Lý do loạt dự án giao thông do địa phương làm chủ đầu tư chậm tiến độ
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh đến nhiệm vụ giải ngân vô cùng lớn, lên đến hơn 94.000 tỷ đồng của Bộ Giao thông Vận tải năm 2023.
Do vậy, với tất cả các dự án do Ban quản lý dự án, Sở Giao thông Vận tải các địa phương làm chủ đầu tư có thời gian thi công trong 2 - 3 năm, nếu có thể đẩy được tiến độ, phải tập trung tối đa.
"Các dự án có thời gian cán đích sau năm 2023 nếu có thể dồn khối lượng công việc, hoàn thành ngay trong năm nay phải cố gắng thực hiện. Bộ Giao thông Vận tải sẽ bố trí đầy đủ nguồn vốn, đáp ứng tiến độ thi công dự án", Bộ trưởng khẳng định.
Đề cập đến các dự án giao thông chậm tiến độ, không hoàn thành năm 2022, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh: Điện Biên, Yên Bái, Hà Nam, Nghệ An, Thanh Hóa phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án ngay khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
"Với các dự án hoàn thành năm 2023, Sở Giao thông Vận tải Hưng Yên, Hà Nam, Ban Quản lý dự án tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu… tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, làm "3 ca, 4 kíp", bố trí đủ mũi thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án; khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng để hoàn thành dự án theo kế hoạch, đồng thời đề nghị các chủ đầu tư chủ động rà soát các khó khăn, vướng mắc để kịp thời giải quyết, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã được bố trí năm 2023", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay.
Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, hiện nay, có 30 dự án giao thông với tổng mức đầu tư hơn 20.300 tỷ đồng được giao các Sở Giao thông Vận tải địa phương làm chủ đầu tư.
Đáng chú ý, trong số 18 dự án đang thi công, có tới 10 dự án tiến độ triển khai thi công chậm so với kế hoạch. Trong đó, nhiều dự án không hoàn thành theo đúng kế hoạch trong năm 2022.
Cụ thể, dự án Quốc lộ 279B do Sở Giao thông Vận tải Điện Biên làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành, song hiện vẫn còn khoảng 550m chưa được địa phương phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
Dự án Quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương - thành phố Yên Bái do Sở Giao thông Vận tải Yên Bái làm chủ đầu tư bị lỡ kế hoạch do vướng mặt bằng. Tính đến hết năm 2022, sản lượng thi công dự án mới đạt 81%. Công tác giải phóng mặt bằng mới đạt khoảng 74%, phần mặt bằng còn lại chưa được triển khai do chi phí giải phóng mặt bằng vượt khoảng 100 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt.
Lý do vướng mặt bằng cũng khiến dự án Quốc lộ 37 do Sở Giao thông Vận tải Yên Bái làm chủ đầu tư không thể về đích năm 2022, sản lượng thi công dự án đạt khoảng 95%. Theo báo cáo, công tác giải phóng mặt bằng mới đạt 93%, phần mặt bằng còn lại chưa được triển khai do chi phí giải phóng mặt bằng vượt khoảng 30 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt.
Đối với dự án Quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa do Sở Giao thông Vận tải Hà Nam làm chủ đầu tư, thời gian hoàn thành yêu cầu là tháng 12/2022, song do chủ đầu tư chưa phối hợp chặt chẽ với địa phương xử lý dứt điểm các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nhà thầu chưa quyết liệt triển khai thi công dẫn đến bị vỡ kế hoạch về đích.
Nằm trong nhóm dự án không thể về đích năm 2022 còn có dự án Quốc lộ 15A do Sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư. Theo báo cáo, hiện nay, tuyến chính dài hơn 31 km của dự án đã hoàn thành, đáp ứng tiến độ yêu cầu (đã đưa vào sử dụng 15,1km, đang hoàn thiện thủ tục nghiêm thu, đưa vào sử dụng 16,6 km còn lại).
Đối với hạng mục bổ sung tuyến tránh khu di tích lịch sử Truông Bồn (3,16 km), công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, đang thi công thảm bê tông nhựa lớp trên và hoàn chỉnh hệ thống an toàn giao thông, dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án tháng 6/2023 (chậm so với yêu cầu gần 6 tháng do vướng mặt bằng).
"Đối với tiểu dự án 3 - Dự án Quốc lộ 15 đoạn qua tỉnh Thanh Hóa do Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư, hạn đích ban đầu là trước ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, dự án không hoàn thành theo kế hoạch do chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng các điểm sạt trượt phát sinh do mưa lũ (khoảng 14 tỷ đồng). Ngoài ra, còn 14 hộ dân đang đề nghị xem xét giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ do chênh lệch cao độ nhà dân so với mặt đường mới", ông Tiến thông tin.
Đề cập đến các dự án phải hoàn thành năm 2023, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, hiện nay, tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột do Ban Quản lý dự án tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư đang bị chậm tiến độ.
Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp, sản lượng đạt khoảng 20,1% chậm 40% so với kế hoạch chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng chậm kéo dài (chi phí giải phóng mặt bằng vượt 331,7 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt, vướng mặt bằng nút giao Quốc lộ 26 nên không tiếp cận được công trường), nhà thầu chưa tập trung thi công.
Tiến độ thi công của dự án rất chậm, có nguy cơ không hoàn thành theo kế hoạch. Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với các cấp chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp, thi công cuốn chiếu, hoàn thành phần nền đường trước tháng 6/2023 (mùa mưa hàng năm), đảm bảo tiến độ hoàn thành.
"Với nhóm các dự án hoàn thành sau năm 2023, dự án Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, giai đoạn 3 do Sở Giao thông Vận tải Đồng Tháp làm chủ đầu tư cũng đang bị chậm tiến độ. Theo báo cáo, sản lượng đạt hơn 20%, chậm khoảng 0,82% so với kế hoạch. Nguyên nhân do thời gian gia tải, chờ lún kéo dài, công tác di chuyển thiết bị, vận chuyển vật liệu khó khăn, nguồn vật liệu cát khan hiếm. Một số nhà thầu chưa huy động đủ máy móc, thiết bị, tài chính để thi công", ông Lê Quyết Tiến cho hay.
Theo Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), năm 2023 Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 94.100 tỷ đồng. Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải giao chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án theo quy định. Trong đó, kế hoạch vốn giao cho các Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư (20 dự án/19 Sở Giao thông Vận tải) giá trị khoảng 2.850 tỷ đồng (chiếm 3% tổng số vốn được giao của Bộ Giao thông Vận tải)./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh Hòa đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
18:49' - 04/04/2023
Đến đầu tháng 4/2023, hầu hết các dự án thành phần đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công dự án với tuyến chính đạt 100%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam - đã làm phải thành công
11:48'
Sáng 2/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Bảo vệ người dân bằng mọi giá
11:03'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh bảo vệ người dân vùng lũ quét tại bản Háng Pu Xi, xã Xa Dung (tỉnh Điện Biên) bằng mọi giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Phục hồi “bức tường xanh” rừng ngập mặn
09:14'
Việc phục hồi rừng ngập mặn nhằm tăng cường khả năng chống chịu cho vùng ven biển tại Đồng bằng sông Cửu Long đang có nhiều chuyển biến tích cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông
20:24' - 01/08/2025
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng vui mừng khi giao thông vận tải là một lĩnh vực được ưu tiên hỗ trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp từ khi ươm mầm ý tưởng đến thương mại hóa sản phẩm
19:43' - 01/08/2025
Chiều 1/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về Đề án quốc gia khởi nghiệp sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuỗi chương trình Xuất nhập khẩu Việt Nam: Tôn vinh - Công bố - Kết nối - Hợp tác
18:58' - 01/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện có hiệu quả giải pháp đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, đảm bảo tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo ứng phó mưa lũ, sạt lở tại miền núi Bắc Bộ
18:57' - 01/08/2025
Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc về việc khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Điện Biên và tập trung ứng phó sạt lở, lũ quét tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Cú hích xuất khẩu và bài toán nâng chuẩn hội nhập
17:50' - 01/08/2025
Lợi ích từ EVFTA đặc biệt thể hiện rõ trong nhóm hàng nông – thủy sản, với các sản phẩm như cà phê, hạt điều, chè và thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thông tin về đàm phán thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
17:18' - 01/08/2025
Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I. Theo Phụ lục này, mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%.