Metro Bến Thành - Suối Tiên chạy thử nghiệm toàn tuyến
Sáng 29/8, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) khởi hành chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn đi ngầm, từ ga Bến xe Suối Tiên (thành phố Thủ Đức) đến ga trung tâm Bến Thành (Quận 1). Đây là sự kiện đánh dấu thêm một cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án, tròn 1 năm kể từ ngày chạy thử đoàn tàu Metro đầu tiên trong phạm vi depot Long Bình (thành phố Thủ Đức).
Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, Tư vấn và các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong triển khai dự án, vừa tiến hành các bước thử nghiệm, vừa thi công lắp đặt thiết bị hệ thống còn lại như hệ thống cung cấp điện; hệ thống viễn thông; hệ thống tín hiệu, tiếp điện trên cao, thông gió đường hầm… cho toàn tuyến đường sắt đô thị.“Thử nghiệm đoạn trong hầm là đoạn khó khăn nhất vì các nhà thầu vừa thi công, vừa thử nghiệm trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc cũng không được thuận lợi như đoạn trên cao. Ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống cũng nhiều hơn, phức tạp hơn vì ngoài hệ thống hệ thống của đoàn tàu thì còn có hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió, hệ thống làm mát. Hệ thống phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, các thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng đa dạng hơn nhiều”, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố chia sẻ.
Mỗi đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách; trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm). Trong những tháng cuối năm 2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cơ bản phần thi công để sau đó chuyển sang giai đoạn chạy thử, khai thác thử làm cơ sở cho việc đánh giá an toàn hệ thống. Bên cạnh đó, Ban cũng sẽ phối hợp với Công ty TNHH Đường sắt đô thị số 1 và nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo về vận hành và bảo trì. Hiện tiến độ toàn dự án đã đạt được gần 96%; trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,88%; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao, chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến depot Long Bình) đạt 97,73%; gói thầu CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 91,35%... Cuối năm 2022, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đã chạy thử đoạn trên cao từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái, dài khoảng 9 km. Sau đó, đoàn tàu cũng đã được chạy thử nghiệm các đoạn trên cao cho người dân trải nghiệm. Trong các đợt kiểm tra thực tế công trình, lãnh đạo Chính phủ cũng như Tp. Hồ Chí Minh chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu nỗ lực thi công, chạy thử toàn tuyến trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chạy thử toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trước dịp Lễ 2/9
16:44' - 21/08/2023
Theo kế hoạch, đoàn tàu metro sẽ chạy thử từ ga Suối Tiên đến nhà ga trung tâm Bến Thành và ngược lại vào ngày 31/8, trước kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.
-
Kinh tế & Xã hội
Dự kiến giá vé metro Bến Thành – Suối Tiên từ 12.000 – 18.000 đồng/lượt
16:55' - 10/08/2023
Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh đang xây dựng dự thảo tờ trình về ban hành giá vận tải hành khách trên tuyến đường sắt đô thị số 1 Tp. Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.