Mark Zuckerberg khẳng định tương lai của Facebook thuộc về thế giới ảo Metaverse

16:46' - 09/08/2021
BNEWS Mark Zuckerberg không chỉ muốn người dùng đăng nhập vào sản phẩm dịch vụ của tập đoàn mà ông trùm Facebook này còn muốn người dùng sống, làm việc và thậm chí tập thể thao trong những dịch vụ đó.

Đó là những ý tưởng cấp cao đằng sau Metaverse (vũ trụ kỹ thuật số), một góc nhìn mới về tương lai của tập đoàn Facebook và người dùng internet trên toàn thế giới mà Mark Zuckerberg đã bắt đầu ráo riết truyền bá trong suốt một tuần vừa qua.

Mark Zuckerberg phát biểu: “Trong những năm tới đây, tôi tin rằng mọi người sẽ thay đổi cách nhìn với tập đoàn chúng tôi từ một tập đoàn thuần về mạng xã hội thành một tập đoàn metaverse. Theo nhiều cách, metaverse là sự thể hiện công nghệ xã hội ở mức cao nhất”.

Bạn có thể tưởng tượng về metaverse như một thế giới ảo vô cùng chân thực, nơi mọi người có thể dành thời gian cùng nhau và gặp mặt nhau, giống như cách mà bạn có thể làm được ngay bây giờ với công nghệ thực tế ảo, nhưng tinh vi hơn.

Theo Zuckerberg giải thích, bạn sẽ có thể “dịch chuyển” từ trải nghiệm này qua trải nghiệm khác. Đây không phải là một khái niệm quá mới mẻ - một số lượng lớn những bộ phim khoa học giả tưởng phản địa đàng đã dự đoán được về tương lai như vậy suốt nhiều thế kỷ nay - và mặc vị dù giám đốc điều hành Facebook này mới chỉ bắt đầu công khai sử dụng thuật ngữ metaverse gần đây, công nghệ này đã được Facebook hướng tới phát triển trong suốt nhiều năm nay với những khoản đầu tư vào thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Vào thứ hai ngày 26 tháng 7 vừa qua, Facebook đã tuyên bố một nhóm thiết kế sản phẩm độc lập được giao nhiệm vụ nội bộ xung quanh xây dựng và phát triển góc nhìn mới này.

Ngay sau đó, khái niệm tối tân này đã trở thành một chủ đề thảo luận mang tính trung tâm tại một cuộc gọi báo cáo thu nhập quý 2 của Facebook vào thứ tư ngày 28 tháng 7, khi Mark Zuckerberg dành thời gian ra để phác thảo nên phiên bản metaverse của anh trước các nhà phân tích và nhà đầu tư.

Mặc dù anh đã từng thảo luận về nó trước đây, lần này anh đã phát biểu về nó với một mức hăng hái đẩy cao đến sốt sắng, với một sự tập trung rõ ràng và cao độ vào quan điểm rằng metaverse là một kết quả không thể tránh khỏi trong những chương mới của internet.

Những nhân viên cấp cao tại Facebook đã nhắc tới khái niệm metaverse - một khái niệm chưa từng được nhắc đến trong những cuộc gọi báo cáo thu nhập từ trước đến nay - ít nhất 12 lần trong cuộc gọi vào ngày thứ tư đó.

Zuckerberg cho biết: “Một yếu tố quyết định của việc metaverse hiện hữu là cảm giác mà bạn thực sự ở ngay bên cạnh một người khác hoặc tại một nơi khác. Những nhân vật đại diện và những đồ vật ảo sẽ là những yếu tố trung tâm về cách mỗi người thể hiện bản thân”.

Phố Wall rất lấy làm hoài nghi với những khẳng định này. Nhà phân tích của Evercore, Mark Mahaney đã hỏi Zuckerberg rằng Facebook dự kiến sẽ chi tiêu bao nhiêu tiền để xây dựng metaverse, và những thành viên khác trong cuộc gọi muốn biết tập đoàn dự kiến sẽ mất bao lâu để bắt đầu hoàn lại được vốn đầu tư cũng như tập đoàn dự định sẽ kiểm soát từng phần của một vũ trụ ảo trong tương lai như vậy như thế nào.

Những câu trả lời mà họ nhân được rất mơ hồ. Giám đốc tài chính Dave Wehner cho biết Facebook đang đầu tư “hàng tỷ” USD vào dự án này, và rằng gã khổng lồ công nghệ này nhất định sẽ thu lãi sau khi metaverse thành công.

Nhưng hiện tại tất cả những điều đó không ảnh hưởng gì nhiều tới những khó khăn mà Facebook đang phải đối mặt. Tập đoàn này đã cảnh báo về những vấn đề liên quan tới quảng cáo và những vấn đề pháp lý mà họ cần phải giải quyết trong báo cáo thường quý vào thứ tư ngày 28 tháng 7 vừa qua, khiến cho cổ phiếu của tập đoàn này gặp phải mức trượt dốc lớn nhất kể từ tháng 5 tới nay.

Khi được hỏi về khả năng hợp tác và tương thích của công nghệ này, Mark Zuckerberg đã cho biết anh tin rằng “môi trường ảo” này sẽ có thể được truy cập từ mọi thiết bị và kính thực tế ảo, kể cả khi những thiết bị này không được sản xuất bởi Facebook. Điều này có nghĩa là tất cả các công ty sẽ có cơ hội thiết kế nên những trải nghiệm trong thế giới ảo này.

Tất nhiên đó là với giả định rằng tất cả các công ty xây dựng nên thế giới ảo này đều có chung một phương châm và đồng ý sẽ không ngáng đường nhau. Ví dụ như Microsoft, tập đoàn này cũng đã nhắc tới “metaverse doanh nghiệp” dành cho các thiết bị máy tính của các công ty trong cuộc họp thoại với các nhà phân tích vào thứ ba ngày 27 tháng 7 vừa qua.

Các công ty như nhà sản xuất phần cứng Nvidia, công ty sản xuất game Roblox và Epic Games đều đã đề ra những kế hoạch phát triển những phiên bản metaverse khác nhau.

Zuckerberg coi việc Facebook đi đầu khai phá cái nhìn mới về internet này là vô cùng thiết yếu. Gã khổng lồ mạng xã hội này đã phát triển những bộ phận kinh doanh liên quan tới nhắn tin và quảng cáo gần như lớn tới mức không thể cản nổi - nhưng họ đạt được những thành quả đó trên hệ điều hành và thiết bị của đối thủ, như Apple và Google/Alphabet.

Vì hoạt động trong mô hình đó, Facebook từ trước tới nay nằm trong vị trí bất lợi: họ phải thiết kế những sản phẩm đó phù hợp với quy chuẩn và hạn chế trong phần mềm mà đối thủ của họ phát triển, khiến cho họ gặp nhiều vấn đề, giả dụ như khi Apple quyết định tập đoàn này muốn xóa bỏ khả năng theo dõi người dùng trực tuyến.

Đó là một phần lý do khiến cho Facebook và Mark Zuckerberg thúc đẩy mạnh mẽ vào ranh giới mới này. Zuckerberg khẳng định sẽ có nhiều doanh nghiệp dành chiến thắng trong cuộc đua hướng tới metaverse này, nhưng Facebook càng có nhiều vai trò trong quá trình xây dựng nó, thế giới ảo này sẽ càng phản ánh sứ mệnh và mô hình kinh doanh của Facebook trong kết nối mọi người.

Anh phát biểu: “Chúng tôi chắc chắn sẽ chi những khoản đầu tư quan trọng mà chúng tôi nhất thiết phải đầu tư để tạo nên công nghệ nền tảng mang lại khả năng cung cấp những sản phẩm chúng tôi muốn cung cấp”./.

Xem thêm:

>>CEO Mark Zuckerberg tham gia trả lời điều tra chống độc quyền của FTC

>>Facebook đặt tham vọng mới về “Metaverse”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục