Dự báo xuất khẩu cá tra sang Mỹ sẽ tiếp tục giảm
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị xuất khẩu cá tra trong 7 tháng qua giảm 5,5%, đạt 1,13 tỷ USD.
Riêng tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra giảm 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, cho tới hết tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra của 5 tháng liên tiếp đều giảm so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, trong tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt 25,6 triệu USD, giảm 56,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến hết tháng 7/2019, tổng giá trị đạt 167,6 triệu USD, giảm 34,3% so với cùng kỳ năm 2018. Mặc dù, Mỹ vẫn đứng thứ 2 trong nhóm thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam nhưng từ nay tới hết năm 2019, xuất khẩu cá tra sang thị trường này dự báo sẽ còn tiếp tục giảm trong các tháng tới. Bên cạnh đó, nhiều rào cản kỹ thuật và thương mại tại thị trường này đang được dựng lên đối với nhiều nguồn cung cá thịt trắng; trong đó có cả Trung Quốc và Việt Nam. Ông Trương Đình Hoè, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam cho rằng, nguyên nhân giá trị xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ giảm là do trong năm 2018, thị trường này đã nhập khẩu tương đối lớn lượng cá tra của Việt Nam và hiện vẫn chưa tiêu thụ hết, đồng thời giá cá tra thời gian qua giảm, dẫn đến sự sụt giảm chung của thị trường này. Có thể nói, nhu cầu tiêu thụ cá tra của thị trường Mỹ vẫn ở mức như vậy. Thời gian tới, việc xuất khẩu cá tra sang thị trường này có tăng hay không còn phụ thuộc vào việc Mỹ tiêu thụ hết số lượng cá tra đã nhập khẩu trước đó. Đối với thị trường Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc), 7 tháng năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang 2 thị trường này đạt 320 triệu USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2018. Riêng tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu sang các thị trường này tăng trưởng đột biến với 71,1% so với cùng kỳ năm ngoái cho dù giá trị xuất khẩu cá tra sang Hồng Kông giảm 19,1%. Đối với thị trường EU, trong tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh bắt đầu giảm và chậm lại rõ rệt. Đây là thị trường được đánh giá là tiềm năng lớn tại khu vực này với giá tốt và ưa chuộng sản phẩm cá tra chất lượng cao. Tính đến hết tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh (thị trường lớn thứ 2 tại EU) đạt 33,3 triệu USD, tăng 36,3%, riêng tháng 7/2019, giá trị giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xuất khẩu cá tra sang Đức và Bỉ trong 7 tháng qua tăng trưởng tốt, lần lượt tăng 39,6% và 32,5% so với cùng kỳ năm 2018. Nhờ giá trị xuất khẩu tăng trưởng dương ở một số thị trường đơn lẻ lớn nên tổng giá trị xuất cá tra sang EU trong 7 tháng qua đạt 156,7 triệu USD, tăng 12,6%. Đối với các thị trường khác, 7 tháng qua, giá trị xuất khẩu cá tra sang ASEAN tăng 4,6%; Mexico tăng 13%; Nhật Bản tăng 7,7%... nhưng xuất khẩu sang Brazil lại giảm 25,4%, Colombia giảm 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo, trong những tháng còn lại của năm 2019, mức tăng trưởng tại các thị trường lớn tiềm năng này ổn định. Tại thị trường trong nước, giá cá tra nguyên liệu và cá tra giống tại Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục giảm thêm do ảnh hưởng và tác động ngược từ thị trường. Việc giá xuất khẩu giảm trong thời gian qua khiến giá trị xuất khẩu giảm. Cũng theo ông Trương Đình Hoè, với mục tiêu đề ra trong năm 2019 là giá trị xuất khẩu cá tra đạt 2,3 tỷ USD thì vẫn có thể hoàn thành, bởi 7 tháng, ngành này đã đạt được mức hơn 1 tỷ USD. Trong khi đó, các tháng cuối năm, giá trị xuất khẩu sẽ cao hơn 6 tháng đầu năm./. >> Xây dựng thương hiệu cá tra Việt Nam: Khó nhất là gì?- Từ khóa :
- cá tra
- doanh nghiệp cá tra
- xuất khẩu cá tra
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Tăng xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp cá tra báo lãi trong quý 2/2019
21:51' - 24/07/2019
Theo VASEP, tính đến hết tháng 6/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt trên 961 triệu USD, giảm 4,1% so với nửa đầu năm 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Đẩy nhanh xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá tra
16:20' - 09/07/2019
Cá tra là một trong 5 ngành hàng chủ lực trong Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm dần về ngưỡng 70 USD/thùng
17:03' - 25/11/2024
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên chiều 25/11 sau khi tăng 6% vào tuần trước, nhưng lo ngại căng thẳng gia tăng giữa các cường quốc phương Tây và các nhà sản xuất dầu lớn là Nga và Iran đã hạn chế đà giảm.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á “neo” gần đỉnh hai tuần do căng thẳng địa chính trị
10:33' - 25/11/2024
Hai hợp đồng dầu chủ chốt này đều ghi nhận mức tăng lớn nhất tính theo tuần kể từ cuối tháng 9/2024 trong tuần trước sau khi căng thẳng Nga-Ukraine leo thang.
-
Hàng hoá
Giá cà phê thế giới tăng tuần thứ ba liên tiếp
08:38' - 25/11/2024
Giá cà phê Arabica tăng 6,64% lên 6.660 USD/tấn, thiết lập mức đỉnh mới trong 13 năm rưỡi, giá cà phê Robusta cũng tăng 4,4% lên gần 5.000 USD/tấn.
-
Hàng hoá
Lý do khó phát triển diện tích chanh dây
08:27' - 25/11/2024
Đến thời điểm này, ngành nông nghiệp xác định không thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra, do nhiều nguyên nhân, chủ yếu đến từ việc bà con nông dân không mặn mà với loại cây trồng này vì giá cả bấp bênh.
-
Hàng hoá
Giá dầu có thể giảm 20% nếu Mỹ thực thi chính sách thuế quan mới
12:11' - 24/11/2024
Các nhà phân tích của Goldman Sachs dự báo giá dầu thô toàn cầu có thể giảm 20%, vào cuối năm 2026, nếu chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump áp dụng chính sách thuế quan mới cao hơn.
-
Hàng hoá
Giá gạo thăng trầm tại hai nước xuất khẩu hàng đầu thế giới
19:06' - 23/11/2024
Một thương nhân tại Bangkok cho biết hoạt động xuất khẩu đang khiến thị trường sôi động, trong đó nhu cầu đến từ các khách hàng thường xuyên như Philippines, Indonesia và các nước châu Á khác.
-
Hàng hoá
Nông dân Bình Phước phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê có giá cao
12:26' - 23/11/2024
Thời điểm này, hộ trồng cà phê tại tỉnh Bình Phước đang bước vào vụ thu hoạch niên vụ năm 2024. Hiện tại, giá thu mua cà phê quả tươi và nhân đang ở mức cao nên nhà nông rất phấn khởi.
-
Hàng hoá
Căng thẳng địa chính trị leo thang, giá dầu chạm đỉnh của hai tuần
12:24' - 23/11/2024
Giá dầu đã tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày 22/11, chốt phiên ở mức cao nhất của hai tuần, giữa bối cảnh xung đột Nga-Ukraine leo thang, đe dọa ảnh hưởng đến nguồn cung dầu toàn cầu.
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00' - 22/11/2024
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.