Mận Úc chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Hôm nay 19/2, tại Hà Nội, Tổ chức Horticulture Innovation Australia (HIA) phối hợp cùng Summerfruit Australia - cộng đồng các nhà sản xuất trái cây mùa hè của Australia tổ chức sự kiện “Lần đầu tiên Mận Úc 2025” chính thức ra mắt sản phẩm và giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam.
Sự kiện quy tụ hơn 20 nhà bán lẻ, nhà nhập khẩu và chuỗi các cửa hàng trái cây hàng đầu từ khắp Việt Nam tham dự, trình diễn và giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, còn có các đại diện từ Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), đại diện chính quyền các bang Victoria, Queensland, Western Australia tại Việt Nam cùng đông đảo người dân, thực khách quan tâm đến thực phẩm sạch, lối sống lành mạnh...
Hiện tại, việc nhập khẩu trực tiếp trái cây; trong đó có sản phẩm mận từ các trang trại chất lượng cao của Úc đã đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về độ tươi ngon và an toàn thực phẩm. Sự có mặt của mận Úc tại Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra một xu hướng mới trong thị trường kinh doanh trái cây nhập khẩu và mang đến cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm cao cấp, nổi bật với hương vị nổi bật và những lợi ích về sức khỏe.
Ông Christopher Morley, Tham tán Thương mại thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) tại Việt Nam cho biết: “Australia và Việt Nam là những đối tác hợp tác thương mại song phương có gắn kết chặt chẽ trong nhiều năm qua. Gần đây, sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao đã nâng tầm quan hệ của 2 quốc gia lên mức đối tác chiến lược toàn diện; nhờ đó, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 11 của Australia và Australia là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam minh chứng cho những kết quả thắng lợi về thương mại song phương giữa 2 đất nước.
Hiện tại chỉ có 4 loại trái cây tươi từ Australia được phép xuất khẩu sang Việt Nam là anh đào, nho, cam quýt và trái cây mùa hè (gồm đào và xuân đào). Sự tăng trưởng nhanh chóng về hợp tác thương mại giữa Australia sang Việt Nam đã và đang được doanh nghiệp 2 nước nỗ lực thúc đẩy thông qua việc sản phẩm mận Úc được tiếp cận thị trường Việt Nam mới đây, ông Christopher Morley nhấn mạnh.
Việt Nam là nền kinh tế mới nổi với một thị trường đang phát triển về tiêu thụ thực phẩm và đồ uống. Thu nhập của người dân đang ngày càng tăng và thói quen tiêu dùng cũng liên tục thay đổi khiến cho hoạt động nhập khẩu thực phẩm thêm sôi động. Tổng doanh số bán thực phẩm và đồ uống của Australia vào Việt Nam trong năm 2024 dự kiến đạt 81,53 tỷ đô la Australia.
Với sự kiện chính thức ra mắt thị trường Việt Nam của mận Úc lần này, người tiêu dùng Việt có thể thưởng thức nhiều loại mận, tươi hoặc khô như phượng hoàng đỏ, mận đường (mận khô) và nhiều loại khác tại các siêu thị và cửa hàng bán lẻ trái cây tươi yêu thích của họ trên khắp cả nước như AEON, Annam Gourmet Market, E-mart, Kleverfuit, Tony Fruit, Top/Go Market và Winmart, và các nền tảng thương mại điện tử bao gồm Lazada và Shopee…
Bà Liz Trần, đại diện phát ngôn của Summerfruit Australia tại Việt Nam cho biết, quả mận Úc chủ yếu được trồng ở Victoria và Nam Úc, nơi có điều kiện khí hậu và đất đai lý tưởng tạo ra loại quả chất lượng cao. Quả mận Úc rất giàu polyphenol, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe xương và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. Ngành y tế Australia khuyến nghị, dùng mỗi quả mận Úc mỗi ngày sẽ cung cấp 12% lượng vitamin C, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do.
Mận Úc sẽ đến Việt Nam trong vòng 72 giờ sau khi thu hoạch thông qua vận chuyển hàng không, đảm bảo tối ưu độ tươi ngon. Giải pháp logistics này được xem là hiệu quả hơn nhiều so với việc vận chuyển qua đường biển phải mất 2 tuần chờ đợi. Mận Úc đã vào Việt Nam theo thỏa thuận tiếp cận thị trường nông sản song phương giữa hai nước, cho phép mận Úc vào Việt Nam; đồng thời, chanh dây Việt Nam được nhập khẩu vào Australia theo xác nhận của Chính phủ Australia.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Giới chức Australia đánh giá cao đà phát triển của Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam
16:42' - 11/02/2025
Bộ trưởng các vấn đề đa văn hóa và công dân Australia đánh giá cao đà phát triển của mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa 2 nước và đóng góp của cộng đồng người Việt tại Australia.
-
Kinh tế & Xã hội
Australia sẽ trở thành đối tác du lịch của ASEAN
13:15' - 01/02/2025
Các bộ trưởng du lịch ASEAN đã nhất trí thành lập Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Australia, một sáng kiến mới nhằm thúc đẩy sự hợp tác sâu sắc hơn trong lĩnh vực du lịch.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Chè Việt thăng hạng tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025
17:13'
Không gian chè tại hội chợ trở thành "sân khấu sống" của văn hóa trà Việt, nơi di sản kết nối với thương mại hiện đại, mở ra cơ hội để chè Việt tiến xa hơn trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.
-
Hàng hoá
Livestream bán nông sản, khách chốt đơn 6 tấn gạo ST25
16:05'
Với mức giá gốc cho bao 10kg gạo là hơn 410.000 đồng, phiên livestream đã đưa ra chương trình kích cầu tiêu thụ sản phẩm giảm giá còn hơn 360.000 đồng, thu hút hàng nghìn lượt theo dõi.
-
Hàng hoá
Indonesia sẽ xây dựng 7 nhà máy phân bón, tiến gần mục tiêu tự cung năm 2029
21:47' - 24/10/2025
Chính phủ Indonesia dự kiến xây dựng bảy nhà máy phân bón hiện đại trong vòng 5 năm tới nhằm tăng khả năng tự chủ nguồn cung, với tổng vốn đầu tư khoảng 50 nghìn tỷ rupiah (3 tỷ USD).
-
Hàng hoá
Rà soát, đánh giá các phòng kiểm nghiệm Cadimi, Vàng O
20:33' - 24/10/2025
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu, những phòng kiểm nghiệm được Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) công nhận đủ điều kiện cần hoạt động hết công suất phục vụ hoạt động xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Giá dầu hướng tới tuần tăng mạnh nhất từ giữa tháng 6/2025
16:09' - 24/10/2025
Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait cho biết Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẵn sàng tăng sản lượng dầu để bù đắp bất kỳ sự thiếu hụt nào trên thị trường.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới, thu về hơn 8,4 tỷ USD
15:37' - 24/10/2025
Kết thúc niên vụ 2024 – 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt hơn 1,5 triệu tấn, thu về trên 8,4 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay, tăng mạnh cả về khối lượng lẫn giá trị nhờ giá cà phê lập đỉnh.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng vọt trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga
10:11' - 24/10/2025
Thị trường năng lượng phiên hôm qua ghi nhận lực mua áp đảo với 4 trên 5 mặt hàng đồng loạt tăng mạnh. Nổi bật trong đó là hai mặt hàng dầu thô với mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 6 vừa qua.
-
Hàng hoá
Mỹ sẽ tăng gấp 4 hạn ngạch thuế nhập khẩu thịt bò từ Argentina
07:55' - 24/10/2025
Chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo tăng hạn ngạch thuế suất nhập khẩu thịt bò Argentina lên 80.000 tấn, nhằm giảm giá trong nước và hỗ trợ ngành chăn nuôi Mỹ.
-
Hàng hoá
Việt Nam tiếp tục là nguồn cung gạo lớn thứ ba cho Singapore
07:39' - 24/10/2025
9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất sang Singapore 67,5 triệu USD gạo, chiếm hơn 25% thị phần, duy trì vị trí nguồn cung lớn thứ ba sau Ấn Độ và Thái Lan, dù giá xuất khẩu giảm.

Các nhà bán lẻ, nhà nhập khẩu và chuỗi cửa hàng trái cây hàng đầu Việt Nam cùng các cơ quan thương mại, đầu tư từ Chính phủ Australia tham dự sự kiện giới thiệu mận Úc chính thức ra mắt thị trường Việt. Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN
Mận Úc chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam.