May 10 tăng tốc sản xuất đáp ứng đơn hàng xuất khẩu
Toàn bộ mặt hàng truyền thống của Tổng Công ty này đều đã kín đơn hàng đến hết tháng 6/2022.
Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 đã có chia sẻ với báo chí liên quan đến mục tiêu tăng trưởng và giải pháp của mình.
Phóng viên: Sau khi trải qua 2 năm bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch bệnh, tình hình sản xuất cũng như các đơn hàng xuất khẩu của May 10 năm 2022 như thế nào, thưa ông?
Tổng giám đốc Thân Đức Việt: Thông thường sau Tết Nguyên đán là thời điểm trái vụ của ngành may. Trước dịch COVID-19, đây thường là thời điểm ít việc, song năm nay lại là năm nhiều việc. Hiện nay, tình hình thị trường tốt hơn năm 2020, 2021. Toàn bộ mặt hàng truyền thống của May 10 đều đã kín đơn hàng đến hết tháng 6/2022.
Thậm chí, một số mặt hàng như veston sau khoảng 15 tháng liên tiếp nối từ năm 2020 sang năm 2021 ít đơn, chỉ 30% năng lực được sản xuất thì năm nay đã có đơn kín đến hết tháng 9/2022. Năng lực sản xuất của doanh nghiệp được khôi phục hoàn toàn, thậm chí đơn hàng còn tăng vượt năng lực sản xuất.
Phóng viên: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm 2020, 2021, cơ cấu thị trường xuất khẩu của May 10 đã có thay đổi đáng kể khi tập trung chủ yếu xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Xin ông cho biết, năm 2022, liệu cơ cấu thị trường xuất khẩu đã được cân bằng trở lại chưa?
Tổng giám đốc Thân Đức Việt: Từ trước tới nay, thị trường xuất khẩu chính của May 10 vẫn tập trung vào Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản. May 10 luôn luôn cân bằng 3 thị trường nêu trên. Ví dụ, thị trường Hoa Kỳ chiếm khoảng 40-45%; châu Âu khoảng 30-35%; Nhật Bản khoảng 10-15%; còn lại là các thị trường khác.
Tuy nhiên, năm 2020 và năm 2021, thị trường Hoa Kỳ có những thời điểm lên tới 65%. Năm 2022, sau khi dịch được kiểm soát và thị trường châu Âu cũng hồi phục, cơ cấu các thị trường xuất khẩu của May 10 sẽ cân bằng trở lại. Dự kiến, thị trường châu Âu sẽ lấy lại tỷ lệ cũ là khoảng 30-35% tổng doanh thu xuất khẩu của May 10.
Phóng viên: Ông đánh giá sao về việc đẩy mạnh xuất khẩu thông qua tận dụng tốt hơn cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế thệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và FTA Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)…?
Tổng giám đốc Thân Đức Việt: Hiện nay, May 10 đang tập trung tận dụng 2 FTA chính là CPTPP và EVFTA. Trong 2 FTA này, tận dụng EVFTA dễ hơn bởi tỷ trọng hàng may mặc xuất khẩu của Việt Nam vào châu Âu hiện đang rất thấp so với tiềm năng. Có EVFTA nên chắc chắn năm nay và các năm tiếp theo tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường châu Âu của May 10 sẽ rất cao.
Với RCEP, hiện tại đây chưa phải là thị trường May 10 tập trung xuất khẩu nhiều. Tuy nhiên, RCEP sẽ là thị trường của tương lai trong khoảng 5-10 năm tới. Khi đó, Trung Quốc có thể sẽ là thị trường xuất khẩu lớn nhất chứ không phải là thị trường Hoa Kỳ hay châu Âu.
Đáng chú ý là, thời gian qua, May 10 đã mở rộng năng lực sản xuất ở Thái Bình, Thanh Hoá, Quảng Bình. Trong năm nay, doanh nghiệp đặt mục tiêu tuyển dụng từ 3.000-5.000 lao động cho 3 dự án lớn tại 3 địa phương trên nhằm mở rộng năng lực sản xuất, không chỉ cho những đơn hàng xuất khẩu hồi phục mà cả cho những đơn hàng tăng lên về thị phần ở các FTA như EVFTA hay CPTPP.
Phóng viên: Khách hàng tại nhiều thị trường nhập khẩu đang ngày càng coi trọng và đặt ra yêu cầu cụ thể ở góc độ "xanh hoá" trong ngành dệt may. May 10 đã và đang đáp ứng những yêu cầu "xanh hoá" đặt ra như thế nào, thưa ông?
Tổng giám đốc Thân Đức Việt: May 10 là đơn vị đầu ngành, có uy tín trên các thị trường. Với chương trình "xanh hoá", một mặt doanh nghiệp luôn luôn phải tiến đến những xu thế của thế giới.
Thứ hai là doanh nghiệp cũng bị áp lực bởi chính những khách hàng nhập khẩu khi họ yêu cầu những tiêu chuẩn về nhà máy xanh, môi trường làm việc cho người lao động, giảm khí thải ô nhiễm, giảm chất thải độc hại…
Hiện nay, toàn bộ hệ thống của nhà máy May 10 về xuất khẩu đều đảm bảo được yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, với một số chứng chỉ mới, May 10 cũng đang phấn đấu.
Ngoài câu chuyện nhà máy xanh, một yếu tố nữa phải nói đến là nguyên liệu xanh. Hiện nay, rất nhiều khách hàng yêu cầu May 10 phải sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, nguyên liệu tái chế để không khai thác nhiều nguồn tài nguyên và sau khi sử dụng xong chỉ 5-10 năm tự phân huỷ. Đó là điều May 10 đang tập trung rất nhiều.
Phóng viên: Bên cạnh xuất khẩu, chiến lược của May 10 trong phát triển thị trường nội địa trong năm nay ra sao, thưa ông?
Tổng giám đốc Thân Đức Việt: Hiện nay, trong tổng doanh thu của May 10, xuất khẩu chiếm 80% và 20% doanh thu từ nội địa. Tại thị trường nội địa, May 10 tập trung chính vào dòng thời trang công sở.
Do ảnh hưởng dịch bệnh, giãn cách xã hội, dự kiến doanh thu nội địa trong năm 2021 sẽ giảm khoảng 50%. Tuy nhiên trên thực tế, nhờ uy tín thương hiệu tốt, sản lượng đồng phục, thời trang công sở được các cơ quan hành chính nhà nước cũng như các doanh nghiệp đặt khá nhiều, cuối cùng doanh thu chỉ giảm 5% so với năm 2020.
Trong năm 2022, tại thị trường nội địa, May 10 ra mắt thêm dòng sản phẩm thời trang nữ, sản phẩm may đo veston cao cấp, mở rộng thị phần, đặc biệt là chuỗi cửa hàng bán lẻ cả online và offline.
Với những khởi đầu tương đối thuận lợi có được từ năm 2021, tổng doanh thu từ xuất khẩu và nội địa của May 10 là 3.515 tỷ đồng, tăng 4,3% so với kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 8 triệu đồng/người/tháng, tăng 7,6% so với năm 2020. Trong năm 2022, May 10 đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng ít nhất trên 10% so với năm 2021.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Tín dụng xanh trong ngành dệt may
19:17' - 12/01/2022
Dệt may là một trong các ngành được xếp vào đối tượng ảnh hưởng rủi ro về môi trường và nằm trong diện cần đánh giá khi cấp tín dụng.
-
DN cần biết
Việt Nam là đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may, da giày
13:01' - 22/12/2021
10 tháng năm 2021, kim ngạch thương mại Việt Nam - Hàn Quốc đạt 63 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 17,9 tỷ USD, tăng 11,5%.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Châu Âu có thêm “kỳ lân” công nghệ sau cú bắt tay của hai hãng phần mềm
20:05'
Hai công ty phần mềm doanh nghiệp là LumApps của Pháp và Beekeeper của Thụy Sỹ ngày 2/7 thông báo thương vụ sáp nhập giữa hai bên sẽ tạo ra "kỳ lân" công nghệ mới với định giá khoảng 1,1 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines tăng cường kết nối giữa Việt Nam và Trung Đông
17:13'
Các chuyến bay của Vietnam Airlines hợp tác liên danh với Saudia sẽ hiển thị số hiệu chuyến bay của Saudia (mã SV), và ngược lại, các chuyến bay do Saudia cũng mang số hiệu Vietnam Airlines (mã VN).
-
Chuyển động DN
Đẩy nhanh tiến độ dự án Nhà máy Thủy điện tích năng Bác Ái
15:53'
Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương yêu cầu phải khẩn trương triển khai cấp điện cho tuyến đường VH2 và VH3, không để thiếu điện, nước trong quá trình thi công.
-
Chuyển động DN
Tổn thất điện năng của PTC1 thấp hơn so với cùng kỳ năm 2024
15:46'
Lũy kế 6 tháng, chỉ tiêu tổn thất chung của Công ty là 1,93%, thấp hơn đáng kể so với kế hoạch năm (2,18%) và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2024 (2,13%).
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines chính thức bay thẳng Hà Nội – Milan (Italy)
21:57' - 01/07/2025
Ngày 1/7/2025, Vietnam Airlines chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Thủ đô Hà Nội với thành phố Milan (Italy).
-
Chuyển động DN
Lotte Mart Việt Nam được vinh danh là doanh nghiệp xanh
20:45' - 01/07/2025
Công ty Cổ phần trung tâm thương mại LOTTE Việt Nam (Lotte Mart) góp mặt trong danh sách Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 - Ngành Bán lẻ (ESG10 - 2025).
-
Chuyển động DN
Vietjet ưu đãi 77% cho ngày đôi 7/7
20:06' - 01/07/2025
Vietjet mở khuyến mãi cho hành khách nhập mã khuyến mãi SUPERSALE77 để được giảm giá lên đến 77% giá vé .
-
Chuyển động DN
Chuyển đổi số – nền tảng giúp ngành điện vận hành hiệu quả sau sắp xếp
20:05' - 01/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa công bố thông tin chính thức về địa chỉ của các tổng công ty, công ty điện lực thuộc 34 tỉnh, thành phố trên cả nước.
-
Chuyển động DN
Khởi công Tòa nhà công nghệ cao Viettel tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng tại Đà Nẵng
19:10' - 01/07/2025
Ngày 1/7, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Lễ khởi công Tòa nhà Viettel Đà Nẵng tại khu vực bờ Đông sông Hàn, thành phố Đà Nẵng.