Máy bay Ai Cập mất tích: Pháp tiến hành kiểm tra sân bay Charles de Gaulle

19:55' - 19/05/2016
BNEWS Các chuyên gia đã tập trung làm rõ quy trình tiến hành thủ tục lên máy bay tại nhà ga số 1 sân bay Charles de Gaulle để xem có đối tượng khả nghi nào đã lọt vào không.
Lực lượng chức năng Pháp tăng cường kiểm tra sân bay Charles de Gaulle sau vụ việc máy bay Ai Cập mất tích. Ảnh: independent.com.uk

Nhà chức trách Pháp đang tiến hành một loạt cuộc kiểm tra tại sân bay Charles de Gaulle, nơi chiếc máy bay A320 số hiệu MS804 của hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir xuất phát bị mất tích khi đang trên hành trình từ Paris đi Cairo.

Vụ việc đã có những tác động trực tiếp đối với các sân bay tại khu vực Paris, đặt câu hỏi nghi vấn về việc đảm bảo an ninh tại đây. Các chuyên gia cho rằng không thể loại trừ bất kỳ giả thuyết nào và đang tiến hành điều tra theo nhiều hướng.

Theo một chuyên gia hàng không, trên chuyến bay Paris-Cairo, không hề có việc chia sẻ mã hành khách giữa hai hãng hàng không Air France và EgyptAir, do vậy, Air France không hề liên quan về mặt thương mại cũng như kỹ thuật.

Trong giả thuyết đây là một hành động khủng bố, các chuyên gia đã tập trung làm rõ quy trình tiến hành thủ tục lên máy bay tại nhà ga số 1 sân bay Charles de Gaulle để xem có đối tượng khả nghi nào đã lọt vào không, xem lại việc kiểm tra hành lý và danh sách hành khách, xác định xem nhân viên ca trực thuộc lực lượng hiến binh phụ trách vận tải hàng không (GTA) có bỏ sót các hình ảnh trên máy chiếu kiểm tra an ninh không.

Trong khi đó, cảnh sát Pháp cho rằng các đơn vị chức năng đã làm hết sức, tuy nhiên mối nguy hiểm luôn rập rình và xuất hiện từ khâu yếu nhất trong chuỗi kiểm soát an ninh.

Trước đây, cơ quan kiểm tra an ninh tại khu vực Cảng hàng không Paris (ADP) đã phát hiện được nhiều phần tử cực đoan trà trộn vào trong số các nhân viên tại khu vực bốc xếp hành lý lên máy bay.

Theo giám đốc ADP Augustin de Romanet, trong năm 2015, cơ quan an ninh đã thu lại khoảng 70 thẻ nhân viên trong số 85.000 người làm việc trên các khu vực được bảo vệ an ninh tại hai sân bay tại Paris là Charles de Gaulle và Orly.

Nguyên nhân chủ yếu liên quan đến các hiện tượng cực đoan hóa. Ngoài ra, các chuyên gia cũng xem xét khả năng đây là một hành động phạm tội hình sự, mặc dù không có cảnh báo về trục trặc kỹ thuật hoặc thời tiết nào đã được gửi đi trước khi chiếc máy bay MS804 biến mất.

Cho đến thời điểm hiện tại, trong các bình luận, các chuyên gia Pháp đều có thái độ rất thận trọng, không bỏ qua bất kỳ giả thuyết nào. Họ cũng nói rằng có quá nhiều thông tin và rất nhiều thông tin chưa được kiểm chứng.

Tại Trung tâm khẩn cấp đặt tại sân bay Charles de Gaulle, đã có rất nhiều người thân và gia đình các hành khách có mặt trên chuyến bay, tất cả đều đang được chăm sóc về tinh thần và cung cấp các dịch vụ cần thiết.

Theo hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir, chuyến bay trên chở 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn đã biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên Địa Trung Hải, cách bờ biển Ai Cập khoảng 280 km vào 2h30 sáng 19/5 (giờ địa phương) chứ không phải là 2h45 như thông báo trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục