Người nhiễm bệnh sau khi tiêm 1 mũi vaccine có cần tiêm mũi thứ hai?

05:30' - 06/10/2021
BNEWS Với những người mắc COVID-19 sau khi đã tiêm một mũi vaccie, lượng kháng thể không tăng lên và vẫn cần tiêm mũi thứ hai để đạt hiệu quả bảo vệ tốt nhất.

Đây là kết quả nghiên cứu do Đại học Bar Ilan ở miền Trung Israel phối hợp với Trung tâm Y tế Ziv (ZMC) ở miền Bắc thực hiện và công bố trên tạp chí Epidemiology and Infection số ra gần đây.

Nhóm các nhà nghiên cứu Israel đã theo dõi 541 nhân viên y tế của ZMC, trong đó có một số người đã khỏi bệnh sau khi mắc COVID-19, để so sánh phản ứng với vaccine giữa những người đã mắc bệnh và những người chưa từng mắc bệnh.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những nhân viên y tế mắc bệnh trước khi tiêm mũi vaccine đầu tiên có lượng kháng thể cao hơn nhiều những người tiêm đầy đủ vaccine mà chưa từng nhiễm virus. Tuy nhiên, lượng kháng thể ở những người mắc bệnh sau khi tiêm mũi đầu tiên lại không thay đổi.

Nói cách khác, lượng kháng thể của những người đã tiêm một mũi vaccine, dù sau đó có nhiễm bệnh hay không, là tương đương nhau.

Cũng theo nghiên cứu đối với các nhân viên y tế đã tiêm 1 mũi vaccine, lượng kháng thể của người nhiễm bệnh sau khi tiêm ở ngày thứ 21 và 50 bằng với lượng kháng thể của những người chưa từng nhiễm, và thấp hơn những người mắc bệnh trước khi tiêm chủng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục