Mận Úc chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Hôm nay 19/2, tại Hà Nội, Tổ chức Horticulture Innovation Australia (HIA) phối hợp cùng Summerfruit Australia - cộng đồng các nhà sản xuất trái cây mùa hè của Australia tổ chức sự kiện “Lần đầu tiên Mận Úc 2025” chính thức ra mắt sản phẩm và giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam.
Sự kiện quy tụ hơn 20 nhà bán lẻ, nhà nhập khẩu và chuỗi các cửa hàng trái cây hàng đầu từ khắp Việt Nam tham dự, trình diễn và giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, còn có các đại diện từ Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), đại diện chính quyền các bang Victoria, Queensland, Western Australia tại Việt Nam cùng đông đảo người dân, thực khách quan tâm đến thực phẩm sạch, lối sống lành mạnh...
Hiện tại, việc nhập khẩu trực tiếp trái cây; trong đó có sản phẩm mận từ các trang trại chất lượng cao của Úc đã đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về độ tươi ngon và an toàn thực phẩm. Sự có mặt của mận Úc tại Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra một xu hướng mới trong thị trường kinh doanh trái cây nhập khẩu và mang đến cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm cao cấp, nổi bật với hương vị nổi bật và những lợi ích về sức khỏe.
Ông Christopher Morley, Tham tán Thương mại thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) tại Việt Nam cho biết: “Australia và Việt Nam là những đối tác hợp tác thương mại song phương có gắn kết chặt chẽ trong nhiều năm qua. Gần đây, sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao đã nâng tầm quan hệ của 2 quốc gia lên mức đối tác chiến lược toàn diện; nhờ đó, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 11 của Australia và Australia là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam minh chứng cho những kết quả thắng lợi về thương mại song phương giữa 2 đất nước.
Hiện tại chỉ có 4 loại trái cây tươi từ Australia được phép xuất khẩu sang Việt Nam là anh đào, nho, cam quýt và trái cây mùa hè (gồm đào và xuân đào). Sự tăng trưởng nhanh chóng về hợp tác thương mại giữa Australia sang Việt Nam đã và đang được doanh nghiệp 2 nước nỗ lực thúc đẩy thông qua việc sản phẩm mận Úc được tiếp cận thị trường Việt Nam mới đây, ông Christopher Morley nhấn mạnh.
Việt Nam là nền kinh tế mới nổi với một thị trường đang phát triển về tiêu thụ thực phẩm và đồ uống. Thu nhập của người dân đang ngày càng tăng và thói quen tiêu dùng cũng liên tục thay đổi khiến cho hoạt động nhập khẩu thực phẩm thêm sôi động. Tổng doanh số bán thực phẩm và đồ uống của Australia vào Việt Nam trong năm 2024 dự kiến đạt 81,53 tỷ đô la Australia.
Với sự kiện chính thức ra mắt thị trường Việt Nam của mận Úc lần này, người tiêu dùng Việt có thể thưởng thức nhiều loại mận, tươi hoặc khô như phượng hoàng đỏ, mận đường (mận khô) và nhiều loại khác tại các siêu thị và cửa hàng bán lẻ trái cây tươi yêu thích của họ trên khắp cả nước như AEON, Annam Gourmet Market, E-mart, Kleverfuit, Tony Fruit, Top/Go Market và Winmart, và các nền tảng thương mại điện tử bao gồm Lazada và Shopee…
Bà Liz Trần, đại diện phát ngôn của Summerfruit Australia tại Việt Nam cho biết, quả mận Úc chủ yếu được trồng ở Victoria và Nam Úc, nơi có điều kiện khí hậu và đất đai lý tưởng tạo ra loại quả chất lượng cao. Quả mận Úc rất giàu polyphenol, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe xương và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. Ngành y tế Australia khuyến nghị, dùng mỗi quả mận Úc mỗi ngày sẽ cung cấp 12% lượng vitamin C, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do.
Mận Úc sẽ đến Việt Nam trong vòng 72 giờ sau khi thu hoạch thông qua vận chuyển hàng không, đảm bảo tối ưu độ tươi ngon. Giải pháp logistics này được xem là hiệu quả hơn nhiều so với việc vận chuyển qua đường biển phải mất 2 tuần chờ đợi. Mận Úc đã vào Việt Nam theo thỏa thuận tiếp cận thị trường nông sản song phương giữa hai nước, cho phép mận Úc vào Việt Nam; đồng thời, chanh dây Việt Nam được nhập khẩu vào Australia theo xác nhận của Chính phủ Australia.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Giới chức Australia đánh giá cao đà phát triển của Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam
16:42' - 11/02/2025
Bộ trưởng các vấn đề đa văn hóa và công dân Australia đánh giá cao đà phát triển của mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa 2 nước và đóng góp của cộng đồng người Việt tại Australia.
-
Kinh tế & Xã hội
Australia sẽ trở thành đối tác du lịch của ASEAN
13:15' - 01/02/2025
Các bộ trưởng du lịch ASEAN đã nhất trí thành lập Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Australia, một sáng kiến mới nhằm thúc đẩy sự hợp tác sâu sắc hơn trong lĩnh vực du lịch.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng phiên thứ ba liên tiếp
07:37'
Trong phiên giao dịch 20/2, giá dầu thế giới tăng phiên thứ ba liên tiếp, nhờ dữ liệu cho thấy dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ giảm.
-
Hàng hoá
Trái cây nội và ngoại trên “đường đua” giá rẻ
17:10' - 20/02/2025
Trong xu hướng nguồn cung lương thực, thực phẩm thiết yếu dồi dào sau Tết, ngành hàng trái cây cũng được bán buôn sôi động tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh.
-
Hàng hoá
Giá dầu ít biến động sau khi chạm mức cao gần một tuần
15:48' - 20/02/2025
Giá dầu gần như đi ngang trong phiên giao dịch 20/2 tại thị trường châu Á, sau khi tăng lên mức cao nhất trong gần một tuần vào phiên trước đó.
-
Hàng hoá
Giá xăng RON95 tăng 2 lần liên tiếp
15:07' - 20/02/2025
Cũng giống như các kỳ điều hành trước, tại kỳ điều hành hôm nay, liên bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục không trích và cũng không chi sử dụng từ Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng dầu.
-
Hàng hoá
Apple ra mắt dòng iPhone giá thấp mới
10:32' - 20/02/2025
Ngày 19/2, nhà sản xuất điện thoại Apple đã giới thiệu mẫu iPhone 16e mới với mức giá phải chăng trong nỗ lực nhằm khôi phục doanh số bán thiết bị mang tính biểu tượng của mình.
-
Hàng hoá
Giá dầu neo gần mức cao nhất trong một tuần do lo ngại về nguồn cung
07:24' - 20/02/2025
Phiên 19/2, giá dầu thế giới duy trì gần mức cao nhất trong một tuần, trước những lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung ở Nga và Mỹ.
-
Hàng hoá
Giá hành tím Sóc Trăng giảm mạnh
18:48' - 19/02/2025
Thông tin từ Phòng kinh tế thị xã Vĩnh Châu cho biết, niên vụ hành tím 2024-2025, nông dân thị xã Vĩnh Châu xuống giống hơn 5000 ha hành tím, hiện đã thu hoạch trên 2.604 ha với sản lượng 25.868 tấn.
-
Hàng hoá
Sôcôla sẽ đắt đỏ hơn do giá ca cao leo thang
17:58' - 19/02/2025
Các giám đốc điều hành (CEO) của hai công ty thực phẩm Hershey Co. và Mondelez International Inc. cho biết giá sôcôla có thể tiếp tục tăng giữa bối cảnh giá ca cao duy trì ở mức cao.
-
Hàng hoá
Đa dạng thị trường để giảm rủi ro xuất khẩu
17:57' - 19/02/2025
Việc đa dạng thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp ứng phó hiệu quả với các biến động khó lường, nặng chính sách bảo hộ và xung đột thương mại leo thang hiện nay.