Malaysia và New Zealand ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 cao kỷ lục

14:37' - 25/02/2022
BNEWS Trong 24h qua (tính đến 0h ngày 25/2), Malaysia ghi nhận 32.070 ca mắc mới COVID-19, mức tăng theo ngày cao nhất kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát ở nước này, nâng tổng số ca mắc bệnh lên 3.337.227 ca.

Dữ liệu được công bố trên trang web của Bộ Y tế Malaysia cho thấy trong số ca mắc mới này có 31.861 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Số ca tử vong trong một ngày qua là 46 ca, nâng số người tử vong  lên 32.534 người.

 

Trong khi đó, tại New Zealand, nước này đã ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 trong ngày cao kỷ lục, chạm mốc 6.137 ca, trong đó có 205 ca nhập viện và 56 ca tử vong.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại dương, trong thông báo ngày 25/2, giới chức y tế New Zealand cho biết nguyên nhân khiến số ca mắc mới COVID-19 tăng vọt, gần gấp đôi trong vòng 24 giờ qua là vì đây là ngày đầu tiên New Zealand đưa con số xét nghiệm kháng nguyên nhanh (RAT) vào số liệu báo cáo chính thức.

Tất cả các khu vực trên cả nước New Zealand đều ghi nhận có ca mắc COVID-19, trong đó Auckland, thành phố đông dân nhất của New Zealand bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 3.879 ca mắc bệnh.

Bộ trưởng phụ trách về COVID-19 của New Zealand, ông Chris Hipkins dự báo khoảng thời gian vài tuần tới sẽ rất khó khăn do dịch bệnh đang có xu hướng lan rộng tại quốc gia này.

Ông kêu gọi người dân cần giữ bình tĩnh, tiếp tục tuân thủ các quy định và hướng dẫn y tế đã được phổ biến rộng rãi.

Do quy mô của đợt bùng phát dịch bệnh đang lớn dần, ngày 25/2, Chính phủ New Zealand tuyên bố sẽ chuyển hướng hành động sang "Omicron giai đoạn 3" và ban hành các hướng dẫn điều chỉnh chi tiết.

Theo đó, tại giai đoạn này, New Zealand sẽ áp dụng việc sử dụng rộng rãi hơn các bộ xét nghiệm RAT, thay thế cho xét nghiệm PCR.

Bộ xét nghiệm RAT sẽ được phân phát miễn phí cho người dân tại các cửa hiệu thuốc, các phòng khám đa khoa và nơi làm việc.

Bên cạnh đó, định nghĩa về người tiếp xúc gần cũng sẽ được thay đổi. Cụ thể, chỉ những người sống cùng một nhà với các trường hợp mắc COVID-19 mới được coi là có tiếp xúc gần và phải cách ly bắt buộc.

Các nhà chức trách New Zealand hy vọng việc thay đổi định nghĩa về người tiếp xúc gần sẽ giúp ngăn chặn tình trạng thiếu nhân viên quy mô lớn và gián đoạn chuỗi cung ứng như đã từng xảy ra tại nước láng giềng Australia do quá nhiều người phải cách ly bắt buộc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục