Mặc dù đã bão hòa, doanh số bán xe máy ở Việt Nam vẫn tăng gần 29%

17:29' - 13/07/2021
BNEWS Thị trường xe máy Việt Nam dù đã được Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho là đã bước vào giai đoạn bão hòa, nhưng doanh số bán xe vẫn tăng gần 29% trong quý II/2021.

Cụ thể, chiều 13/7, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, doanh số bán hàng của 5 đơn vị thành viên trong quý II/2021 đạt 667.360 xe các loại, tăng 28,61% so với cùng kỳ năm 2020. Như vậy, bình quân mỗi tháng các doanh nghiệp này tiêu thụ trên 222.450 xe máy các loại, tương đương với mỗi ngày tiêu thụ hơn 7.415 xe trên khắp cả nước.
Hiện tại, 5 thành viên VAMM gồm Công ty Honda Việt Nam (hiện đang sản xuất và phân phối 29 sản phẩm), Yamaha Motor Việt Nam (19 sản phẩm), SYM Việt Nam (19 sản phẩm), Suzuki Việt Nam (17 sản phẩm) và Công ty Piaggio Việt Nam (10 sản phẩm).
Các đơn vị này đang sản xuất và phân phối sản phẩm nhập khẩu ra thị trường với gần 100 mẫu xe máy các loại, từ xe bình dân đến xe hạng sang, bao gồm xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao... với giá bán từ mười mấy triệu đến hơn một tỷ đồng cho mỗi chiếc.

Với dải sản phẩm phong phú này, các thành viên VAMM đã không bỏ sót bất cứ nhu cầu khách hàng nào, còn người tiêu dùng trong nước có nhiều lựa chọn khi mua sản phẩm phù hợp với điều kiện của mình hơn.
Trong các thương hiệu thành viên VAMM, Honda Việt Nam đang chiếm giữ khoảng 80% thị phần xe máy với dải sản phẩm phong phú nhất, từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối, bao gồm các dòng xe số, xe tay ga, xe côn tay và xe phân khối lớn. Các thương hiệu còn lại chung nhau khoảng 20% thị phần.
Ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, một số đơn vị thành viên của VAMM còn xuất khẩu sản phẩm xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng không được tiết lộ.

Mặc dù vậy, theo nhận định của giới chuyên môn, doanh số bán hàng trên vẫn chưa phản ánh hết toàn cảnh của thị trường xe máy Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad, Yadea… và mới đây là Peugeot, VinFast và Pega Việt Nam.
Hơn nữa, khác với Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thường công bố doanh số bán hàng chi tiết của các đơn vị thành viên hàng tháng, hàng quý, hàng năm thì VAMM chỉ công bố vỏn vẹn tổng doanh số của 5 đơn vị thành viên mỗi quý hoặc cả năm, nên không có số liệu để so sánh giữa các thương hiệu…
Theo đánh giá của giới chuyên môn, mặc dù ảnh hưởng không nhỏ từ đại dịch COVID-19, nhưng sức tiêu thụ các phương tiện đi lại tại Việt Nam, cụ thể là mặt hàng ô tô tăng 40% trong 6 tháng đầu năm và xe máy cũng tăng gần 29% trong quý II/2021 so với cùng kỳ năm ngoái, điều này cho thấy các mặt hàng này vẫn có sức hút trên thị trường.

Giới chuyên môn cũng cho rằng, do đặc thù đô thị Việt Nam có nhiều ngõ, ngách sâu, công trình giao thông công cộng mới chỉ đáp ứng được một phần nên xe máy vẫn là phương tiện thiết yếu của người dân bởi tính kinh tế, linh hoạt nên thị trường xe máy vẫn còn rất nhiều tiềm năng.
Đặc biệt, khi thu nhập của người dân ngày càng tăng và nhu cầu sử dụng xe tay ga còn nhiều tiềm năng không chỉ ở thành phố mà còn ở các vùng nông thôn. Do vậy, một số doanh nghiệp vẫn tập trung khai thác vào những thị trường này không chỉ xe tay ga cho các đô thị mà còn cả xe số phù hợp với điều kiện đường sá ở vùng nông thôn, miền núi.
Trước đó, VAMM dự báo, thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa và đang dịch chuyển từ dòng xe số sang sử dụng dòng xe tay ga. Hiện nay, dòng xe tay ga chiếm hơn 45% thị phần và sẽ là phân khúc tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên.

Đánh giá về thị trường xe máy Việt Nam, ông Gianluca Fiume, Phó Chủ tịch Tập đoàn phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương kiêm Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam cho rằng, thị trường xe máy Việt Nam đang phân cực rõ ràng trong phân khúc xe bình dân và xe cao cấp. Đây đang là xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam, họ không chỉ xem chiếc xe là phương tiện đi lại mà còn thể hiện giá trị, đẳng cấp của chiếc xe cũng như người sở hữu.
Ông Gianluca Fiume cũng đánh giá, kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao, kéo theo đó là xu hướng sử dụng xe tay ga cao cấp tăng hơn. Trong tương lai, phân khúc xe tay ga cao cấp sẽ tăng trưởng cao hơn so với mức tăng trưởng chung của toàn thị trường xe máy.
Đây cũng là lý do cách đây hơn 10 năm Tập đoàn Piaggio đặt mục tiêu xây dựng Piaggio Việt Nam trở thành Trung tâm sản xuất và thương mại chính ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam và xuất khẩu sang nhiều nước.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục