Malaysia nỗ lực giảm nợ công

07:33' - 05/02/2023
BNEWS Trong số ba tổ chức xếp hạng tài chính uy tín, Moody's Investors Service và S&P Global Ratings hiện xếp hạng Malaysia ở mức A, trong khi Fitch Ratings xếp Malaysia vào hạng BBB+.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho biết chính phủ nước này sẽ nỗ lực giảm dần nợ quốc gia và thâm hụt ngân sách mà không tăng các loại thuế làm ảnh hưởng tới người dân, nhất là những người nghèo.

Chia sẻ với báo giới, ông Anwar cho hay nợ quốc gia của Malaysia đã chạm trần và quốc gia Đông Nam Á cần giảm dần khoản nợ này.

 

Vào năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ, Malaysia đã nâng trần nợ từ mức tương đương 55% GDP lên 60% GDP và sau đó tiếp tục nâng thêm lên 65% GDP vào năm 2021 nhằm tạo điều kiện cho các khoản vay bổ sung để tài trợ cho các biện pháp kích thích tài khóa. Hai đạo luật này có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2022. Mức nợ công thực tế của Malaysia hiện ở mức 61% GDP.

Trong số ba tổ chức xếp hạng tài chính uy tín, Moody's Investors Service và S&P Global Ratings hiện xếp hạng Malaysia ở mức A, trong khi Fitch Ratings xếp Malaysia vào hạng BBB+. Chính vì vậy, quốc gia Đông Nam Á này cần giảm nợ công để được nâng mức xếp hạng.

Thủ tướng Anwar Ibrahim, hiện kiêm Bộ trưởng Tài chính, nhấn mạnh về việc triển khai chính sách tài khóa thận trọng khi nền kinh Đông Nam Á này đang xem xét giảm mức nợ vẫn còn tăng sau đợt chi tiêu ngân sách khổng lồ nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19.

Cùng với đó, ông cũng đặt ưu tiên vào việc bảo vệ các nhóm thu nhập thấp và trung bình trước tình trạng giá cả leo thang. Theo ông, thuế hàng hóa và dịch vụ mặc dù là hệ thống thuế minh bạch và hiệu quả nhất nhưng Chính phủ Malaysia sẽ không vội khôi phục loại thuế này vốn bị bãi bỏ vào năm 2018, do lo ngại ảnh hưởng tới các nhóm có thu nhập thấp.

Trước đó, phát biểu trong phiên đối thoại về Ngân sách 2023 vào sáng ngày 17/1, Thủ tướng Anwar Ibrahim cho hay tổng số nợ của Malaysia đã lên tới 1,5 nghìn tỷ RM (khoảng 346 tỷ USD), bao gồm cả các khoản nợ phải trả, tương đương với 80% GDP đất nước.

Theo ông, con số này cho thấy thâm hụt ngân sách của Malaysia sẽ tăng hơn so với ước tính trước đó là 5,8% GDP cho năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục