Merck & Co của Mỹ ký thỏa thuận với Singapore cung cấp thuốc điều trị COVID-19

14:39' - 06/10/2021
BNEWS Ngày 6/10, công ty Merck & Co của Mỹ thông báo đã ký một thỏa thuận với Singapore về việc cung cấp molnupiravir, thuốc điều trị COVID-19 hiện đang trong quá trình thử nghiệm.

Với thông tin này, Singapore trở thành quốc gia mới nhất tại châu Á nỗ lực tiếp cận nguồn cung molnupiravir nhằm phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19. Hiện Bộ Y tế Singapore chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Ngày 5/10, Singapore ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 cao kỷ lục với 3.486 ca trong bối cảnh đảo quốc này đang ứng phó với đợt bùng phát dịch bệnh lớn nhất từ trước tới nay. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 80% dân số nước này đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Hôm 4/10 vừa qua Australia cũng đã đặt mua 200.000 liều thuốc molnupiravir của Merck & Co, trong khi đó Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Malaysia đang xúc tiến đàm phán để đặt mua loại dược phẩm này. Ngoài ra, Philippines hy vọng có thể được chuyển giao công nghệ để tiến hành thử nghiệm molnupiravir.

Trong khi đó, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) thông báo đang cân nhắc triển khai quy trình đánh giá nhanh về molnupiravir. Nếu được phê duyệt, đây sẽ là loại thuốc kháng virus dạng viên uống đầu tiên được sử dụng để điều trị COVID-19.

Thuốc molnupiravir do hãng dược phẩm Merck & Co của Mỹ và Công ty Ridgeback của Đức cùng phối hợp nghiên cứu phát triển. Đây là một thuốc kháng virus sử dụng qua đường uống và được phát triển để điều trị cúm.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ tăng cường đặt mua molnupiravir sau khi đại diện của Merck & Co ngày 1/10 thông báo kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 với 775 bệnh nhân.

Theo đó, thuốc có tác dụng giảm gần 50% nguy cơ  bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện và tử vong. Ngoài ra, thuốc này cũng có hiệu quả với các biến thể của virus SARS-CoV-2 như Gamma, Delta và Mu. Hiện Merck & Co và đối tác đang xúc tiến nộp đơn lên Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp loại thuốc này.

Hãng đặt mục tiêu tới cuối năm nay sẽ sản xuất được 10 triệu toa thuốc molnupiravir. Hiện Chính phủ Mỹ đã đặt mua 1,7 triệu toa với giá 700 USD/toa cho một liệu trình điều trị bệnh COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục