Lý do hãng AstraZeneca tiếp tục giao vaccine cho EU chậm hơn kế hoạch

18:02' - 13/03/2021
BNEWS Ngày 13/3, tập đoàn dược phẩm Anh/Thụy Điển AstraZeneca tiếp tục thông báo việc giao vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho Liên minh châu Âu (EU) sẽ chậm hơn kế hoạch.

Lý do lần này là các vấn đề liên quan đến sản xuất và các hạn chế xuất khẩu. Trong tuyên bố của mình, hãng bày tỏ "thất vọng khi phải thông báo giao hàng chậm hơn so với kế hoạch cho EU dù đã nỗ lực hết sức nhằm tăng nguồn cung".

Trước đó, AstraZeneca đã cảnh báo sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung từ chuỗi cung ứng của hãng tại châu Âu do "sản lượng thấp hơn dự kiến".

Hãng đã hy vọng sẽ bù lại phần thiếu này bằng một lượng vaccine từ mạng lưới của hãng trên toàn cầu. Tuy nhiên, tuyên bố của hãng cho biết: "Thật không may là các biện pháp hạn chế xuất khẩu làm giảm việc giao hàng trong quý I/2021 và có thể ảnh hưởng đến việc giao hàng trong quý II".

AstraZeneca đã bắt đầu giao vaccine cho EU từ tháng 2 vừa qua và vẫn đặt mục tiêu giao 100 triệu liều trong nửa đầu năm 2021, trong đó 30 triệu liều sẽ giao trong quý I. Hãng cũng đang phối hợp với Ủy ban châu Âu (EC) và các nước thành viên để giải quyết thách thức nguồn cung hiện nay, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng sản lượng trong chuỗi cung ứng tại EU sẽ được cải thiện, nhằm giúp bảo vệ hàng triệu người châu Âu chống dịch.

Không chỉ thực hiện các hợp đồng cung cấp vaccine cho từng nước, AstraZeneca hiện là một trong những nhà cung ứng vaccine cho COVAX - cơ chế phân phối vaccine cho những nước có thu nhập thấp và trung bình do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khởi xướng. Đến nay, đã có hàng chục nước trên khắp các châu lục tiếp nhận vaccine của hãng trong COVAX và triển khai chương trình tiêm chủng.

Trong một diễn biến khác, AstraZeneca cho biết đang chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4. Người phát ngôn của AstraZeneca cho biết cần có kết quả nghiên cứu giai đoạn III ở Mỹ, dự kiến trong vài tuần tới, để Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đánh giá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục