Mất 50 triệu khách hàng, ngành thời trang xa xỉ đồng loạt “thay tướng”
Ngành công nghiệp thời trang xa xỉ toàn cầu trị giá 400 tỷ USD đang đứng trước một cuộc cải tổ sâu rộng và đầy rủi ro. Sau giai đoạn tăng trưởng bùng nổ hậu đại dịch, lĩnh vực này đã chững lại và sụt giảm mạnh trong năm qua, đánh mất tới 50 triệu khách hàng.
Trước bối cảnh đó, một làn sóng “thay tướng” quy mô lớn đã diễn ra, với hàng loạt thương hiệu hàng đầu như Chanel, Dior và Gucci đặt cược vào thế hệ giám đốc sáng tạo mới để vực dậy doanh số và kết nối lại với người tiêu dùng.
Sau gần một thập kỷ tăng trưởng trung bình 10% mỗi năm, ngành hàng xa xỉ đã phải đối mặt với thực tế phũ phàng. Các yếu tố như khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc và cuộc chiến thương mại của Mỹ đã tác động tiêu cực lên niềm tin người tiêu dùng ở hai thị trường lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, nguyên nhân cốt lõi đến từ chính chiến lược của các thương hiệu. Trong thời kỳ hậu đại dịch, những gã khổng lồ như Chanel, Dior hay Louis Vuitton đã liên tục tăng giá sản phẩm để tối đa hóa lợi nhuận. Chiến lược này ban đầu hiệu quả, nhưng dần tạo ra “sự mệt mỏi vì giá cả”. Khi áp lực lạm phát và kinh tế ngày càng đè nặng, người tiêu dùng không còn sẵn sàng chi tiêu mạnh tay cho những chiếc túi xách hay bộ quần áo hàng hiệu. Kết quả, theo công ty tư vấn Bain, 50 triệu khách hàng đã quay lưng với thị trường xa xỉ chỉ trong năm ngoái.
Ông Jonathan Siboni, CEO của công ty tư vấn Luxurynsight, nhận định ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Sự sụt giảm đã buộc các tập đoàn phải hành động quyết liệt.
Để ứng phó, một cuộc thay đổi nhân sự ở cấp cao nhất đã diễn ra trên diện rộng. Các CEO mới đã được bổ nhiệm tại tập đoàn Kering (sở hữu Gucci) và thương hiệu Valentino. Tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới LVMH cũng tiến hành nhiều cuộc cải tổ quản lý cấp cao.Tâm điểm của sự chú ý đổ dồn vào vị trí giám đốc sáng tạo – những người định hình linh hồn của thương hiệu. Gucci, sau khi chia tay Alessandro Michele và không thành công với người kế nhiệm Sabato de Sarno, đã đặt niềm tin vào Demna. Nhà thiết kế này vốn nổi tiếng với việc tạo tiếng vang tại Balenciaga và được kỳ vọng sẽ vực dậy thương hiệu chủ lực của Kering.
Tương tự, Chanel đã chiêu mộ Matthieu Blazy từ Bottega Veneta để làm mới những di sản vải tweed kinh điển sau nhiều năm gắn bó với phong cách của Virginie Viard. Tại Dior, LVMH cũng thực hiện một bước đi táo bạo khi bổ nhiệm Jonathan Anderson thay thế cả hai vị trí thiết kế cho cả thời trang nam và nữ.
Làn sóng này còn lan rộng đến hàng loạt thương hiệu khác như Celine, Givenchy, Alexander McQueen, Versace và Maison Margiela.
Trong bối cảnh đó, chuỗi tuần lễ thời trang sắp tới tại New York, London, Milan và Paris sẽ là phép thử đầu tiên và quan trọng nhất cho thế hệ lãnh đạo sáng tạo mới. Nhiệm vụ của họ giờ đây không chỉ là tạo ra những bộ sưu tập đẹp mắt, mà còn phải đủ sức hút để kéo những khách hàng đã mệt mỏi vì lạm phát trở lại.
Theo ông Christian Kurtzke, CEO của Together Group, mùa mốt này sẽ cho thấy liệu các thương hiệu có thể kết nối lại với người tiêu dùng hay không. Các buổi trình diễn không còn đơn thuần là nơi giới thiệu sản phẩm mà đã trở thành công cụ tạo ra sự phấn khích, lan tỏa hình ảnh thương hiệu.
Áp lực là rất lớn. Các nhà thiết kế phải vừa tạo ra sự đột phá, ngoạn mục để gây chú ý, nhưng cũng phải “im ắng” hơn để phù hợp với bối cảnh kinh tế khó khăn. Liệu cuộc “cách mạng” nhân sự này có thành công hay không, câu trả lời sẽ sớm được hé lộ trên các sàn diễn danh giá nhất thế giới.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thời trang nhanh đối mặt phụ phí tái chế tại châu Âu
16:12' - 08/09/2025
Trong nỗ lực hạn chế lãng phí dệt may và siết chặt trách nhiệm của các doanh nghiệp thời trang, Nghị viện châu Âu (EP) đang chuẩn bị thông qua một gói cải cách mới đối với luật chất thải.
-
Kinh tế & Xã hội
Thời trang bền vững Việt vươn tầm quốc tế
16:24' - 28/08/2025
Gian hàng thời trang Việt Nam tại Hội chợ thương mại -Diễn đàn Kinh doanh Australia – ASEAN (AABF) lần thứ 6 tại Adelaide đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nước sở tại và bạn bè quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Toyota Việt Nam trao học bổng cho sinh viên xuất sắc các trường đại học
16:39'
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cùng các đại lý phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng học bổng Toyota cho sinh viên xuất sắc của các trường đại học.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines khai trương chặng bay Thành phố Hồ Chí Minh - Điện Biên
14:41'
Đúng 11 giờ 58 phút, ngày 24/12, chuyến bay VN1160 của Vietnam Airlines khởi hành lúc 9 giờ 35 phút từ sân bay Tân Sơn Nhất chở hơn 100 khách đã hạ cánh an toàn tại sân bay Điện Biên.
-
Doanh nghiệp
Tập trung phá đá, tạo nền tại công trường trạm 220kV Phong Thổ
12:42'
Địa hình núi đá, khối lượng phá đá lớn và yêu cầu cao về đất đắp nền đang gây nhiều thách thức cho thi công Trạm 220kV Phong Thổ (Lai Châu).
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc làm tổng thầu EPC xây cảng Mubarak Al-Kabeer
11:34'
Doanh nghiệp Trung Quốc sẽ làm tổng thầu EPC xây dựng cảng Mubarak Al-Kabeer trên đảo Bubiyan của Kuwait.
-
Doanh nghiệp
CMA CGM nối lại vận chuyển đầy đủ qua Kênh đào Suez
07:52'
Hãng vận tải biển khổng lồ CMA CGM của Pháp chính thức khôi phục toàn bộ hoạt động qua Kênh đào Suez, phát tín hiệu phục hồi của tuyến hàng hải chiến lược sau hai năm suy giảm do bất ổn an ninh.
-
Doanh nghiệp
PTC3 đảm bảo vận hành an toàn lưới điện dịp Noel, Tết Dương lịch
19:08' - 23/12/2025
Dịp Noel và Tết Dương lịch 2026, PTC3) chủ động xây dựng và triển khai phương án tổng thể, huy động sức mạnh đồng bộ của toàn hệ thống nhằm vận hành an toàn, ổn định lưới điện truyền tải quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Vinh danh giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng năm 2025
16:15' - 23/12/2025
Bộ Công Thương kỳ vọng các sản phẩm hiệu quả năng lượng được vinh danh sẽ tiếp tục được hoàn thiện, cải tiến tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường trong thời gian tới.
-
Doanh nghiệp
Bảo đảm cung ứng và nâng cao dịch vụ điện cho khu chế xuất, khu công nghiệp
14:31' - 23/12/2025
EVNHCMC đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung cấp điện và dịch vụ khách hàng đối với các khách hàng lớn tại khu công nghiệp, khu chế xuất.
-
Doanh nghiệp
BSR sẽ xuất bán sản phẩm xăng sinh học E10RON95 vào ngày 1/6/2026
14:11' - 23/12/2025
Công ty Cổ phần Lọc Hoá Dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sẽ xuất bán sản phẩm xăng sinh học E10RON95 vào ngày 1/6/2026.

Hãng thời trang xa xỉ Gucci. Ảnh: AFP/TTXVN