Lý do Nhật Bản phải đóng băng đất quanh lò phản ứng bị hư hại ở Fukushima

19:21' - 30/03/2016
BNEWS Nhật Bản cho phép đóng băng vùng đất quanh các lò phản ứng đã bị tê liệt tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau thảm hoạ kép động đất-sóng thần tháng 3/2011.
Nhật Bản đóng băng đất quanh lò phản ứng bị hư hại ở Fukushima. Ảnh: fukushimaupdate.com

Ngày 30/3, Cơ quan quản lý hạt nhân (NRA) Nhật Bản đã thông qua một phần kế hoạch làm đóng băng vùng đất này nhằm ngăn chặn các mạch nước ngầm chảy thẳng vào các công trình bị nhiễm phóng xạ trầm trọng này và gây rò rỉ phóng xạ.

NRA đã cho phép Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) bắt đầu vận hành bức tường làm lạnh, là hệ thống dài 1,5 km gồm những ống dung dịch làm đông lạnh đất quanh các lò phản ứng từ số 1 tới số 4, vừa được hoàn tất hồi tháng trước.

Với hệ thống này, phần đất bao quanh mặt phía Đông (giáp biển) và mặt phía Tây của 4 lò phản ứng sẽ được làm đóng băng, nhằm ngăn nước ngầm chảy vào 4 lò phản ứng, đồng thời hạn chế nước nhiễm phóng xạ ứ đọng ở đây rò rỉ ra đại dương.

Dự kiến, tiến trình này sẽ kéo dài 8 tháng, và sẽ giúp làm giảm mạnh lượng nước ngầm nhiễm phóng xạ tích tụ tại đây từ 400 khoảng tấn hiện nay xuống còn khoảng 50 tấn.

Hệ thống tường làm lạnh đất đã được bắt đầu triển khai xây dựng từ 2 năm trước, với hệ thống đường ống chứa dung dịch làm lạnh được đặt sâu khoảng 33 mét dưới lòng đất quanh 4 lò phản ứng của nhà máy Fukushima. Chính phủ Nhật Bản đã chi 35 tỷ yên (gần 310 triệu USD) cho dự án này.

Với việc được cấp phép nói trên, TEPCO sẽ bắt đầu bơm dung dịch canxi clorua ở nhiệt độ âm 40 độ C vào hệ thống đường ống để làm đóng băng vùng đất quanh các lò phản ứng.

NRA cũng sẽ tham gia giám sát quá trình này do lo ngại việc lượng nước ngầm bên trong phạm vi bức tường giảm mạch trong khi nước nhiễm xạ bị vây hãm có thể khiến nước nhiễm xạ bị rò rỉ thêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục