Mẹo chống nồm ẩm trong nhà đơn giản và hiệu quả

11:57' - 11/03/2024
BNEWS Với dự báo thời tiết từ ngày 12 đến ngày 17/3, nhiệt độ tại miền Bắc ở ngưỡng 18-24 độ C. Thời tiết ấm lên nhưng mưa phùn, sương mù tái diễn, độ ẩm cũng tăng cao khiến nồm ẩm quay trở lại.

Nồm là một hiện tượng thời tiết đặc biệt xảy ra chủ yếu ở miền bắc Việt Nam khi độ ẩm của không khí lên cao 90%, dẫn đến sự ngưng tụ hơi nước trong không khí rồi đọng lại trên bề mặt của các đồ vật như sàn nhà, gương, tường… khiến quần áo phơi lâu khô hơn, thực phẩm và các đồ điện tử dễ hư hỏng. Những điều này vừa gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người vừa cản trở quá trình sinh hoạt hằng ngày của mỗi người.

 

Để hạn chế hiện tượng này BNEWS tổng hợp các mẹo chống nồm trong nhà đơn giản lại hiệu quả nhanh chóng.

Luôn đóng kín cửa:

Khi mở cửa sẽ làm cho gió nồm có hơi ẩm cao dễ xâm nhập vào nhà, gây ẩm ướt nhà cửa. Sàn nhà luôn có cảm giác ướt nhẹp khi đi rất khó chịu. Vậy nên, cần đóng kín các cửa để ngăn chặn gió nồm vào nhà là cách chống nồm cho nền nhà hiệu quả.

Lau nhà bằng giẻ khô:

Trong tiết trời gió nồm, khi căn nhà luôn bị ẩm ướt thì nên dùng khăn lau khô để lau nhà. Sử dụng khăn khô là cách chống nồm cho nền nhà tốt, do sẽ dễ lấy đi hơi nước bám trên sàn nhà và các vật dụng khác một cách dễ dàng.

Bật điều hòa chế độ khô:

Điều hòa có chế độ làm khô (Dry) trong phòng, giúp làm giảm hiện tượng ẩm ướt một cách dễ dàng, là cách chống nồm cho nền nhà hiệu quả mà không cần tốn công sức.

Chế độ Dry là chế độ làm giảm độ ẩm trong phòng. Khi sử dụng chế độ này thì quạt và hệ thống của máy lạnh vẫn chạy nhưng không tỏa ra khí lạnh. Chức năng này sẽ thuận tiện nhất khi sử dụng vào thời điểm trời mưa ẩm ướt, độ ẩm trong không khí trong khoảng 60-70%.

Sử dụng máy hút ẩm:

Vào mùa nồm, cách sử dụng máy hút ẩm là một trong những cách chống nồm ẩm trong nhà vào mùa nồm đơn giản, hiệu quả. Đồng thời, máy hút ẩm còn mang đến bầu không khí trong lành, lấy đi ẩm mốc trong thời gian ngắn giữ cho không gian lưu trữ khô ráo, thoải mái.

Nếu nhà có trẻ em, người già thì máy hút ẩm là lựa chọn tốt cho cả gia đình vào mùa nồm. Máy không chỉ có khả năng hút ẩm nhanh chóng mà còn an toàn, không gây độc hại và bảo vệ sức khỏe người dùng. Đặc biệt là tránh được tình trạng người già hay trẻ nhỏ đi lại bị ngã do ẩm ướt nền nhà.

Dùng than củi để hút ẩm:

Đặt chậu than củi nguội ở góc tường, góc nhà hoặc nơi cần đặt. Tuy nhiên, cần lưu ý là tuyệt đối không được đốt than vì khi đốt than, khí CO2 sẽ gây hại cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình, và lửa sẽ nguy hiểm cho trẻ em hoặc gây hỏa hoạn.

Bịt kín các kẽ hở trong nhà:

Việc bịt kín các kẽ hở trong nhà bằng các vật liệu đơn giản như giẻ lau, giấy báo cũng là một giải pháp hiệu quả để ngăn chặn gió nồm bay vào nhà. Giúp làm giảm hiện tượng ẩm mốc trong nhà.

Dán giấy báo ở tường nhà ẩm:

Ở những nơi ẩm ướt như cạnh nhà bếp, vòi rửa tay vách tường sẽ bị nước thấm, vách tường ẩm ướt. Bạn hãy dùng giấy báo dán lên tường bị ẩm để hút ẩm, cách này tương đối tiết kiệm nhưng cũng rất hiệu quả.

Chống ẩm mốc cho tủ quần áo:

Với vật liệu của tủ quần áo thường làm bằng gỗ, ván ép nên rất dễ xuất hiện ẩm mốc. Để tránh quần áo bị mốc và bay mùi bạn nên mua những gói hút ẩm để hạn chế tình trạng này.

Sử dụng tinh dầu thơm:

Với tiết trời gió nồm, nhà cửa, quần áo sẽ bị ẩm mốc gây ra mùi khó chịu. Vậy nên, việc sử dụng tinh dầu thơm có mùi hương dễ chịu cũng giúp cho tinh thần thoải mái và nhà cửa thơm tho hơn.

Thắp nến trong nhà:

Việc sử dụng nến thơm vừa giúp làm giảm độ ẩm trong nhà mà còn giúp tinh thần của của các thành viên trong nhà cảm thấy thoải mái hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục