Mexico đẩy mạnh quốc hữu hóa hoạt động sản xuất lithium

08:05' - 20/02/2023
BNEWS Tổng thống Mexico đã ký sắc lệnh chuyển giao trách nhiệm lưu trữ lithium cho Bộ Năng lượng Mexico và yêu cầu Bộ này "thực hiện các hành động cần thiết cho quá trình quốc hữu hóa” các mỏ lithium.
Trong một sự kiện diễn ra tại bang Sonora ngày 18/2, Tổng thống Mexico ông Andres Manuel Lopez Obrador đã ký sắc lệnh chuyển giao trách nhiệm lưu trữ lithium cho Bộ Năng lượng Mexico và yêu cầu Bộ này "thực hiện các hành động cần thiết cho quá trình quốc hữu hóa” các mỏ lithium.

Mexico đã quyết định quốc hữu hóa các mỏ lithium vào tháng Tư năm ngoái. Sắc lệnh vừa được ký cũng “khoanh vùng” 234.855 ha đất (tương đương 907 dặm vuông) ở Sonora làm khu khai thác lithium, được gọi là Li-MX 1.

 
"Hãy để Mexico làm chủ nguồn khoáng sản chiến lược này”, Tổng thống Lopez Obrador tuyến bố trong sự kiện tại Sonora. Mexico nắm giữ các mỏ lithium tiềm năng quan trọng. Đây là nguyên liệu được sử dụng nhiều trong quá trình sản xuất pin xe điện.

Các nghiên cứu cho thấy Mexico có thể sở hữu khoảng 1,7 triệu tấn lithium. Hiện, khoảng hơn 10 công ty nước ngoài đang sở hữu nhượng quyền khai thác để phát triển các mỏ lithium tiềm năng tại Mexico song ông Lopez Obrador cho biết tất cả sẽ phải được "xem xét". Điều này đã tạo ra một đám mây che phủ lên triển vọng tương lai của ngành sản xuất lithium.

"Những gì chúng tôi đang làm bây giờ... là quốc hữu hóa lithium để người nước ngoài từ Nga, Trung Quốc hoặc Mỹ không thể khai thác khoáng sản này", ông Lopez Obrador cho biết tại sự kiện.

Tuần trước, Giám đốc điều hành của công ty nhà nước về sản xuất lithium Pablo Taddei đã chia sẻ với Reuters rằng Mexico sẵn sàng hợp tác nhưng chính phủ liên bang sẽ sở hữu phần lớn cổ phần trong bất kỳ liên doanh nào trong tương lai.

Sắc lệnh được công bố hôm 18/2 khẳng định "các quyền và nghĩa vụ của những người nắm giữ các nhượng quyền khai thác có hiệu lực trong khu vực dự trữ khai thác lithium (của Mexico) vẫn an toàn". Tuy nhiên, "không có hoạt động khai thác nào liên quan đến lithium" có thể được thực hiện trong khu vực bảo tồn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục