Lý do cá tra chưa được tiêu dùng phổ biến tại thị trường nội địa
Hiện nay, xuất khẩu chính ngạch cá tra của Việt Nam qua hơn 150 nước và vùng lãnh thổ, vượt hơn 2 tỷ USD/năm (chưa tính những kênh xuất khẩu khác). Tuy nhiên, tại thị trường nội địa, cá tra lại chưa chiếm thị phần lớn và được người tiêu dùng ưa chuộng.
Đây là thông tin cho biết tại buổi Tọa đàm từ công thức dinh dưỡng mới đến việc đưa cá tra vào bữa ăn cho Việt do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp – BSA tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 10/12.
Cụ thể, ông Chiêm Thành Long, Tổng giám đốc Khu du lịch Bình Quới cho biết, khi đưa cá tra vào nhà hàng, khách sạn, mặc dù đã chế biến bằng nhiều phương khác nhau và đa dạng thực đơn ẩm thực, nhưng thực khách vẫn e ngại. Bên cạnh đó, một trong những lý do cá tra chưa được tiêu dùng phổ biến tại thị trường nội địa, là do chưa hình thành được mạng lưới phân phối và điểm bán phổ biến. “Điều này dẫn đến tình trạng, các nhà hàng, khách sạn muốn lấy hàng thì phải đến tận vùng nuôi; hoặc liên kết với đơn vị sản xuất, nuôi trồng nhưng phải tiêu thụ với số lượng lớn. Chính vì vậy, quan trọng nhất là làm sao xây dựng được kênh phân phối để cá tra đến tay người tiêu dùng nội địa”, ông Chiêm Thành Long cho biết thêm. Ông Phạm Minh Thiện, Tổng giám đốc công ty trách hạn hữu hạn Cỏ May cho hay, những sản phẩm chủ lực tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện nay có thể kể đến là gạo, cá tra… Tuy nhiên, riêng cá tra hiện vẫn thiếu kênh phân phối nội địa và mạng lưới chợ truyền thống tại những thị trường lớn như Tp. Hồ Chí Minh. Do đó, sản phẩm cá tra hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường xuất khẩu. Hiện, thách thức đối với cá tra đến với người tiêu dùng Việt và chinh phục thị trường nội địa là do thói quen tiêu dùng hàng ngày của người dân. Bên cạnh chiến lược xuất khẩu sang những thị trường trọng điểm, các đơn vị sản xuất, kinh doanh cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tiếp thị, quảng cá cá tra tại thị trường trong nước. Ông Phạm Bửu Việt, đại diện đơn vị kinh doanh Ẩm thực ven sông tại Cần Thơ cho biết, cá tra đã chứng tỏ được giá trị dinh dưỡng và ngon từ lâu nhưng người tiêu dùng chưa ưa chuộng do thiếu hoạt động tuyên truyền, phổ biến.Trước đây, cá tra cũng là một trong những loại cá vào dịp đám tiệc mới được dùng đãi khách. Mặc dù vậy, tâm lý người dân Việt Nam hiện nay ăn cá nhưng không phải ai cũng nhận biết dinh dưỡng của từng loại. Trên thực tế, thị trường Mỹ, Nhật… ưa chuộng cá tra không nằm ngoài nguyên nhân giá trị dinh dưỡng của loại cá này cao và là nguồn thực phẩm có lợi cho sức khỏe con người.
Để cá tra tiếp cận được người tiêu dùng Việt và tăng thị phần ở thị trường nội địa, một số chuyên gia cho rằng, cần đưa cá tra lên bàn ăn người dân, du khách bằng cách đa dạng phương thức chế biến, quảng bá, tạo ấn tượng…Ngoài ra, thúc đẩy các đơn vị liên quan trong chuỗi cung ứng cá tra tham gia nghiên cứu và phát triển sản phẩm ẩm thực từ cá tra, nhất là phục vụ bữa cơm gia đình; đồng thời, tăng cường phổ biến kiến thức, kỹ thuật chế biến, sử dụng gia vị… song song với nâng cao nhận thức về giá trị dinh dưỡng của cá tra./.
>> Hoa Kỳ công nhận tương đương hệ thống kiểm soát ATTP cá da trơn của Việt NamTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cá tra Việt đi trước, đón đầu
12:15' - 12/10/2019
Đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường thế giới là mục tiêu lớn của ngành nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra của Việt Nam.
-
Hàng hoá
Dự báo xuất khẩu cá tra sang Mỹ sẽ tiếp tục giảm
19:03' - 30/08/2019
Mặc dù, Mỹ vẫn đứng thứ 2 trong nhóm thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam nhưng từ nay tới hết năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường này dự báo sẽ còn tiếp tục giảm trong các tháng tới.
-
Kinh tế tổng hợp
Gần 100% diện tích nuôi cá tra ở Đồng Tháp được cấp mã số nhận diện
15:30' - 29/08/2019
Tỉnh Đồng Tháp đã cấp mã số nhận diện vùng nuôi với gần 100% diện tích nuôi cá tra thương phẩm; trong đó, 60% diện tích thả nuôi cá tra đạt chuẩn quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Gỗ và sản phẩm vào top 5 nhóm hàng xuất siêu nông nghiệp
11:45'
Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 6 tháng đầu năm 2025 đạt 8,21 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Hàng hoá
Trồng vải thiều Việt Nam giữa sa mạc – kỳ tích của một trang trại Israel
08:35'
Thời điểm này, trên trang trại hiện đại của Hợp tác xã nông nghiệp Bananot Hahof, mùa vải thiều bước vào thời khắc sôi động nhất năm.
-
Hàng hoá
Chiều 11/7, giá dầu châu Á tăng do khả năng nguồn cung "vàng đen" biến động mạnh
16:08' - 11/07/2025
Giá dầu châu Á tăng trong phiên giao dịch chiều 11/7 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ đưa ra một tuyên bố liên quan đến Nga.
-
Hàng hoá
Thị trường kim loại khởi sắc
09:01' - 11/07/2025
Thị trường kim loại trong phiên hôm qua chứng kiến giá của 9 trên 10 mặt hàng đồng loạt khởi sắc. Trong đó, giá quặng sắt bật tăng 3% lên mức 99 USD/tấn, đánh dấu phiên tăng thứ 3 liên tiếp.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm hơn 2% do áp lực từ chính sách thuế quan của Mỹ
07:47' - 11/07/2025
Giá dầu thế giới phiên 10/7 đã giảm hơn 2%, khi nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước tác động từ các quyết định áp thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump đối với kinh tế toàn cầu.
-
Hàng hoá
Nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ từ Trung Quốc chạm đáy 22 năm
15:19' - 10/07/2025
Theo dữ liệu thương mại mới nhất, giá trị nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ từ Trung Quốc trong tháng 5 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 22 năm qua, cho thấy rõ tác động của các mức thuế quan cao từ Mỹ.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi ngang khi thị trường giằng co giữa các yếu tố trái chiều
15:19' - 10/07/2025
Giá dầu tại châu Á ít biến động trong chiều 10/7, giữa lúc giới đầu tư đang cân nhắc tác động tiềm tàng từ chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu quay đầu tăng nhẹ từ 15 giờ ngày 10/7
14:51' - 10/07/2025
Chiều 10/7, giá xăng dầu quay đầu tăng nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Ngăn chặn hàng giả: Mạnh tay hơn để giảm bớt rủi ro cho doanh nghiệp
13:48' - 10/07/2025
Không còn dừng lại ở bao bì nhái, hàng kém chất lượng hay mạo danh thương hiệu, “phiên bản nâng cấp” mới của hàng giả đang âm thầm phát triển đó là giả mạo quyền sở hữu trí tuệ.