đi trước, đón đầu
12:15' - 12/10/2019
Đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường thế giới là mục tiêu lớn của ngành nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra của Việt Nam.
-
Hàng hoá
Dự báo xuất khẩu cá tra sang Mỹ sẽ tiếp tục giảm
19:03' - 30/08/2019
Mặc dù, Mỹ vẫn đứng thứ 2 trong nhóm thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam nhưng từ nay tới hết năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường này dự báo sẽ còn tiếp tục giảm trong các tháng tới.
-
Kinh tế & Xã hội
Gần 100% diện tích nuôi cá tra ở Đồng Tháp được cấp mã số nhận diện
15:30' - 29/08/2019
Tỉnh Đồng Tháp đã cấp mã số nhận diện vùng nuôi với gần 100% diện tích nuôi cá tra thương phẩm; trong đó, 60% diện tích thả nuôi cá tra đạt chuẩn quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Hoa quả Việt Nam được chào đón tại thị trường Trung Quốc
16:14'
Các loại hoa quả như sầu riêng, thanh long, mít, xoài, chanh leo… đang ngày càng được người tiêu dùng và doanh nghiệp Trung Quốc đón nhận.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi ngang khi thị trường theo dõi các diễn biến địa chính trị
16:05'
Giá dầu đi ngang chiều 27/8, giữa lúc thị trường theo dõi tình hình tại Ukraine và đánh giá tác động từ các mức thuế mới mà Mỹ áp lên Ấn Độ - quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn thứ ba thế giới.
-
Hàng hoá
Trung Quốc chuẩn bị cho một vụ mùa vắng bóng đậu tương Mỹ
15:37'
Chỉ vài ngày nữa mùa vụ xuất khẩu đậu tương của Mỹ sẽ bắt đầu, nhưng Trung Quốc – nước nhập khẩu lớn nhất thế giới - dường như vẫn chưa đặt mua bất kỳ lô hàng nào từ Mỹ cho niên vụ sắp tới.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng tăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày mai 28/8
09:49'
Ngày mai 28/8, giá xăng bán lẻ có thể tiếp tục tăng, giá dầu bán lẻ dự báo giảm nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu thô giảm hơn 2%
09:12'
Sau 4 phiên tăng liên tiếp, lực bán đã trở lại trong phiên hôm qua, kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,8% xuống 2.210 điểm, rõ nhất ở nhóm năng lượng khi cả 5 mặt hàng đều đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm 2% từ mức cao nhất trong gần ba tuần
08:28'
Trong phiên 26/8, giá dầu Brent giảm 1,58 xu Mỹ, tương đương 2,3%, xuống 67,22 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 1,55 xu Mỹ, tương đương khoảng 2,4%, xuống 63,25 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Thúc đẩy hợp tác, chuẩn bị điều kiện xuất khẩu vải thiều sang thị trường Bắc Mỹ
17:36' - 26/08/2025
Bắc Ninh kỳ vọng sự hợp tác với doanh nghiệp sẽ mở ra cơ hội mới, tiếp tục khẳng định thương hiệu vải thiều Bắc Ninh trên thị trường quốc tế, nâng cao thu nhập cho nông dân.
-
Hàng hoá
Chiều 26/8, giá dầu rời khỏi mức cao nhất hai tuần
16:15' - 26/08/2025
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch chiều 26/8 sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.
-
Hàng hoá
Giá dầu Brent tiến sát mốc 69 USD/thùng
10:15' - 26/08/2025
Nhóm năng lượng trở thành tâm điểm trong phiên giao dịch ngày 25/8, dẫn dắt đà tăng của toàn bộ thị trường hàng hóa nguyên liệu, tạo lực kéo đưa chỉ số MXV-Index nhích thêm 0,3%, lên 2.229 điểm.