Mavin hợp tác với Hungary nghiên cứu nâng cao chất lượng giống cá chép

19:23' - 09/04/2019
BNEWS Chiều 9/4, Tập đoàn Mavin ký các Biên bản ghi nhớ với các Viện nghiên cứu và doanh nghiệp của Hungary nhằm nâng cao chất lượng di truyền giống cá chép nuôi tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Lễ ký kết các Biên bản ghi nhớ giữa Mavin và doanh nghiệp Hungary. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN

Chiều 9/4, Tập đoàn Mavin đã tổ chức Lễ ký kết các Biên bản ghi nhớ với các Viện nghiên cứu và doanh nghiệp của Hungary nhằm nghiên cứu nâng cao chất lượng di truyền giống cá chép nuôi tại Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, Mavin đã ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty Vitafort Agro Asia (Hungary) – VAA. Theo đó, hai bên sẽ phối hợp thành lập Trung tâm Chọn tạo và Phát triển giống cá chép chất lượng cao ở Việt Nam phục vụ nhu cầu trong nước và khu vực Đông Nam Á.

Mavin và VAA cũng sẽ hợp tác nghiên cứu phát triển và ứng dụng mô hình công nghệ nuôi trồng thủy sản bền vững CIE (Combine Intensive and Extensive) và hợp tác trong lĩnh vực sản xuất thức ăn thủy sản (phát triển công thức, công nghệ sản xuất thức ăn thủy sản).

Mavin, VAA cũng cùng nhau ký kết Biên bản ghi nhớ 4 bên với Viện Nuôi trồng thủy sản Hungary (HAKI), Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 Việt Nam (RIA1) nhằm tăng cường năng lực nghiên cứu phát triển và mở rộng cơ hội kinh doanh trong khu vực.

Theo nội dung hợp tác, HAKI và RIA1 dựa trên cơ sở vật chất được nhà nước đầu tư sẽ chịu trách nhiệm tiến hành các nghiên cứu chuyên sâu nhằm nâng cao chất lượng di truyền cá chép, phát triển công nghệ nuôi trồng, cung cấp dịch vụ đào tạo và khuyến nông cho nông dân.

Trong khi đó, Mavin và VAA chịu trách nhiệm trong khâu sản xuất ở quy mô lớn cung cấp giống cho nông dân, khai thác và phát triển các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

HAKI và RIA1 đã hợp tác trong dự án cải thiện nguồn gen cá chép từ năm 1960, đã và đang góp phần quan trọng trong việc tăng hiệu quả sản xuất và cải thiện chất lượng cá ở cả hai nước Việt Nam và Hungary.

Trong khi đó, Mavin và VAA đều là những Công ty có lợi thế về sở hữu chuỗi giá trị bền vững “Từ Nông trại tới bàn ăn” trong lĩnh vực thủy sản và đều có liên kết chặt chẽ trong lĩnh vực R&D với các tổ chức khoa học, các viện nghiên cứu, trường Đại học nông nghiệp uy tín tại Việt Nam, Hungary và trên thế giới.

Đặc biệt, VAA hiện đã xây dựng một Nhà máy chế biến thức ăn thủy sản tại Lào, là một lợi thế để các bên có thể kết hợp chặt chẽ trong việc phát triển chuỗi giá trị bền vững tại khu vực Đông Nam Á.

Hợp tác của Mavin, VAA, HAKI và RIA1 sẽ góp phần quan trọng cải thiện nguồn gen và phát triển bền vững ngành nuôi trồng cá chép giống chất lượng cao tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục