Malaysia xem xét công nhận chứng chỉ tiêm chủng của Việt Nam

17:47' - 20/03/2022
BNEWS Hiện Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới của Malaysia (MOSTI) cùng các bộ ngành liên quan đang tích cực xem xét công nhận chứng chỉ tiêm chủng của Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Phó Tổng thư ký Bộ Ngoại giao Malaysia Amran Mohamed Zin cho biết phục hồi kinh tế sau đại dịch, thương mại, đầu tư và du lịch cũng như công nhận chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19 giữa Malaysia và Việt Nam là những chủ đề trọng tâm trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob trong hai ngày 20-21/3.

Ông Zin cho biết Malaysia hoan nghênh quyết định của các cơ quan chức năng Việt Nam công nhận chứng chỉ tiêm chủng của Malaysia, đồng thời nhấn mạnh đây là một trong những khía cạnh hợp tác mà Malaysia mong muốn có trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và với cả những đối tác chiến lược ASEAN.

Theo quan chức trên, hiện Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới của Malaysia (MOSTI) cùng các bộ ngành liên quan đang tích cực xem xét công nhận chứng chỉ tiêm chủng của Việt Nam. Ông cho biết có thể trong chuyến thăm, Thủ tướng Ismail sẽ có thông báo về diễn biến mới nhất về việc công nhận chứng chỉ vaccine phù hợp với việc mở cửa biên giới trở lại của Malaysia.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng sẽ xem xét các thủ tục cần được thiết lập giữa hai quốc gia để tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa Malaysia và Việt Nam cho tất cả các đối tượng khách du lịch, doanh nhân và sinh viên”.

Ông Zin nhận định Việt Nam đã mở cửa biên giới vào ngày 15/3 và chuyến thăm sẽ tạo cơ hội cho hai nước thảo luận về các vấn đề hậu đại dịch.

Lượng khách du lịch từ Malaysia đến Việt Nam khá cao trong năm 2019 với hơn 600.000 lượt người, trong khi lượng khách từ Việt Nam đến Malaysia là hơn 400.000 lượt người. Hợp tác thương mại giữa hai nước năm 2021 đạt khoảng 16 tỷ USD.

Trong cuộc họp của ủy ban hỗn hợp giữa Malaysia và Việt Nam năm 2021, hai nước đã đạt một thỏa thuận sơ bộ nhằm đạt được giá trị thương mại là 18 tỷ USD vào năm 2025.

Về đầu tư, các nhà đầu tư Malaysia đã đầu tư tương đối lớn vào Việt Nam. Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 19 của Malaysia trên toàn cầu.

Ông Zin cho biết giá trị đầu tư của Malaysia vào Việt Nam năm 2021 là 12,81 tỷ USD, đưa Malaysia trở thành nhà đầu tư lớn thứ 8 trong nước, trong khi giá trị đầu tư của Việt Nam vào Malaysia vẫn ở mức cần được cải thiện.

Ông nói thêm: “Thủ tướng rất có thể sẽ mời các nhà đầu tư Việt Nam đến Malaysia để cân bằng giá trị đầu tư song phương vì Malaysia có rất nhiều cơ hội đầu tư”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai Thủ tướng có cuộc gặp để đánh giá tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch Hành động Đối tác Chiến lược Việt Nam-Malaysia giai đoạn 2021-2025, đồng thời sẽ trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm cũng như chứng kiến việc trao đổi các văn kiện bao gồm biên bản ghi nhớ (MoU) về các hoạt động hợp tác pháp lý cũng như tuyển dụng, sử dụng và hồi hương lao động.

Bên cạnh đó, Malaysia và Việt Nam cũng đã nhất trí hợp tác trong lĩnh vực đào tạo ngoại giao thông qua Ý định thư. Ngoài ra, một Thỏa thuận hợp tác giữa Thông tấn xã Việt Nam và Hãng thông tấn Quốc gia Malaysia (Bernama) cũng sẽ được ký kết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục