Máy bán hàng tự động hé lộ nhiều điều về văn hóa Nhật Bản
Một đặc điểm ở Tokyo sẽ gây bất ngờ cho bất cứ ai khi đặt chân đến là các máy bán hàng tự động có mặt ở khắp mọi nơi trên đường phố, trước các cửa hàng tiện lợi, các khu dân cư và trung tâm thương mại. Với hơn 5 triệu máy bán hàng tự động trên khắp cả nước, Nhật Bản là quốc gia có mật độ máy bán hàng tự động dày đặc nhất thế giới.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất máy bán hàng tự động Nhật Bản, tại “đất nước hoa anh đào”, cứ bình quân khoảng 23 người dân thì có một máy bán hàng tự động và doanh số hàng năm các máy này thu về lên đến hơn 60 tỷ USD.
Không chỉ đặc biệt về số lượng mà máy bán hàng tự động ở Nhật Bản còn gây bất ngờ với sự đa dạng và độc lạ của những mặt hàng được bày bán, từ các loại nước ngọt, cà phê, trà, bia, thuốc lá, kẹo đến soup và thức ăn hâm nóng.
Tuy nhiên, điểm thú vị lại nằm ở những điều mà máy bán hàng tự động “tiết lộ” về văn hóa độc đáo của nước Nhật. Người Nhật nói chung và người dân Tokyo nói riêng rất bận rộn nên vì thế họ rất xem trọng tính tiện lợi.
Dù người dân ở các thành phố lớn khác trên thế giới cũng như vậy, nhưng các nước khác vẫn không có nhiều máy bán hàng tự động như Nhật Bản. Hãy cùng xem các chuyên gia kinh tế và xã hội lý giải như thế nào về điều này.
Yếu tố đầu tiên tạo nên lợi thế cho máy bán hàng tự động là chi phí nhân công đắt đỏ ở Nhật Bản. Theo ông William A. McEachern, giáo sư kinh tế của Đại học Connecticut (Mỹ), tỷ lệ sinh ngày càng giảm, dân số già hóa và dân nhập cư ít đã làm cho lao động ở Nhật Bản thêm khan hiếm và đắt đỏ.
Trong một quyển sách viết về kinh tế vĩ mô của mình, ông McEachern chỉ ra rằng máy bán hàng tự động là một giải pháp cho vấn đề này khi nhờ có nó mà người ta không cần đến những nhân viên bán hàng.
Ông Robert Parry, một giảng viên kinh tế của Đại học Kobe (Nhật Bản) cũng cho rằng, giá lao động cao là một nguyên nhân mà các công ty bán lẻ ở Nhật Bản hăng hái ứng dụng máy bán hàng tự động.
Ông Parry cho biết, trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng ấn tượng trong thời kỳ hậu chiến, giá nhân công ở Nhật Bản tăng vọt, trong khi máy bán hàng tự động chỉ cần nhà vận hành đến kiểm tra định kỳ để bổ sung hàng hóa và thu tiền về.
Bên cạnh đó, mật độ dân số cao và bất động sản đắt đỏ cũng là nguyên nhân khiến máy bán hàng tự động phổ biến ở Nhật Bản. Với dân số 127 triệu người trong một đất nước mà diện tích chỉ xấp xỉ bang California của Mỹ, trong đó khoảng 75% là đồi núi, Nhật Bản là một trong những nước có mật độ dân số cao nhất thế giới với 93% dân số Nhật Bản sinh sống ở thành thị.
Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi mật độ dân số dày đặc này khiến giá bất động sản ở Nhật Bản luôn cao “chót vót” trong suốt hàng chục năm. Dù giá đất ở thành phố có giảm xuống trong suốt thời kỳ suy thoái kinh tế của Nhật Bản những năm 1990, song đã phục hồi trở lại.
Mật độ dân số cao và bất động sản đắt đỏ đồng nghĩa với việc người Nhật không có nhiều không gian cho các hàng hóa tiêu dùng và các doanh nghiệp ở nước này thà đầu tư vào một chiếc máy bán hàng tự động còn hơn là mở cả một cửa hàng bán lẻ.
Chính vì vậy, ông Parry kết luận rằng máy bán hàng tự động ưu việt hơn cửa hàng bán lẻ trong việc tạo ra nhiều doanh thu hơn tính trên mỗi đơn vị mét vuông đất của “xứ sở hoa anh đào”.
Tỷ lệ tội phạm thấp cũng tạo điều kiện cho máy bán hàng tự động phát triển nở rộ ở quê hương của các võ sỹ Samurai. Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng có tỷ lệ tội phạm, sát nhân đặc biệt thấp và đây không phải là con số thống kê ấn tượng duy nhất về tội phạm của quốc gia này.
Theo một báo cáo về tình trạng tội phạm của Liên hợp quốc, Nhật Bản là một trong những nước có tỷ lệ trộm cướp thấp nhất thế giới. Dù còn nhiều tranh cãi về lý do cho tỷ lệ phạm tội thấp ở Nhật Bản, một điều đã quá rõ ràng là tình trạng xâm phạm và phá hoại các tài sản công cộng rất hiếm khi xảy ra.
Theo Tổ chức du lịch quốc gia Nhật Bản, các máy bán hàng tự động ít khi bị phá hay trộm, dù trong đó có đến hàng chục nghìn yen và nhiều khi chúng đặt ở những con phố tối tăm và ít người qua lại. Trong khi ở Mỹ, ông Parry cho biết các công ty vận hành máy bán hàng tự động thậm chí còn không nghĩ đến việc sẽ đặt máy ở vệ đường do lo ngại chúng sẽ bị phá hoại.
Một điểm đặc biệt nữa trong văn hóa Nhật Bản là đất nước này phụ thuộc rất nhiều vào tiền mặt. Trong khi ở Mỹ, bên cạnh những cửa hàng chỉ chấp nhận tiền mặt hiếm hoi thì người dân ở đây dùng thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ để mua hầu như mọi thứ.
Tại Tokyo, thậm chí ở các nhà ga cũng không chấp nhận thẻ tín dụng trong các giao dịch mua vé tàu điện ngầm và chỉ những chuỗi cửa hàng lớn mới chấp nhận thẻ tín dụng. Chính vì vậy, người Nhật luôn mang theo người một lượng đáng kể tiền mặt, cả tiền giấy và tiền xu.
Việc thả xu vào máy bán hàng tự động để mua đồ rất thuận tiện ở Nhật Bản, tiền xu có cả các mệnh giá lớn như 50 yen, 100 yen và 500 yen (1 USD = 112 yen).
Lý giải cho sự phát triển của máy bán hàng tự động, nhà báo Tsutomu Washizu cho rằng, văn hóa Nhật Bản bị “ám ảnh” bởi tự động hóa và người máy (robot). Ông cho rằng chính điều này là nguyên nhân chính khiến máy bán hàng tự động được ưa chuộng ở Nhật Bản.
Theo ông Washizu, không một quốc gia nào có phong trào tự động hóa mạnh mẽ như đất nước này và người Nhật luôn đánh giá cao và tin tưởng vào các hệ thống tự động của họ./.
>>> Hội nhập quốc tế theo hướng đi tắt đón đầu công nghệ mới
Tin liên quan
-
DN cần biết
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt
10:53' - 22/10/2017
Mỗi nhà bán lẻ cần tự tìm cho mình một hướng đi an toàn, như việc tránh đối đầu và hướng tới các thị trường mà các đối thủ ngoại chưa có kế hoạch thâm nhập.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh thu bán lẻ trực tuyến tại Mỹ sẽ vượt 1.000 tỷ USD trong 10 năm tới
21:14' - 18/10/2017
Công ty tư vấn kinh doanh FTI Consulting Inc (Mỹ) ngày 17/10 dự đoán doanh thu bán lẻ trực tuyến Mỹ sẽ vượt mốc 1.000 tỷ USD vào năm 2027, so với con số khoảng 445 tỷ USD trong năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Đóng cửa chính phủ Mỹ tạo "vùng sương mù" cho hoạch định chính sách toàn cầu
16:33' - 15/10/2025
Việc Chính phủ Mỹ đóng cửa đã đột ngột cắt đứt dòng dữ liệu kinh tế chính thức từ nền kinh tế lớn nhất thế giới, tạo ra vùng "sương mù" thông tin lên việc hoạch định chính sách trên toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Lạm phát lõi của Trung Quốc tăng mạnh nhất trong gần 2 năm
11:34' - 15/10/2025
Giá tiêu dùng và giá sản xuất của Trung Quốc trong tháng 9 vừa qua tiếp tục phản ánh bức tranh kinh tế hai chiều: lạm phát lõi tăng mạnh nhất trong gần hai năm.
-
Kinh tế Thế giới
EU hối thúc Mỹ loại bỏ thuế quan với các sản phẩm làm từ thép
10:15' - 15/10/2025
Ngày 14/10, Ủy viên phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Maros Sefcovic cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đang gây sức ép buộc Mỹ loại bỏ thuế quan đối với các sản phẩm được chế tạo từ thép.
-
Kinh tế Thế giới
Sản lượng mật ong của Pháp năm 2025 dự kiến tăng gấp đôi năm ngoái
09:39' - 15/10/2025
Năm 2025, sản lượng mật ong của Pháp dự kiến đạt từ 23.000 tấn đến 25.000 tấn, cao gần gấp đôi so với năm 2024, đáp ứng hơn một nửa nhu cầu tiêu thụ trong nước.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ dọa “đáp trả” Trung Quốc về vấn đề đậu tương
09:31' - 15/10/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/10 đã một lần nữa chỉ trích Trung Quốc, cho rằng nước này đang "cố tình" không mua đậu tương của Mỹ và ông đang cân nhắc các biện pháp "đáp trả".
-
Kinh tế Thế giới
Thượng viện Mỹ lần thứ 8 bác bỏ dự luật mở cửa lại chính phủ
07:43' - 15/10/2025
Phần lớn chính phủ liên bang Mỹ đã đóng cửa kể từ ngày 1/10 do hai đảng Cộng hòa và Dân chủ không thể thống nhất về một dự luật ngân sách tạm thời.
-
Kinh tế Thế giới
EU phối hợp G7 phản ứng với biện pháp kiểm soát đất hiếm của Trung Quốc
05:30' - 15/10/2025
EU đang phối hợp với G7 để phản ứng trước việc Trung Quốc siết xuất khẩu đất hiếm, ảnh hưởng sản xuất châu Âu, đồng thời duy trì liên lạc với Bắc Kinh để tìm giải pháp.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan sắp cán đích xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo năm 2025
16:24' - 14/10/2025
Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết, xuất khẩu gạo của nước này đang trên đà đạt mục tiêu 7,5 triệu tấn trong năm nay, mặc dù giá trị dự kiến sẽ giảm 40% so với năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Vì sao xuất khẩu sản phẩm công nghệ của Hàn Quốc tăng hai con số?
16:23' - 14/10/2025
Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của Hàn Quốc trong tháng 9 đã tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ hiệu suất bán dẫn đạt mức cao kỷ lục.