Mận Úc chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Hôm nay 19/2, tại Hà Nội, Tổ chức Horticulture Innovation Australia (HIA) phối hợp cùng Summerfruit Australia - cộng đồng các nhà sản xuất trái cây mùa hè của Australia tổ chức sự kiện “Lần đầu tiên Mận Úc 2025” chính thức ra mắt sản phẩm và giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam.
Sự kiện quy tụ hơn 20 nhà bán lẻ, nhà nhập khẩu và chuỗi các cửa hàng trái cây hàng đầu từ khắp Việt Nam tham dự, trình diễn và giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, còn có các đại diện từ Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), đại diện chính quyền các bang Victoria, Queensland, Western Australia tại Việt Nam cùng đông đảo người dân, thực khách quan tâm đến thực phẩm sạch, lối sống lành mạnh...
Hiện tại, việc nhập khẩu trực tiếp trái cây; trong đó có sản phẩm mận từ các trang trại chất lượng cao của Úc đã đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về độ tươi ngon và an toàn thực phẩm. Sự có mặt của mận Úc tại Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra một xu hướng mới trong thị trường kinh doanh trái cây nhập khẩu và mang đến cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm cao cấp, nổi bật với hương vị nổi bật và những lợi ích về sức khỏe.
Ông Christopher Morley, Tham tán Thương mại thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) tại Việt Nam cho biết: “Australia và Việt Nam là những đối tác hợp tác thương mại song phương có gắn kết chặt chẽ trong nhiều năm qua. Gần đây, sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao đã nâng tầm quan hệ của 2 quốc gia lên mức đối tác chiến lược toàn diện; nhờ đó, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 11 của Australia và Australia là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam minh chứng cho những kết quả thắng lợi về thương mại song phương giữa 2 đất nước.
Hiện tại chỉ có 4 loại trái cây tươi từ Australia được phép xuất khẩu sang Việt Nam là anh đào, nho, cam quýt và trái cây mùa hè (gồm đào và xuân đào). Sự tăng trưởng nhanh chóng về hợp tác thương mại giữa Australia sang Việt Nam đã và đang được doanh nghiệp 2 nước nỗ lực thúc đẩy thông qua việc sản phẩm mận Úc được tiếp cận thị trường Việt Nam mới đây, ông Christopher Morley nhấn mạnh.
Việt Nam là nền kinh tế mới nổi với một thị trường đang phát triển về tiêu thụ thực phẩm và đồ uống. Thu nhập của người dân đang ngày càng tăng và thói quen tiêu dùng cũng liên tục thay đổi khiến cho hoạt động nhập khẩu thực phẩm thêm sôi động. Tổng doanh số bán thực phẩm và đồ uống của Australia vào Việt Nam trong năm 2024 dự kiến đạt 81,53 tỷ đô la Australia.
Với sự kiện chính thức ra mắt thị trường Việt Nam của mận Úc lần này, người tiêu dùng Việt có thể thưởng thức nhiều loại mận, tươi hoặc khô như phượng hoàng đỏ, mận đường (mận khô) và nhiều loại khác tại các siêu thị và cửa hàng bán lẻ trái cây tươi yêu thích của họ trên khắp cả nước như AEON, Annam Gourmet Market, E-mart, Kleverfuit, Tony Fruit, Top/Go Market và Winmart, và các nền tảng thương mại điện tử bao gồm Lazada và Shopee…
Bà Liz Trần, đại diện phát ngôn của Summerfruit Australia tại Việt Nam cho biết, quả mận Úc chủ yếu được trồng ở Victoria và Nam Úc, nơi có điều kiện khí hậu và đất đai lý tưởng tạo ra loại quả chất lượng cao. Quả mận Úc rất giàu polyphenol, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe xương và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. Ngành y tế Australia khuyến nghị, dùng mỗi quả mận Úc mỗi ngày sẽ cung cấp 12% lượng vitamin C, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do.
Mận Úc sẽ đến Việt Nam trong vòng 72 giờ sau khi thu hoạch thông qua vận chuyển hàng không, đảm bảo tối ưu độ tươi ngon. Giải pháp logistics này được xem là hiệu quả hơn nhiều so với việc vận chuyển qua đường biển phải mất 2 tuần chờ đợi. Mận Úc đã vào Việt Nam theo thỏa thuận tiếp cận thị trường nông sản song phương giữa hai nước, cho phép mận Úc vào Việt Nam; đồng thời, chanh dây Việt Nam được nhập khẩu vào Australia theo xác nhận của Chính phủ Australia.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Giới chức Australia đánh giá cao đà phát triển của Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam
16:42' - 11/02/2025
Bộ trưởng các vấn đề đa văn hóa và công dân Australia đánh giá cao đà phát triển của mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa 2 nước và đóng góp của cộng đồng người Việt tại Australia.
-
Kinh tế & Xã hội
Australia sẽ trở thành đối tác du lịch của ASEAN
13:15' - 01/02/2025
Các bộ trưởng du lịch ASEAN đã nhất trí thành lập Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Australia, một sáng kiến mới nhằm thúc đẩy sự hợp tác sâu sắc hơn trong lĩnh vực du lịch.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nguồn cung tăng kéo giá rau xanh tại An Giang giảm mạnh
17:35' - 24/12/2025
Ghi nhận của phóng viên TTXVN tại chợ đầu mối Long Xuyên (tỉnh An Giang) sáng 24/12, giá nhiều mặt hàng rau tươi giảm mạnh.
-
Hàng hoá
Giá dầu tại châu Á tăng phiên thứ sáu liên tiếp
15:39' - 24/12/2025
Trong phiên chiều 24/12 tại châu Á, giá dầu Brent tăng 17 xu Mỹ, tương đương 0,27%, lên 62,55 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI tăng 20 xu Mỹ, tương đương 0,34%, lên 58,58 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Gạo Ấn Độ 2025: Mở rộng thị trường, định hình cuộc chơi toàn cầu
13:01' - 24/12/2025
Năm 2025 đánh dấu bước chuyển chiến lược của gạo Ấn Độ khi mở thêm 26 thị trường, từ xuất khẩu lượng lớn sang đa dạng hóa phân khúc, củng cố vai trò trụ cột trong chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu.
-
Hàng hoá
Giá bạc tiếp tục tăng và thiết lập đỉnh mới
11:14' - 24/12/2025
Đà bứt phá của giá bạc phản ánh sự cộng hưởng của nhiều yếu tố hỗ trợ, từ diễn biến vĩ mô, dòng tiền đầu tư cho tới cung – cầu vật chất.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi lên sau thông tin kinh tế Mỹ tăng nhanh hơn dự báo
08:32' - 24/12/2025
Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 23/12, khi nhà đầu tư đánh giá mức tăng trưởng kinh tế Mỹ cao hơn dự kiến, đồng thời theo dõi nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu từ Venezuela và Nga.
-
Hàng hoá
Dự trữ gạo của Ấn Độ tăng kỷ lục do đẩy mạnh thu mua lúa
05:30' - 24/12/2025
Dự trữ gạo Ấn Độ đầu tháng 12/2025 tăng gần 12%, đạt mức kỷ lục 57,57 triệu tấn, mở dư địa đẩy mạnh xuất khẩu và gây sức ép lên nguồn cung gạo toàn cầu.
-
Hàng hoá
Tăng cường quản lý, bình ổn giá dịp Tết Bính Ngọ 2026
20:54' - 23/12/2025
Bộ Tài chính cho biết sẽ tăng cường quản lý, điều hành và bình ổn giá cả thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và an sinh xã hội.
-
Hàng hoá
Bộ Công Thương triển khai cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2026
18:16' - 23/12/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản số 10076/BCT-TTTN về việc triển khai Kế hoạch Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
-
Hàng hoá
Trung Quốc thay thế OPEC+ trong vai trò chi phối giá dầu
16:22' - 23/12/2025
Trong năm 2025, Trung Quốc đã sử dụng vị thế là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới để thiết lập mức giá sàn và giá trần khi tăng hoặc giảm khối lượng dự trữ.

Các nhà bán lẻ, nhà nhập khẩu và chuỗi cửa hàng trái cây hàng đầu Việt Nam cùng các cơ quan thương mại, đầu tư từ Chính phủ Australia tham dự sự kiện giới thiệu mận Úc chính thức ra mắt thị trường Việt. Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN
Mận Úc chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam.