Lý do cá tra chưa được tiêu dùng phổ biến tại thị trường nội địa
Hiện nay, xuất khẩu chính ngạch cá tra của Việt Nam qua hơn 150 nước và vùng lãnh thổ, vượt hơn 2 tỷ USD/năm (chưa tính những kênh xuất khẩu khác). Tuy nhiên, tại thị trường nội địa, cá tra lại chưa chiếm thị phần lớn và được người tiêu dùng ưa chuộng.
Đây là thông tin cho biết tại buổi Tọa đàm từ công thức dinh dưỡng mới đến việc đưa cá tra vào bữa ăn cho Việt do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp – BSA tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 10/12.
Cụ thể, ông Chiêm Thành Long, Tổng giám đốc Khu du lịch Bình Quới cho biết, khi đưa cá tra vào nhà hàng, khách sạn, mặc dù đã chế biến bằng nhiều phương khác nhau và đa dạng thực đơn ẩm thực, nhưng thực khách vẫn e ngại. Bên cạnh đó, một trong những lý do cá tra chưa được tiêu dùng phổ biến tại thị trường nội địa, là do chưa hình thành được mạng lưới phân phối và điểm bán phổ biến. “Điều này dẫn đến tình trạng, các nhà hàng, khách sạn muốn lấy hàng thì phải đến tận vùng nuôi; hoặc liên kết với đơn vị sản xuất, nuôi trồng nhưng phải tiêu thụ với số lượng lớn. Chính vì vậy, quan trọng nhất là làm sao xây dựng được kênh phân phối để cá tra đến tay người tiêu dùng nội địa”, ông Chiêm Thành Long cho biết thêm. Ông Phạm Minh Thiện, Tổng giám đốc công ty trách hạn hữu hạn Cỏ May cho hay, những sản phẩm chủ lực tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện nay có thể kể đến là gạo, cá tra… Tuy nhiên, riêng cá tra hiện vẫn thiếu kênh phân phối nội địa và mạng lưới chợ truyền thống tại những thị trường lớn như Tp. Hồ Chí Minh. Do đó, sản phẩm cá tra hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường xuất khẩu. Hiện, thách thức đối với cá tra đến với người tiêu dùng Việt và chinh phục thị trường nội địa là do thói quen tiêu dùng hàng ngày của người dân. Bên cạnh chiến lược xuất khẩu sang những thị trường trọng điểm, các đơn vị sản xuất, kinh doanh cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tiếp thị, quảng cá cá tra tại thị trường trong nước. Ông Phạm Bửu Việt, đại diện đơn vị kinh doanh Ẩm thực ven sông tại Cần Thơ cho biết, cá tra đã chứng tỏ được giá trị dinh dưỡng và ngon từ lâu nhưng người tiêu dùng chưa ưa chuộng do thiếu hoạt động tuyên truyền, phổ biến.Trước đây, cá tra cũng là một trong những loại cá vào dịp đám tiệc mới được dùng đãi khách. Mặc dù vậy, tâm lý người dân Việt Nam hiện nay ăn cá nhưng không phải ai cũng nhận biết dinh dưỡng của từng loại. Trên thực tế, thị trường Mỹ, Nhật… ưa chuộng cá tra không nằm ngoài nguyên nhân giá trị dinh dưỡng của loại cá này cao và là nguồn thực phẩm có lợi cho sức khỏe con người.
Để cá tra tiếp cận được người tiêu dùng Việt và tăng thị phần ở thị trường nội địa, một số chuyên gia cho rằng, cần đưa cá tra lên bàn ăn người dân, du khách bằng cách đa dạng phương thức chế biến, quảng bá, tạo ấn tượng…Ngoài ra, thúc đẩy các đơn vị liên quan trong chuỗi cung ứng cá tra tham gia nghiên cứu và phát triển sản phẩm ẩm thực từ cá tra, nhất là phục vụ bữa cơm gia đình; đồng thời, tăng cường phổ biến kiến thức, kỹ thuật chế biến, sử dụng gia vị… song song với nâng cao nhận thức về giá trị dinh dưỡng của cá tra./.
>> Hoa Kỳ công nhận tương đương hệ thống kiểm soát ATTP cá da trơn của Việt NamTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cá tra Việt đi trước, đón đầu
12:15' - 12/10/2019
Đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường thế giới là mục tiêu lớn của ngành nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra của Việt Nam.
-
Hàng hoá
Dự báo xuất khẩu cá tra sang Mỹ sẽ tiếp tục giảm
19:03' - 30/08/2019
Mặc dù, Mỹ vẫn đứng thứ 2 trong nhóm thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam nhưng từ nay tới hết năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường này dự báo sẽ còn tiếp tục giảm trong các tháng tới.
-
Kinh tế & Xã hội
Gần 100% diện tích nuôi cá tra ở Đồng Tháp được cấp mã số nhận diện
15:30' - 29/08/2019
Tỉnh Đồng Tháp đã cấp mã số nhận diện vùng nuôi với gần 100% diện tích nuôi cá tra thương phẩm; trong đó, 60% diện tích thả nuôi cá tra đạt chuẩn quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Hà Nội chủ động nguồn hàng bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
18:52'
Sở Công Thương Thành phố Hà Nội đã triển khai Chương trình bình ổn thị trường, thu hút 19 doanh nghiệp tham gia với hơn 10.700 điểm bán hàng Tết.
-
Hàng hoá
Sản lượng cà phê năm 2025 của Brazil ước tăng 4,3%
08:34'
Theo Công ty cung ứng quốc gia Brazil (Conab), năm 2025, nước này sẽ thu hoạch 56,5 triệu bao cà phê (loại 60 kg), tăng 4,3% so với năm ngoái và cao hơn đáng kể so với dự báo hồi tháng 9.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng khi đàm phán Nga- Ukraine rơi vào bế tắc
07:24'
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch ngày 4/12 nhờ nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất.
-
Hàng hoá
Hoạt động thương mại – dịch vụ của TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 15%
16:43' - 04/12/2025
Nhờ kích cầu mua sắm cuối năm, đặc biệt là việc giảm giá, khuyến mãi ngày đôi và ngày thứ sáu đen (Black Friday), thương mại – dịch vụ của TP. Hồ Chí Minh 11 tháng năm 2025 tăng 15,4% so với cùng kỳ.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi khi nỗi lo về nguồn cung Nga quay trở lại
15:45' - 04/12/2025
Giá dầu đi lên trong phiên 4/12 sau khi các cuộc tấn công của Ukraine vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga phát đi tín hiệu về khả năng hạn chế nguồn cung từ nước này.
-
Hàng hoá
Giá xăng tăng, giá dầu tiếp tục giảm trong kỳ điều hành chiều 4/12
14:46' - 04/12/2025
Chiều 4/12, giá các loại xăng và dầu đã biến động trái chiều theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Giá đồng bật tăng trở lại
10:37' - 04/12/2025
Lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa.
-
Hàng hoá
Đàm phán hòa bình tại Nga bế tắc, giá dầu thế giới nhích nhẹ
07:27' - 04/12/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên 3/12, sau khi Mỹ và Nga không đạt được thỏa thuận chấm dứt xung đột tại Ukraine. Tuy nhiên, đà tăng này bị kìm hãm phần nào bởi lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung.
-
Hàng hoá
Thông tin về đàm phán Nga - Ukraine chi phối thị trường dầu mỏ
17:09' - 03/12/2025
Giá dầu tăng nhẹ phiên chiều 3/12, đảo ngược mức giảm trước đó do đồn đoán lệnh trừng phạt đối với dầu thô của Nga sẽ tiếp tục duy trì, vì các cuộc đàm phán Nga - Ukraine khó có thể đạt được kết quả.

Doanh nghiệp Việt Nam chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: An Hiếu/TTXVN