Mạng xã hội: “Mặt tiền” của các hãng thời trang trong kỷ nguyên kỹ thuật số (Phần 1)
Ứng dụng chia sẻ ảnh miễn phí Instagram ra đời từ năm 2010 và sau đó phát triển nhanh như vũ bão với gần 700 triệu người dùng hiện nay trên toàn thế giới.
Mỗi khi nghĩ đến ứng dụng này, nhiều người thậm chí còn liên tưởng đến một chiếc tủ kính trưng bày các sản phẩm quảng cáo được nhiều thương hiệu thời trang đình đám sử dụng như một “con át chủ bài” trong chiến lược kinh doanh.Năm 2017, nhà tạo mẫu thời trang Sulky Doll (tên thật Donna McCulloch) đã phải thốt lên rằng “Instagram chính là mặt tiền cửa hàng của bạn. Ngày nay, người ta không còn yêu cầu danh thiếp nữa mà chỉ muốn biết số điện thoại để kết nối”.Với gần 20 bộ lọc ảnh được cải tiến cùng với Instagram Stories - tính năng cho phép người dùng đăng những đoạn video ngắn tự động biến mất sau 24 giờ - ứng dụng này đang ngày càng trở nên hấp dẫn đối với những cá nhân làm nghề tự do và cả những doanh nghiệp nhỏ muốn tìm kiếm khách hàng mới.Ngày càng có thêm nhiều người trẻ bị ảnh hưởng bởi những nhân vật nổi tiếng hay những gì họ nhìn thấy trên các ứng dụng mạng xã hội như là Instagram.Không chỉ những thương hiệu thời trang xa xỉ mà cả những thương hiệu bình dân "fast fashion" (tạm dịch là 'thời trang ăn liền' được dùng để ám chỉ dòng quần áo bình dân mà các hãng bán lẻ sản xuất hàng loạt với giá tầm trung) cũng nhanh chóng được hưởng lợi từ xu hướng này.Hiện nay, nhiều thương hiệu sẵn sàng sa thải những nhân viên kỳ cựu đã gắn bó với mình lâu năm để mang về những người trẻ tuổi hơn và có kinh nghiệm làm việc với mạng xã hội.Ví dụ điển hình nhất là Brooklyn Beckham, cậu con trai cả của nam cầu thủ David Beckham đã được mời làm nhiếp ảnh gia chính cho thương hiệu thời trang đình đám của “xứ sở sương mù” Burberry hồi năm 2016.Bên cạnh đam mê nhiếp ảnh thì một trong những lý do chính khiến Burberry “để mắt” đến cậu bé 18 tuổi là tài khoản Instagram với gần 6 triệu người theo dõi của cậu. Mỗi chia sẻ của cậu trên Instagram đạt được hàng triệu lượt xem và thích, từ đó tạo sức lan tỏa lớn. Ngoài ra, trong nỗ lực cạnh tranh trên mạng xã hội, Burberry còn lập ra một tiểu trang gọi là “Art of the Trench” có kết nối trực tiếp với đường dẫn trên Facebook để giới thiệu một loạt hình ảnh trang phục được mặc trên đường phố. Trên một số ứng dụng, khách hàng có thể đặt mua ngay trang phục mà họ mới nhìn thấy trên sàn catwalk.Sức ảnh hưởng rộng lớn thực sự là nguyên nhân chính tạo ra sự ưu ái của nhiều tên tuổi trong làng mốt đối với các trang mạng xã hội. Một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Mintel đã phát hiện ra rằng có đến hơn 35% phụ nữ hiện đại ở Mỹ cho biết truyền thông xã hội là một trong những yếu tố tác động đến quyết định mua sắm quần áo của họ.Dan Arden, Giám đốc kinh doanh của Pink Boutique UK - một trong những thương hiệu thời trang đang phát triển nhanh của Anh, cho rằng mạng xã hội là nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế thời trang và tác động đến chọn lựa trang phục của phụ nữ trẻ.Sự phát triển mạnh mẽ mà mạng xã hội mang đến cho lĩnh vực thời trang đã giúp cho ngành này tiến hóa nhanh. Trong năm 2016, có đến 7 trong số 10 phụ nữ mua quần áo trên Internet trong khi doanh thu thời trang trực tuyến trong năm 2017 đã tăng đến 24% so với mức chỉ 17% của năm 2013.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thương hiệu thời trang Novelty sẽ ra mắt bộ sưu tập mới Xuân Hè 2018
12:53' - 23/01/2018
Tới đây, thương hiệu thời trang Novelty sẽ ra mắt bộ sưu tập mới Xuân Hè 2018 với những trang phục nam với phong cách hiện đại, cá tính, như: áo polo, áo sơ mi, t-shirt cùng nhiều trang phục khác.
-
Kinh tế Thế giới
Facebook bổ sung các tính năng mới bảo vệ thành viên của mạng xã hội
12:23' - 20/12/2017
Facebook đã bổ sung các tính năng mới nhằm bảo vệ thành viên của mạng xã hội này tránh được sự quấy rối cũng như các liên lạc không mong muốn từ các chủ tài khoản khác.
-
Đời sống
Đã tìm ra chủ nhân giải thưởng “Các nhân vật ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội”
12:12' - 23/10/2017
Nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc BTS đã được tạp chí US Weekly (Mỹ) đưa vào danh sách “Các nhân vật danh tiếng có ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội".
-
DN cần biết
Cơ hội cho hãng thời trang trong nước sử dụng bông Mỹ
16:50' - 11/09/2017
Theo Hiệp hội Bông sợi Việt Nam, ngày 12/9 tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra hội thảo COTTON DAY 2017.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đa dạng hóa thị trường: Bước đi chiến lược từ đổi mới xúc tiến thương mại
15:57' - 21/08/2025
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Triển lãm thành tựu ngành công thương hoàn thiện những khâu cuối cùng
15:28' - 21/08/2025
Triển lãm 80 năm ngành công thương lớn mạnh cùng đất nước đã hoàn thành được 90% công việc, một số hạng mục sau cùng đang được gấp rút hoàn thiện.
-
DN cần biết
Đề xuất phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước để giảm phụ thuộc nhập khẩu
16:20' - 20/08/2025
Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có công văn số 82/CV-HCN gửi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước.
-
DN cần biết
Manulife Việt Nam được xếp hạng là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
16:13' - 20/08/2025
Manulife Việt Nam vừa được tổ chức HR Asia công bố là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (Best Companies to Work for in Asia 2025).
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu cập nhật thời hạn kế hoạch phát triển kinh tế tư nhân
16:09' - 20/08/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ gửi báo cáo cập nhật thời hạn hoàn thành nhiệm vụ tại Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân
-
DN cần biết
Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại
14:20' - 20/08/2025
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia.
-
DN cần biết
Ngành công thương gấp rút hoàn tất gian trưng bày Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội
16:26' - 19/08/2025
Đến thời điểm này, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, đội ngũ kỹ sư và công nhân đang dồn toàn lực, chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục thi công.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng Quy tắc xuất xứ AANZFTA
20:47' - 18/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025
20:29' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại sẽ tổ chức Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025 với chủ đề: "Chủ động phòng vệ - Tăng tốc hội nhập - Thúc đẩy kinh tế tư nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu" vào ngày 25/9.