Malaysia tịch thu hàng trăm con rùa quý hiếm bị buôn lậu

14:33' - 15/05/2017
BNEWS Nhà chức trách Malaysia ngày 15/5 cho biết hải quan nước này đã triệt phá một vụ buôn lậu hàng trăm cá thể rùa quý hiếm từ Madagascar vào nước này.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Malaysia Abdul Wahid Sulong thông báo 330 cá thể rùa lưỡi cày và rùa bức xạ đã bị thu giữ tại Sân bay quốc tế Kuala Lumpur trước đó một ngày có trị giá gần 280.000 USD. Toàn bộ số rùa này vẫn còn sống khi bị tịch thu.

Dựa vào đầu mối, giới chức hải quan đã kiểm tra một khu vực để hàng của sân bay và tìm thấy 5 thùng khả nghi. Số hàng hóa này được vận chuyển trên chuyến bay của hãng hàng không Etihad Airways từ sân bay Antananarivo ở Madagascar. Ông Wahid nhấn mạnh các thùng hàng này đều dán nhãn là đá với địa chỉ người nhận đều là giả mạo.

Rùa lưỡi cày là động vật bản địa ở Madagascar và do bị săn bắt nên đã thành loài rùa có nguy cơ tuyệt chủng nhất hành tinh. Trong khi đó, rùa bức xạ cũng đang tiến gần đến nguy cơ tuyệt chủng do nạn săn bắt mạnh để lấy thịt và làm cảnh bất hợp pháp.

Malaysia cấm nhập khẩu các loại động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng. Theo luật Malaysia, cá nhân nào vi phạm sẽ chịu mức án tù lên tới 3 năm và phạt hành chính.

Mạng lưới Giám sát Thương mại Động vật Hoang dã (Traffic) nhận định với hàng loạt các vụ thu giữ động vật hoang dã gần đây có nguồn gốc từ châu Phi như sừng tê giác và vẩy tê tê và rùa, lực lượng thực thi luật pháp của Malaysia đã cho thấy thông điệp cảnh cáo mạnh mẽ đến những kẻ buôn lậu.

Theo tổ chức này, các tuyến đường mà bọn buôn lậu sử dụng trong những vụ gần đây cho thấy sự cần thiết của việc giám sát kỹ lưỡng các sân bay tại Trung Đông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục