Malaysia: Hơn 90% doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa có nguy cơ đóng cửa

20:40' - 04/06/2021
BNEWS Theo Bộ Phát triển doanh nghiệp và hợp tác Malaysia, hơn 90% doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, vừa và phi chính thức sẽ có nguy cơ đóng cửa kinh doanh nếu Lệnh kiểm soát dịch chuyển (MCO) tiếp tục kéo dài.

Phát biểu tại cuộc họp báo được tổ chức trực tuyến ngày 4/6 với chủ đề “Tìm hiểu tác động của việc thực hiện MCO đối với doanh nghiệp ở Malaysia”, Bộ trưởng Phát triển doanh nghiệp và hợp tác Malaysia (MEDAC), Tiến sĩ Wan Junaidi Tuanku Jaafar cho biết, kết quả của hai cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện vào tháng 3/2021 là rất đáng lo ngại.

Theo đó, 54% trong số 3.855 người được hỏi, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nói rằng họ chỉ có thể tồn tại từ 3-6 tháng. 72% cơ sở kinh doanh cho rằng doanh nghiệp sẽ tiếp tục thua lỗ”. Ông cho rằng, tình hình hiện nay có thể góp phần khiến hơn 3 triệu người Malaysia mất việc làm.
Trên thực tế, các doanh nghiệp siêu nhỏ và phi chính thức bị ảnh hưởng nặng nề nhất do các sản phẩm và dịch vụ của họ thuộc các lĩnh vực không thiết yếu và họ không có nguồn tiền tiết kiệm và dòng tiền chắc chắn.

Do đó, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng gói hỗ trợ kinh tế của chính phủ phải phù hợp và có thể giúp các cơ sở kinh doanh vi mô và phi chính thức có khả năng phục hồi.
Khảo sát cũng cho biết, “Nhóm B40 – 40% số người có thu nhập thấp nhất trong xã hội - bị ảnh hưởng nhiều hơn về mặt tài chính, trong khi nhóm M40 và T20 – 40% số người có thu nhập trung bình và 20% số người có thu nhập cao nhất - bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các vấn đề xã hội”.

Ngoài ra, những lao động thuộc khu vực tư nhân phải đối mặt với nguy cơ bị thôi việc cao hơn. “Ngoài ra, hơn 50% nhóm B40 và gần 50% nhóm M40 đã phải đối mặt với việc giảm thu nhập từ 10%-30%, trong khi 30% nhóm T20 bị giảm thu nhập hơn 50% do MCO”, ông nói thêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục