Doanh nghiệp nước ngoài muốn phát triển hệ sinh thái pin xe điện tại Indonesia

15:58' - 02/06/2023
BNEWS Một liên danh gồm các doanh nghiệp nước ngoài đang có kế hoạch hợp tác với các công ty Indonesia, gồm cả công ty khai thác mỏ nhà nước Aneka Tambang, để thiết lập hệ sinh thái pin xe điện ở nước này.

Bộ trưởng Đầu tư Indonesia Bahlil Lahadalia cho biết: “Kế hoạch đầu tư khoảng 9 tỷ USD. Nếu đẩy nhanh được thì chúng tôi sẽ làm. Đây là khoản đầu tư xây dựng hệ sinh thái ắc quy ô tô từ mỏ đến pin".

 

Phát biểu sau cuộc họp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi), Bộ trưởng Lahadalia ngày 1/6 tiết lộ kế hoạch đầu tư của liên danh gồm tập đoàn khai thác và thương mại Glencore có trụ sở tại Thụy Sỹ, công ty năng lượng tái tạo Envision của Trung Quốc tại Anh và nhà sản xuất vật liệu pin Umicore của Bỉ.

Cuộc họp đã thảo luận về phát triển đầu tư của Indonesia và "kế hoạch phát triển ngành công nghiệp pin điện tích hợp", phù hợp với chủ trương của Tổng thống Jokowi là khuyến khích tăng tốc đầu tư vào Khu công nghiệp xanh Bantaeng, Nam Sulawesi và Tây Papua.
Ông Lahadalia cho biết: “Chỉ thị của Tổng thống là sẽ đẩy nhanh tiến độ vì khoản đầu tư này tập trung phát triển khu công nghiệp năng lượng xanh và năng lượng gió ở Sulawesi ở Bantaeng. Có quá nhiều nghiên cứu và phương án đầu tư nhưng chúng ta cần trọng tâm ở lĩnh vực nào ưu tiên hơn cả. Vì vậy, tổng thống muốn dự án được đẩy nhanh. Vào tháng Chín, mọi việc phải được hoàn thành".
Theo ông Lahadalia, khoản đầu tư này có thể thúc đẩy sản xuất 20 GWh pin trong giai đoạn đầu, với kế hoạch sau đó sẽ tăng công suất dựa trên nhu cầu trong và ngoài nước.

Indonesia đang tìm cách nhanh chóng trở thành một cường quốc sản xuất pin điện và xe điện (EV) ở Đông Nam Á, tương tự những gì Philippines đang hướng tới, sử dụng khoáng sản tài nguyên năng lượng dồi dào.

Trước đó, ngày 25/5 Indonesia đã ký một thỏa thuận ban đầu với nhà sản xuất xe điện lớn BYD của Trung Quốc khi nước này tìm cách khám phá tiềm năng đầu tư xe điện lớn hơn giữa Indonesia và Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục